Thứ ba, 14/02/2023, 15:03 (GMT+7)

Những điều nhỏ trong hôn nhân bạn không nên bỏ qua

PV - t/h (Theo PNVN, Tri thức trẻ)

(Tiepthigiadinh) - Những điều nhỏ nhặt trong hôn nhân có thể vun đắp hôn nhân hạnh phúc nhưng cũng có thể là 'liều thuốc độc' cho hôn nhân.

Những điều nhỏ nhặt trong hôn nhân vun đắp cho hạnh phúc vợ chồng

Giữa vợ và chồng trong một cuộc hôn nhân thật sự có nhiều vấn đề cần nhắc nhở và lưu ý mà đôi khi bạn không hề hay biết. Để ý những điều nhỏ nhặt có thể giúp bạn vun đắp tình cảm vợ chồng, khiến hôn nhân hạnh phúc bền lâu. 

Có chung sở thích

Hôn nhân không chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, hai người phải trả qua một quãng thời gian thật dài bên nhau. Bởi vậy, việc có sở thích chung giữa vợ chồng vô cùng quan trọng. Chỉ bằng cách này, cả hai sẽ có nhiều điểm giao nhau, nhiều hoạt động chung, nhiều việc muốn cùng nhau tham gia. Nếu không, cuộc sống bận rộn có thể khiến cả hai không có nhiều thời gian dành cho nhau. Khi gặp nhau cũng không có gì để nói bởi điểm chung không có nhiều. 

Thường cùng nhau hoạch định tương lai

hon nhan Tiepthigiadinh H1
Một cuộc hôn nhân tốt đẹp được tạo nên từ những kế hoạch.

Việc cùng nhau hoạch định tương lai, lên kế hoạch cho những việc chung sẽ giúp hai vợ chồng gắn kết hơn. Hai bạn cũng không bị bỡ ngỡ hoặc cảm thấy bị bỏ rơi trong chính cuộc hôn nhân của mình. Hai bạn không cần phải lập kế hoạch quá chi tiết, quá hoành tráng. Đôi khi kế hoạch tương lai đó chỉ là việc mùa Hè tới sẽ để dành tiền đi đâu, quà sinh nhật cho mẹ sẽ mua gì… Những điều này sẽ giúp vợ chồng gắn kết với nhau, tình cảm thêm phần thăng hoa.

Biết nói lời khen ngợi với nhau

Tình yêu cần sự khen ngợi, bởi sự tổn tại của lời khen sẽ khiến cho trái tim đối phương thật sự ấm áp hơn nhiều. Cho dù cuộc sống có mệt mỏi nhưng nhận được sự khích lệ, khen ngợi từ bạn đời thì mọi phiền muộn như được xua tan. Sự khen ngợi là một cách động viên, công nhận những nỗ lực trong cuộc sống của hai bên vợ chồng dành cho bạn đời của mình. Bởi vậy, các bạn đừng hạn chế lời khen dành cho nhau, hãy coi nó như một sự động viên và là liều thuốc tinh thần để hai vợ chồng luôn bền chặt, hạnh phúc.

Biết cách dành thời gian cho nhau 

Hai vợ chồng ở bên nhau nhiều, sự quấn quýt cũng có thể khiến tình cảm giữa hai bên bùng cháy hơn và mặn nồng hơn. Trong cuộc sống hôn nhân, những khoảng trống có thể khiến cho tình cảm hai bên phai nhạt. Bởi vậy, đừng ngại ngần mà hãy dành nhiều thời gian hơn cho người bạn đời của mình.

hon nhan Tiepthigiadinh H2
Bất kể khi nào rảnh rỗi, bạn nên dành thờ gian cho bạn đời của mình.

Trên thực tế, trong hôn nhân nhiều vấn đề xuất hiện từ việc cả hai ít đồng hành và ít dành thời gian cho nhau. Vì vậy nên họ thường không hiểu được cảm xúc, suy nghĩ cũng như tâm lý của đối phương. Không dành thời gian cho bạn đời cũng khiến họ nảy sinh suy nghĩ tiêu cực, thậm chí nghi ngờ sự chung thủy không đáng có.

Giao tiếp khi gặp sự cố

Một cuộc hôn nhân tốt đẹp phải có sự giao tiếp giữa vợ chồng. Vợ chồng xảy ra mâu thuẫn là điều vô cùng bình thường nhưng nếu không giải quyết ổn thỏa thì mâu thuẫn sẽ tích tụ. Thậm chí nó có thể là nguồn cơn khiến cho mối quan hệ của hai bạn sớm rạn nứt. Bởi vậy, khi hai người ở cùng nhau nhất định phải giao tiếp tốt, trò chuyện nếu như gặp vấn đề nào đó.

Chỉ khi hai người có giao tiếp thì cuộc hôn nhân mới hạnh phúc và vui vẻ được. Nó giống như một nhịp cầu chuyên chở cảm xúc, tình cảm, tâm tư của vợ và chồng. Sự giao tiếp là điều tối quan trọng trong mối quan hệ hôn nhân.

