Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/12/2023, 10:42 (GMT+7)

Bài học quý giá mà người mẹ nhận được khi ngừng mắng con trong 1 năm

Trên trang cá nhân của mình, một người mẹ 4 con đã chia sẻ kinh nghiệm và bài học mà bản thân cô đã rút ra khi ngừng la mắng con.

Người mẹ tên Orange Rhino rất áp lực trong việc phải chăm sóc tới 4 đứa trẻ. Cô thường xuyên la mắng và quát nạt mỗi khi con cái làm sai điều gì đó. Tuy nhiên, khi nghĩ lại những gì mình đã làm, cô cảm thấy chưa thật sự đúng và đã hứa với các con rằng mình sẽ không la mắng trong suốt 1 năm. Hành trình này được người mẹ 4 con ghi lại chi tiết trên trang blog cá nhân www.TheOrangeRhino.com. Orange Ahino đã nhận ra những bài học quý giá sau 1 năm không mắng con.

1. Không còn đi ngủ với cảm giác áy náy

Orange Rhino chia sẻ, cô không còn đi ngủ với cảm giác áy náy khi thấy mình là một bà mẹ tồi. Cô cũng không to tiếng với chồng nữa và các con cũng không phải nói những câu như: "Mẹ là người mẹ đáng ghét nhất. Con không yêu mẹ nữa". Mọi thứ tích cực hơn từ khi Orange ngừng la hét.

2. Các con nhận được yêu thương từ mẹ

ngung mang con
Orange Rhino và 4 con trai

Mục đích của Orange khi ngừng mắng con là để các con có thể nhìn nhận về một người mẹ luôn yêu thương và có lòng kiên nhẫn. Đối với cô, 4 đứa con là những khán giả gắn bó và quan trọng nhất. Các con sẽ luôn dõi theo mẹ dù ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Đó là những khán giả đặc biệt mà cô muốn chúng được nghe những lời yêu thương, được thấy sự kiên nhẫn và vị tha. Orange hy vọng các con có thể tự hào về mẹ: "Mẹ là người tuyệt vời nhất trong số các bà mẹ."

3. Không ai muốn bị quát vào mặt

Trẻ con cũng như người lớn, cũng có những ngày dễ chịu, thoải mái và nghe lời nhưng cũng có những ngày khó chịu và muốn chống đối. Con trai của Orange khá nghịch ngợm, lúc thì quấy khóc không chịu mang giày vào, lúc thì vẽ nguệch ngoạc lên tường. Cô phải bình tĩnh và ghi nhớ rằng các con còn bé, vẫn đang học hỏi, vẫn đang phát triển và vẫn đang tìm cách thắt dây giày sao cho đúng. Khi chúng sai, mẹ cần phải nhớ rằng không những la mắng không có ích gì, các con cũng không hề muốn bị quát vào mặt như thế!

4. Không thể kiểm soát được hành động của các con mọi lúc nhưng có thể kiểm soát được phản ứng của mẹ

ngung mang con
Bình tĩnh là chia khóa giúp phụ huynh không nổi giận với con

Orange có thể cố gắng hết sức để áp dụng các mẹo dạy con nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Rõ ràng, không phải vì tụi nhỏ là con nên chúng sẽ luôn làm theo ý mà cha mẹ muốn. Nhưng người mẹ có thể quyết định mình có nên hét "Nhặt lego của con lên" khi chúng không nghe lời hay sẽ quay đi vài giây để "hạ hỏa" rồi trở lại với cách ứng xử khác. Bình tĩnh vài giây và quay đi hít thở thì con bạn sẽ dọn lego nhanh hơn là nghe mẹ la hét.

5. Mắng mỏ thật vô nghĩa

Việc mắng mỏ sẽ dễ dàng hơn là kiềm chế cơn tức giận để không quát lên. Thậm chí có những lúc Orange đã nghĩ đến việc bỏ cuộc. Nhưng ngay từ đầu cô đã tự nhủ rằng việc mắng mỏ chỉ là vô nghĩa, thậm chí còn khiến mọi thứ trở nên rối ren và mất kiểm soát. Mắng mỏ chỉ khiến các con càng bướng bỉnh và không chịu nghe lời hơn. Thay vào đó Orange sẽ nói những câu nhẹ nhàng hơn như: Nhanh lên nào con, nhớ mặc áo khoác nhé hoặc đừng trêu đùa nhau nữa… Những lời nói này dễ dàng đi vào nhận thức của con hơn.

6. Những phút giây diệu kỳ có thể xảy ra khi bạn không nóng nảy

Vào một đêm Orange nghe thấy tiếng bước chân xuống cầu thang sau khi cả nhà đã đi ngủ. Mặc dù giận dữ vì thời gian thư giãn dành cho riêng mình bị gián đoạn, cô vẫn bình tĩnh nhắc các con lên giường lại. Khi cô âu yếm ru con vào giấc ngủ một lần nữa, bé thỏ thẻ "Mẹ ơi, mẹ vẫn sẽ yêu con nếu con lên thiên đường trước chứ? Nếu mẹ đi trước, con sẽ vẫn yêu mẹ. Con sẽ yêu mẹ mãi mãi". Nếu lúc đó Orange hét lên "ĐI NGỦ NGAY!", cô sẽ không bao giờ có được cuộc nói chuyện ngọt ngào và ý nghĩa như thế.

7. Vấn đề là ở phụ huynh nhiều hơn

Orange nhanh chóng nhận ra rằng, cô thường muốn la hét bởi vì vừa cãi nhau với chồng, bởi có nhiều việc phải làm, mệt mỏi hay đang "đến tháng", chứ không phải vì các con "hư". Cô cũng nhanh chóng nhận ra rằng hiểu biết về những "ngòi nổ" trong chính mình bằng cách nói to ra: "Nào Orange Rhino, mày sắp đến ngày 'đèn đỏ' và cần ăn chocolate…"  

ngung mang con
Tìm đến những giây phút riêng cho bản thân là cách để người mẹ con suy nghĩ tích cực hơn

8. Chăm sóc bản thân khiến mẹ không còn muốn quát mắng con nữa

Những bà mẹ thường có xu hướng chỉ luôn chăm sóc cho chồng con mà quên đi việc chăm sóc bản thân. Để đến khi bản thân trở nên xấu xí, thừa cân, mệt mỏi và kiệt sức thì lại trở nên nóng giận và muốn la hét để giải tỏa. Khi nhận ra điều này, Orange quyết định chăm sóc cho bản thân mình. Cô đi ngủ sớm hơn, tập thể dục và nối lại mối liên kết với những người bạn. Việc chăm sóc bản thân khiến cô cảm thấy dễ chịu hơn, hạnh phúc hơn và thương yêu con nhiều hơn. Cô kiểm soát sự căng thẳng tốt hơn và giao tiếp với chồng bằng cách yêu thương hơn.

Cùng chuyên mục