Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/10/2023, 12:01 (GMT+7)

Bé 7 tháng ăn được thịt gì? Nên ăn bao nhiêu là tốt nhất?

Bé 7 tháng ăn được thịt gì? Chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở giai đoạn này vô cùng quan trọng, vì vậy cha mẹ cần biết những loại thịt cung cấp protein tốt cho trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn bé 7 tháng ăn được những loại thịt nào. 

Bé 7 tháng ăn được thịt gì?

Bé 7 tháng ăn được thịt gì? Trẻ nhỏ ở giai đoạn này hầu như có thể ăn được hết tất cả các loại thịt như thịt cá, thịt gà, thịt bò, thịt lợn,... chỉ cần chúng an toàn,  đảm bảo được độ tươi và được chế biến đúng cách. Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho các bạn những loại thịt mà bé 7 tháng tuổi có thể ăn. 

be-7-thang-an-duoc-thit-gi-1
Những loại thịt mà bé 7 tháng tuổi có thể ăn

Thịt cá

Thịt cá là một trong những loại thịt bé 7 tháng ăn được và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích cho bé ăn. Bởi cá rất giàu chất đạm, chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Hơn nữa, thịt cá còn chứa một lượng lớn chất omega 3 và axit docosahexaenoic (DHA).

Thịt lợn

Thịt lợn hay còn gọi là thịt heo đây là loại thịt phổ biến và tốt cho sức khỏe mà cha mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn của bé 7 tháng tuổi. Loại thịt này cung cấp nhiều loại dưỡng chất thiết yếu như protein, vitamin B12, choline, kẽm. Ngoài ra, còn chứa vitamin D, kali và selen tốt cho sức khỏe. 

Thịt gà

Trẻ 7 tháng tuổi, ba mẹ có thể cho con ăn thịt gà, loại thịt gà cung cấp một hàm lượng protein cao, giúp ích cho sự phát triển của bé. Ngoài ra, loại thịt này còn chứa các axit amin giúp cho trẻ cao lớn và khỏe mạnh. Đặc biệt, thịt gà xé sợi hoặc xay rất mềm và dễ ăn. 

Thịt bò

Thịt bò là loại thịt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cung cấp nguồn khoáng chất, protein, vitamin cho cơ thể bé. Tuy nhiên, loại thịt này cũng chứa cholesterol và chất béo bão hòa, dễ gây tình trạng mỡ trong máu. Vì vậy, các mẹ bạn cần bổ sung thịt bò vào chế độ ăn của trẻ đúng liều lượng, không nên ăn quá nhiều. Cha mẹ cũng nên lưu ý cần nấu mềm hoặc xay nhuyễn thịt bò trước khi cho con ăn. 

Thịt cừu

Có thể các bạn chưa biết, thịt cừu rất giàu vitamin B (đặc biệt là vitamin B2, B3 và B12), cũng như selen và kẽm. Đặc biệt, thịt cừu còn là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể. Hơn nữa, thịt cừu còn chứa nhiều axit béo, omega và khi ăn sẽ mềm hơn so với thịt bò.

be-7-thang-an-duoc-thit-gi-2
Thịt cung cấp hàm lượng lớn protein

Những loại thịt bé 7 tháng không nên ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 7 tháng tuổi hầu hết là có thể ăn các loại thịt nhưng thịt cần phải đảm bảo được độ tươi và được chế biến đúng cách. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý không đưa các loại thịt dưới đây vào thực đơn của trẻ từ 7 tháng tuổi. 

  • Thịt đóng hộp, chế biến sẵn: Các loại thịt đóng hộp như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông… nó chứa nhiều chất bảo quản, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
  • Thịt ướp với nước sốt công nghiệp: Những loại nước sốt chứa nhiều natri và đường, nếu ướp với thịt và cho bé ăn sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Thịt cá chứa nhiều thủy ngân: Mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các loại cá đuối, cá kiếm, cá ngừ, cá thu, cá kình, cá chỉ vàng… để không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.
  • Thịt nấu chưa chín kỹ: Nếu thịt sống, tái sẽ chứa nhiều chất có hại như salmonella, clostridium perfringens, listeria monocytogenes và campylobacter gây ra buồn nôn, tiêu chảy, sốt, nhức đầu,… cho trẻ. 
be-7-thang-an-duoc-thit-gi-3
Những loại thịt bé 7 tháng không nên ăn

Bé 7 tháng ăn bao nhiêu thịt là đủ?

