Thứ tư, 28/12/2022, 11:22 (GMT+7)

5 điểm không thể tách rời của một cuộc hôn nhân hạnh phúc

(Tiepthigiadinh) - Ý nghĩa về hôn nhân đối với mỗi người là khác nhau, có người cho rằng không cần kết hôn vẫn có thể có cuộc sống hạnh phúc, có người lại thấy hôn nhân chính là trọng điểm của cuộc đời, chỉ có hôn nhân hạnh phúc mới có thể khiến cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Thế nào là một cuộc hôn nhân hạnh phúc? Đó là khi trong cuộc sống bình dị, cả hai vợ chồng vẫn có thể tìm thấy một chút ngọt ngào và cho nhau cảm giác ấm áp hơn. Một cuộc hôn nhân tốt đẹp thường không thể tách rời 5 điểm sau đây:

1. Học cách bao dung với khuyết điểm của nhau

Lúc mới yêu, mọi thứ về đối phương khi nào cũng hoàn hảo, đáng yêu và tuyệt vời. Nhưng khi đã quen nhau một thời, khi hai người đã thành vợ thành chồng và sống bên nhau dài lâu rồi thì bao nhiêu tật xấu và khuyết điểm sẽ lộ ra ngay.

hon nhan hanh phuc Tiepthigiadinh H1
Hãy yêu cả ưu điểm lẫn khuyết điểm của đối phương.

Những ngày đầu hẹn hò, cả hai còn giữ ý giữ tứ lắm, ăn uống từ tốn, nói năng đi đứng nhỏ nhẹ nhưng quen lâu rồi những tính tốt đó bỗng chốc “không cánh mà bay”, nhường chỗ cho bao nhiêu tật xấu. Nhưng thực ra sống trên đời có ai là hoàn hảo, mười phân vẹn mười đâu chứ, bạn và nửa kia của bạn cũng vậy thôi.

Nếu thực sự yêu một ai đó, muốn bên họ tới cuối đời thì chúng ta sẽ yêu cả ưu điểm lẫn khuyết điểm của họ, mở lòng bao dung tất thảy. Thậm chí, có những tật xấu của bạn đời lại khiến bạn cảm thấy đáng yêu chứ không hề đáng ghét tí nào.

2. Hôn nhân rất quan trọng nhưng không phải là tất cả

Một số chị em phụ nữ luôn coi hôn nhân, gia đình là tất cả. Họ sẵn sàng hi sinh công việc, thời gian, những mối quan hệ ngoài luồng,… để chăm lo cho chồng con. Không sai hi sinh cho gia đình, nhưng dù trong hoàn cảnh nào phụ nữ cũng nên nhớ rằng hôn nhân không phải là tất cả.

hon nhan hanh phuc Tiepthigiadinh H2
Phụ nữ còn nhiều mối quan hệ quan trọng khác.

Ngoài chồng con, phụ nữ còn rất nhiều thứ khác như sự nghiệp, bạn bè, các mối quan hệ,… Nếu chỉ quanh quẩn trong bếp núc, quanh chồng con thì chính bạn đang tự thu hẹp bản thân, thu hẹp tư duy của mình và có thể dần dần đánh mất chính mình. Vì thế, dù đã lập gia đình rồi, các chị em cũng nên độc lập, đừng dựa dẫm hay phụ thuộc vào ai quá nhiều, đừng tự trói buộc bản thân kẻo chuốc lấy khổ đau.

3. Luôn cố gắng hoàn thiện bản thân

Không ít người sau khi kết hôn sẽ trở nên bê tha, bỏ mặc bản thân hay không còn quan tâm tới nửa kia như trước nữa. Trên thực tế, những người như vậy thường mang theo suy nghĩ đã là của nhau rồi thì cần gì phải quá trau chuốt, lấy lòng như xưa nữa.

Nếu không ngừng học hỏi, cố gắng hoàn thiện bản thân thì sớm muộn gì cả hai cũng sẽ chán nhau, từ đó tạo cơ hội cho kẻ thứ 3 chen chân vào và thậm chí là gây đổ vỡ hôn nhân. Hôn nhân hạnh phúc là khi cả hai vợ chồng cùng nhau nỗ lực để bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn. Hơn nữa, hoàn thiện bản thân cũng chính là thể hiện trách nhiệm với gia đình.

4. Sẵn sàng chia sẻ và cùng nhau giải quyết

Cho dù mối quan hệ giữa vợ và chồng có tồi tệ đến đâu, miễn là hai người vẫn sẵn sàng cãi nhau về các vấn đề gia đình, thì cả hai vẫn coi trọng tổ ấm này và mối quan hệ vợ chồng vẫn có thể cứu vãn được. Nhưng nếu vợ chồng không chịu lên tiếng thì có nghĩa là họ đã quá chán về nhau, không còn lời gì để nói với nhau nữa thì lúc này hôn nhân sẽ trong trạng thái rất nguy hiểm, có thể dẫn đến đổ vỡ.

hon nhan hanh phuc Tiepthigiadinh H3
Chiến tranh lạnh là nguy cơ gây rạn nứt hôn nhân.

Hãy cùng bàn bạc trong mọi vấn đề để tìm cách giải quyết. Khi cãi vã, hãy cho nhau một khoảng thời gian để cả hai cùng bình tĩnh lại, suy ngẫm mọi chuyện kỹ càng rồi khi đó hẵng nói chuyện tiếp. Tuyệt đối đừng giấu kín trong lòng hoặc dùng những lời lẽ khó nghe dành cho nhau, nếu không sẽ khiến mối quan hệ vợ chồng ngày càng tồi tệ.

5. Chung thủy là chìa khóa của cuộc hôn nhân hạnh phúc

Chung thủy là điểm mấu chốt để mọi mối tình và hôn nhân bền lâu. Hai người đều trước sau như một, từ ngày đầu yêu nhau cho đến khi kết thúc vẫn có nhau, vẫn giữ trọn lời hứa yêu thương như thuở ban đầu không thay lòng đổi dạ dù trong hoàn cảnh nào.

Lèo lái gia đình, giữ lửa hôn nhân hạnh phúc không hề dễ nhưng cũng không quá khó như bạn nghĩ. Bạn nên nhớ rằng không phải cám dỗ bên ngoài mà sự im lặng đánh bại hôn nhân, không phải thời gian mà chính sự chàm chán đánh bại tình yêu. Hôn nhân không phải là một câu hỏi trắc nghiệm chỉ cần chọn đáp án là xong mà là một câu hỏi đọc hiểu và bạn phải mất cả đời mới hiểu được.

Cùng chuyên mục