Thứ hai, 25/12/2023, 14:55 (GMT+7)

Ăn loại trái cây này có thể giúp bạn ngủ tốt hơn

Những người mất ngủ được khuyên dùng các loại trà thảo dược hoặc các phương pháp thư giãn để hỗ trợ ngủ tốt hơn. Bạn đã biết đến loại trái cây có thể trị mất ngủ?

mat ngu
Mất ngủ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Nhóm khoa học gia đến từ nhiều viện, trường trực thuộc Đại học bang Pennsylvania, Đại học Y khoa bang Pennsylvania và Trung tâm Y tế Milton S. Hershey bang Pennsylvania (Mỹ) đã xem xét tác động của một trong những nhóm trái cây phổ biến nhất thế giới lên giấc ngủ. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) của Mỹ được thu thập trong khoảng thời gian 2005 - 2018 để sàng lọc ra 29.000 tình nguyện viên phù hợp.

Trong số người tham gia nghiên cứu, 46% người ngủ rất ít (dưới 7 giờ mỗi đêm) và 27% người bị khó ngủ. 22% người được cho tiêu thụ quả mọng thường xuyên. Từ đó, các tác giả đã đánh giá tác động của việc tiêu thụ quả mọng lên giấc ngủ.

Quả mọng là nhóm trái cây nhỏ và mềm, chứa nhiều nước. Các loại quả mọng phổ biến bao gồm nho, dâu tây, dâu tằm, việt quất, nam việt quất, mâm xôi đen, phúc bồn tử, cherry, sơ-ri... Đây là nhóm trái cây tốt cho sức khỏe bởi giàu chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa nhóm polyphenol, cũng như nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có lợi khác. Tiêu thụ quả mọng đã được chứng minh là giúp đẩy lùi nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư và các vấn đề chuyển hóa.

mat ngu
Quả mọng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo kết quả công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, những người tiêu thụ quả mọng thường xuyên có chất lượng giấc ngủ tốt hơn, giảm hẳn nguy cơ mất ngủ và khó ngủ. Trong đó, những người ăn quả mọng giảm được 10-17% nguy cơ ngủ ngắn. Mâm xôi đen là loại quả mỏng phát huy tác dụng đặc biệt với chứng khó ngủ. Tới 63% người thường xuyên ăn mâm xôi đen có thể giảm tình trạng trằn trọc trên giường.

Đây là một phát hiện thú vị bởi mất ngủ từ lâu đã được khoa học cảnh báo là đem đến là mang nhiều bất lợi cho sức khỏe. Có 35 - 50% người trường thành tại Mỹ bị chứng mất ngủ ở ít nhất một giai đoạn nào đó trong đời. Tình trạng mất ngủ và thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm bao gồm bệnh tim mạch, béo phì, đột quỵ, tiểu đường, ung thư...

Các loại quả mọng có thể tìm thấy dễ dàng ở nhiều nơi trên thế giới. Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể kết hợp quả mọng để làm sinh tố, thêm vào sữa chua, salad…

Cùng chuyên mục