Đọc đến đây, chắc hẳn ba mẹ đã biết được bé 7 tháng ăn được thịt gì rồi đúng không nào, nhưng ba mẹ vẫn phải tìm hiểu lượng thịt mà con nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 7 tháng tuổi chỉ nên ăn khoảng 30g thịt mỗi ngày. Đến tháng 9 tuổi, trẻ có thể ăn được 50g thịt và cứ thế tăng dần qua từng giai đoạn.

Như ở trên đã nói, chất đạm có trong thịt rất quan trọng cho sự phát triển cơ và mô của bé. Vì vậy, nếu trẻ ăn quá ít thịt, sẽ dễ mệt mỏi, không đủ năng lượng để hoạt động. Nhưng, nếu ăn thịt quá mức cho phép mỗi ngày có thể dẫn đến nhiều nguy cơ bệnh béo phì, sỏi thận, táo bón,… Do đó, cha mẹ cần cho con ăn thịt đúng liều lượng, một cách khoa học, bên cạnh đó nên kết hợp cùng với rau củ để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác cho bé.

be-7-thang-an-duoc-thit-gi-4
Trẻ 7 tháng tuổi chỉ nên ăn khoảng 30g thịt mỗi ngày

Những lưu ý khi cho bé 7 tháng ăn thịt

Khi con mới bước vào giai đoạn ăn dặm, ba mẹ vẫn cần lưu ý nhiều vấn đề trong quá trình cho bé ăn. Bởi việc chuyển cho con ăn thô sẽ khiến bé chưa thể thích nghi ngay. Vì vậy, ba mẹ nên chú ý một số điều dưới đây để bổ sung thịt cho bé ăn hiệu quả nhất.

Ba mẹ nên tập cho trẻ làm quen với những món thịt. Ban đầu vì con mới ăn dặm nên chưa thể thích ứng với việc ăn thịt ngay, bởi vậy, ba mẹ nên cho con tập làm quen bằng những miếng thịt đã xay nhuyễn. Nếu lúc đầu con không chịu ăn thịt, ba mẹ hãy kiên nhẫn khoảng 1 tuần để giúp con quen. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên tập cho bé ăn các đồ ăn mềm trước khi ăn thịt để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột. 

Ba mẹ không nên bổ sung quá nhiều thịt vượt mức khuyến cáo. Mặc dù thịt mang lại nhiều protein tốt cho bé, nhưng mẹ cũng chỉ nên bổ sung ở mức vừa đủ cho bé. Nếu lạm dụng quá nhiều thịt sẽ làm cho trẻ gặp một số loại bệnh lý và từ đó sức khỏe cũng bị ảnh hưởng theo.

be-7-thang-an-duoc-thit-gi-5
Những lưu ý khi cho bé 7 tháng ăn thịt

Cần chế biến thịt đúng cách, hợp lý. Khi đã biết được bé 7 tháng ăn được thịt gì, ba mẹ cần chú ý cách chế biến thịt làm sao cho đúng. Chẳng hạn như thịt lợn thì ba mẹ nên bỏ phần gân và mỡ, rồi băm nhỏ và cho vào nấu cháo. Còn thịt gà hay ngan, chim bồ câu thì mẹ nên lấy phần thịt ở ức rồi luộc hoặc băm nhỏ. Với thịt bò, ba mẹ cần kiểm tra kỹ xem liệu con có dị ứng với thịt bò hay không rồi mới cho con ăn theo lượng gram khuyến nghị là 30g/ bữa. 

Không nên chỉ cho con ăn thịt, ba mẹ cũng nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết khác để cho bé phát triển toàn diện. Việc ăn quá nhiều thịt nạc hoặc thịt mỡ sẽ khiến con có nguy cơ mắc béo phì, phát triển sớm. 

Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp Thị Gia Đình đã giải đáp cho ba mẹ về: Bé 7 tháng ăn được thịt gì? Lúc này, bé hầu như đã ăn được tất cả các loại thịt nhưng cần đúng liều lượng và khoa học. Hy vọng những chia sẻ trong chuyên mục làm cha mẹ này giúp ích được cho ba mẹ. 

Cùng chuyên mục