Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 10/05/2024, 15:24 (GMT+7)

'Bird by bird' là phương pháp 'chữa lành' nào mà triệu người tìm kiếm?

Quy tắc "Bird by bird” được nhiều người tìm kiếm, áp dụng để tự cứu mình khỏi áp lực hay những quá tải công việc.

Khi cơ thể báo hiệu bạn đang “quá tải”

Công việc căng thẳng trong khoảng thời gian dài, nghỉ ngơi quá ít khiến nhiều người cảm thấy đang bị vắt kiệt sức lao động và stress. Vấn đề này bắt nguồn từ tình trạng căng thẳng kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải, giảm hiệu quả làm việc.

Bạn có thể cảm nhận được mình đang bị quá tải công việc khi:

  • Cảm thấy phiền phức vì công việc

Bạn cảm thấy choáng ngợp, mất hứng thú với công việc, những cuộc họp, buổi thảo luận nhóm...

  • Không còn muốn cống hiến cho công việc

Lúc này, việc bạn muốn bỏ qua công việc hoặc để trễ deadline là điều có thể thường gặp. Kết quả là gì? Bạn hình thành tâm lý "làm cho xong" hay “làm cho có”.

  • Gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Giữa guồng quay công việc quá lớn, nhiều người dễ bị cuốn theo đó mà bỏ bê bản thân, gia đình và bạn bè. Việc mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân dễ hình thành và có thể ngày càng trầm trọng hơn.

  • Bị “ám ảnh” bởi công việc

Sẽ thật tuyệt vời khi bạn có thể xử lý công việc trong thời gian tại chỗ làm và gác nó sang một bên khi về đến nhà. Tuy nhiên, nếu đi ngủ hay thức dậy cũng nghĩ về công việc. Thậm chí ngay cả trong giấc mơ cũng là những vấn đề liên quan thì chính là dấu hiệu bạn đang bị quá tải bởi công việc.

cv 1_11zon
Bạn sẽ bị quá tải nếu có cả núi vấn đề cần giải quyết cùng một lúc (Ảnh: Sưu tầm)
  • Mất tập trung, giảm tính linh hoạt

Deadline quá nặng đầu dễ gây nên trạng thái uể oải, thiếu tập trung, chậm chạp, thiếu linh hoạt trong cả công việc và cuộc sống.

  • Dễ cáu gắt, nóng nảy

Sự mệt mỏi có thể gây ra một số xáo trộn đến cuộc sống cá nhân của bạn. Bạn dễ nóng nảy hoặc cáu kỉnh với đồng nghiệp hơn, thường xuyên mâu thuẫn với bạn bè và gia đình. 

Áp dụng quy tắc “Bird by bird” để vào guồng công việc thoải mái hơn

Nếu đang cảm thấy quá tải với công việc và đã thử nghiệm nhiều phương pháp mà vẫn chưa thành công, hãy thử áp dụng quy tắc “Bird by bird”.

Bước 1:

Trước tiên, hãy dành một ít phút để viết ra tất cả những việc bạn cần làm. Lưu ý, cần làm thủ công và không sử dụng bất kỳ công nghệ nào cho “nhiệm vụ” này. Bởi bằng cách này, bạn sẽ được gạch dần những điều đã hoàn thành và đó chính là động lực tích cực cho bạn.

Bước 2:

Sau khi hoàn thành bước đầu tiên ở trên, hãy dành 15 phút để thực hiện các việc dễ và mất ít thời gian nhất (càng nhiều càng tốt). Ví như, hoàn thành các cuộc gọi nhanh chóng, gửi đi các email ngắn. Đừng lo lắng về việc đó có phải là công việc quan trọng hay không, bởi mục tiêu lúc này cần ưu tiên là gạch đi càng nhiều mục càng tốt.

Bước 3:

Khi đã hết 15 phút, hãy tắt điện thoại, đóng tất cả các cửa sổ trên máy tính sau đó chọn ra một đến vài việc khó nhất hay  cần ưu tiên hàng đầu trong danh sách. Sau đó, bắt đầu thực hiện và chỉ làm duy nhất công việc đó, không để bản thân bị do dự hoặc phân tâm trong vòng 35 phút.

Sau khi kết thúc 35 phút, bạn nghỉ ngơi trong vòng 10 phút rồi mới bắt đầu lại quá trình này.

Trong cuốn sách “Bird by bird”, Anne Lamott đã chia sẻ một câu chuyện rằng: “Lúc 10 tuổi, anh trai tôi cần viết một báo cáo về các loài chim với thời hạn trong 3 tháng. Khi hạn chót cho báo cáo này là ngày hôm sau, anh ấy ngồi ở bàn bếp, gần như rơi nước mắt, xung quanh là những tờ giấy ghi chép, bút chì và cả những cuốn sách chưa được mở. Anh ấy gần như bấn loạn trước khối lượng công việc khổng lồ phía trước. Sau đó, cha tôi ngồi xuống, nhẹ nhàng quàng tay qua vai anh và nói: “Từng con chim một thôi, con trai. Hãy giải quyết từng con chim một”.

cv 2_11zon
Hãy chia nhỏ và làm từng dần dần từng bước nhỏ để hoàn thành mục tiêu lớn (Ảnh: Sưu tầm)

Đúng vậy, dựa trên quy tắc “Bird by bird” bạn nên bắt đầu từng chút một. Từ một nhóm các con chim dễ trước để tạo cảm giác thoải mái, tích cực. Sau đó mới đến những con chim khó để đạt bước tiến triển đáng kể và giảm mức độ căng thẳng của bạn.

Làm việc trong một khung thời gian có giới hạn là một cuộc chạy đua với thời gian. Nếu sự căng thẳng kéo dài, việc quản lý chúng trở nên khó khăn bởi ta khó xác định được một vấn đề cụ thể nào để tập trung giải quyết. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục