Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 09/12/2023, 07:17 (GMT+7)

5 giai đoạn thử thách trong hôn nhân, bạn đang ở giai đoạn nào?

Bạn có đang hạnh phúc không? Bạn có đang hoặc đã từng gặp vấn đề trong cuộc hôn nhân của mình không?

Nhà tâm lý học nổi tiếng người Áo Alfred Adler từng chia sẻ: "Hôn nhân chính là sự hợp tác". Theo quan điểm của các nhà tâm lý học, để có được "sự hợp tác" thành công, các cặp vợ chồng đều phải vượt qua được 5 giai đoạn đầy thử thách dưới đây.

Giai đoạn 1: Khủng hoảng nhận thức

Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Rita DeMaria cho biết, giai đoạn khủng hoảng nhận thức thường xảy ra trong năm đầu tiên khi 2 người kết hôn. Bạn có thể yêu nhau nhiều năm nhưng chỉ khi về chung một nhà, mọi "thói hư tật xấu" của đối phương mới bộc lộ ra. Lúc này, những mường tượng về đối phương và cuộc sống màu hồng giống như trái bong bóng bắt đầu xịt hơi. Cả hai bắt đầu nhận ra nửa kia có những thói quen, hành vi gây khó chịu vô cùng.

hon nhan Tiepthigiadinh H1
Những thói xấu của đối phương khiến bạn khó chấp nhận được

Để khắc phục tình trạng này, nhà tâm lý học người Mỹ Beverly Hayman đưa ra lời khuyên cho các cặp đôi, trước khi kết hôn, hãy cùng thảo luận về những chủ đề quan trọng như tài chính, trách nhiệm chăm sóc con cái và bố mẹ hai bên, những sở thích cá nhân, thói quen sinh hoat... Việc chia sẻ thành thật và cởi mở lắng nghe nhau là yếu tố vô cùng quan trọng để các cặp vợ chồng vượt qua được giai đoạn khủng hoảng nhận thức trong năm đầu của hôn nhân.

Giai đoạn 2: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo nghiên cứu được thực hiện trên 2000 cặp vợ chồng ở Anh, sau khoảng 3-5 năm kết hôn, các cặp vợ chồng bắt đầu coi sự hiện diện của đối phương trong cuộc sống của mình là điều hiển nhiên. Do đó, nhiều cặp đôi không còn bày tỏ cảm xúc với nhau hoặc quá hồn nhiên thể hiện nhưng thói xấu mà không ngại bị đánh giá. Việc tâm sự, lắng nghe nhau cũng dần đi vào dĩ vãng…

Các nhà tâm lý học gọi đây là vùng an toàn cần phải vượt qua trong giai đoạn 3-5 năm sau khi kết hôn bởi nếu cứ để tình trạng trên tiếp diễn, các bạn sẽ trở thành "những người lạ sống chung nhà".

Giai đoạn 3: "Ham của lạ"

Để ám chỉ giai đoạn vợ chồng bắt đầu cảm thấy chán nhau và 1 trong 2 người, hoặc cả hai đều có ham muốn hoặc hành vi ngoại tình được tâm lý học phương Tây gọi là "The seven-year itch" (tạm dịch: 7 năm ngứa ngáy). Trên thực tế, khi sống chung được khoảng 5-7 năm, nhiều cuộc hôn nhân bước vào giai đoạn "ham của lạ".

Ở giai đoạn này, các cặp vợ chồng đã có cuộc sống ổn định hơn. Họ đã dần quen hoặc thích nghi, thậm chí chấp nhận những tật xấu hoặc những điều gây khó chịu của đối phương. Gần như không còn điều gì ở người bạn đời mà chúng ta chưa biết. Do đó, chúng ta rất dễ xuất hiện cảm giác nhàm chán kèm theo ham muốn có những mối quan hệ ngoài luồng để cuộc sống thi vị hơn.

hon nhan Tiepthigiadinh H2
Hôn nhân nhàm chán tạo điều kiện cho những điều xấu nảy sinh

Để vượt qua giai đoạn này, nhà trị liệu các mối quan hệ gia đình Robert Taibbi chỉ ra 2 điều quan trọng:

Thứ nhất, hãy giải quyết vấn đề của bạn ngay lập tức khi chúng phát sinh, đừng để chúng chồng chất lên nhau.

Thứ hai, hãy lắng nghe chính mình. Thỉnh thoảng hãy tự đánh giá mức độ cảm xúc mà bạn dành cho đối phương. Bạn cũng nên làm mới danh sách những điều mà cả hai cần thực hiện trong tương lai gần và chia sẻ cũng nhau.

Giai đoạn 4: Hôn nhân "lão hóa"

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành trên 2000 phụ nữ đã kết hôn ở Mỹ, 98% cho rằng năm thứ 11 của hôn nhân là giai đoạn khó khăn và chán nản nhất. Trong tâm lý học, đây là giai đoạn hôn nhân bước vào thời kỳ "lão hóa". Phụ nữ trong giai đoạn này thường phải gánh vác rất nhiều trách nhiệm như: chăm sóc gia đình, đối mặt với tuổi dậy thì của con mà vẫn phải duy trì công việc cá nhân thật tốt… Bởi vậy, người vợ gần như không có thời gian lẫn tâm trí để chăm sóc bản thân hoặc nghỉ ngơi. Người chồng cũng có thể cảm thấy vợ mình không còn hấp dẫn nữa.

Đây cũng chính là giai đoạn khó vượt qua nhất trong hôn nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu bạn vượt qua được khoảng thời gian này, mức độ hài lòng với cuộc hôn nhân của mình sẽ không ngừng tăng lên trong suốt 20 năm tiếp theo. Để trải qua giai đoạn này thuận lợi, các nhà trị liệu gia đình khuyên người vợ nên đối xử với các thành viên trong gia đình bằng sự hài hước và thả lỏng. Không nên quá kiểm soát chồng, quá thường xuyên mắng con. Hãy san sẻ công việc với chồng chứ đừng ôm đồm tất cả mọi việc.

Giai đoạn 5: Khủng hoảng tuổi trung niên

hon nhan Tiepthigiadinh H3
Hãy cùng nhau thực hiện những điều chưa thể làm

Khủng hoảng tuổi trung niên cũng tạo ra những tác động không mấy tích cực cho hôn nhân khi cả hai đã sống chung được 20-30 năm. Theo các nhà tâm lý học, cơn khủng hoảng trung niên này là cảm giác trống rỗng và cảm giác bản thân gần như vô nghĩa khi con cái lớn lên và có cuộc sống riêng của chúng mà không cần dựa vào bố mẹ.

Lúc này, các cặp vợ chồng quay trở lại cuộc sống hệt như thời mới cưới, chưa có con. Tuy nhiên, họ không còn là cặp vợ chồng son trẻ. Để hôn nhân bền chặt trong giai đoạn này, các nhà tâm lý học khuyên các cặp vợ chồng tuổi trung niên nên nghĩ về những điều mà cả hai đều muốn chưa thể làm hoặc cùng nhau làm những điều mà trước đây cả hai chưa từng thử. Đây là cách tốt nhất để bạn không phải trải qua tuổi trung niên trong cảm giác cô độc.

Cùng chuyên mục