Những điều nhỏ nhặt trong hôn nhân có thể phá hoại hạnh phúc vợ chồng

Khi kết hôn lâu năm, nhiều người cho rằng hôn nhân thật buồn tẻ. Cũng chính vì cuộc sống buồn tẻ khiến người ta quên mất rằng, một cuộc hôn nhân cũng cần được vận động, vun đắp từng ngày thì mới có thể mới mẻ được. Dần dần, có nhiều điều tích lũy khiến cuộc hôn nhân nảy sinh nhiều vấn đề mà người ta khó có thể giải quyết kịp thời được. 

Không bao giờ tranh luận

Trong hôn nhân, cho dù có hòa thuận đến mức nào thì cũng có lúc họ tranh cãi, tranh chấp với nhau. Một số người không giỏi xử lý những tình huống cãi cọ, họ sẽ im lặng và nghĩ rằng thời gian khiến cho mâu thuẫn mờ dần. Cách làm đó thật sự rất “tối kiến”.

hon nhan Tiepthigiadinh H3
"Chiến tranh lạnh" lâu dài sẽ khiến hôn nhân dần phai nhạt.

Sự im lặng sẽ ngăn cản giao tiếp giữa hai bên. Nếu cứ im lặng, mâu thuẫn không được giải quyết sẽ tạo nên một nút thắt của mối quan hệ. Thời gian càng dài, vấn đề càng lớn và chỉ chờ chực bùng nổ.

Bỏ qua những sự ấm áp nhỏ bé

Hãy để tâm đến những chi tiết nhỏ bé của cuộc sống gia đình. Đôi khi, sự quan tâm nhỏ bé là cách tốt nhất sưởi ấm cho tình cảm của hai vợ chồng. Đôi khi, chỉ vì bị quên đi những hành động nhỏ bé đó mà tình cảm gia đình không được bồi đắp, tan vỡ lúc nào không hay.

Chỉ xin lỗi và không thay đổi

Một bên cần phải xin lỗi sau cuộc cãi vã. Đây là sự hiểu biết và khoan dung giữa hai người dành cho nhau. Tuy nhiên, lời xin lỗi không phải là giải pháp cho xung đột giữa hai bên. Bạn cần đi kèm cả lời xin lỗi và thực hiện nó nữa. Nếu không thực hiện, lời xin lỗi vô giá trị, ai cũng thể nói ra được và hoàn toàn chẳng đáng tin tưởng.

Ý kiến luôn không nhất quán

Cặp đôi luôn có quan điểm khác nhau về cùng một điều trong cuộc sống. Ví dụ như chồng thích chơi thể thao, vợ lại thích mua sắm hay vào cuối tuần, người này thích đi xem phim, người kia lại lười di chuyển... Những xung đột nho nhỏ nhưng thường xuyên ấy sẽ khiến tâm trạng họ dần chán nản, không quan tâm việc đưa ra ý kiến của riêng mình.

hon nhan Tiepthigiadinh H4
Những xung đột nhỏ nhưng thường xuyên khiến tâm trạng người trong cuộc ngày càng chán nản.

Để tránh những vấn đề như vậy hãy nhẹ nhàng nói chuyện để đưa ra giải pháp phù hợp, tránh bức xúc lẫn nhau.

Có người thân, bạn bè ly hôn

Khi bạn có người thân hay bạn bè xung quanh ly hôn, bạn sẽ được kể về những mâu thuẫn của họ và nhìn vào cuộc hôn nhân của chính bạn. Từ đó, bạn sẽ mất niềm tin vào người bạn đời ở một số khía cạnh.

Nếu không muốn rơi vào tình huống này, bạn đừng bao giờ lấy cuộc hôn nhân thất bại của người khác để làm tài liệu tham khảo. Hạnh phúc của riêng bạn chỉ nên được kiểm soát bởi chính bạn. Ngay cả khi vấn đề xảy đến với bạn cũng giống bạn bè, người thân đã ly hôn thì hãy hiểu rằng những người khác nhau giải quyết vấn đề theo cách khác nhau. Có thể có mâu thuẫn nhưng kết cục chẳng có nghĩa sẽ giống nhau đâu.

Có không ít cuộc hôn nhân tan vỡ đến từ các mâu thuẫn nho nhỏ giữa hai bên. Vấn đề tầm thường nhưng sẽ thành to lớn nếu cách giải quyết không được khôn khéo, đến nơi đến chốn. Hãy chú ý và coi trọng cuộc hôn nhân của mình hơn trong tất cả mọi trường hợp. Hãy khiến cho nó luôn tốt đẹp bằng cách thay đổi bản thân mình. Chỉ có khi bạn thay đổi mạnh mẽ thì cuộc hôn nhân mới có thể duy trì được bền lâu.

Cùng chuyên mục