Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 16/06/2024, 06:12 (GMT+7)

7 bước xây dựng chiến lược Social Content hoàn hảo, đẩy doanh thu 'lên đỉnh'

Chiến lược Social Content thông minh là mấu chốt để doanh nghiệp xây dựng nội dung hấp dẫn với người dùng, đẩy mạnh tỉ lệ ‘click’ mua hàng.

Social Content là gì?

Social Content là thuật ngữ chỉ các loại nội dung được sáng tạo trên internet và nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Youtube, TikTok, Instagram, X… 

social-content 2
Social Content là các nội dung đăng tải trên internet và nền tảng mạng xã hội (Arnh: Sưu tầm)

4 loại Social Content phổ biến hiện nay

Văn bản

Chữ viết là định dạng cơ bản nhất được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch truyền thông marketing. Thông qua nội dung bài viết, tác giả cung cấp những thông tin hữu ích và truyền tải thông điệp đến đối tượng mục đích.

Content càng hữu ích, dễ tiếp cận và độc đáo sẽ càng thu hút sự chú ý về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Do vậy, khi xây dựng bài viết, hãy chú trọng vào chất lượng nội dung, tránh mắc phải những lỗi chính tả, câu cú, từ ngữ.. cơ bản.

Video

Đây là dạng tiếp thị nội dung dưới dạng video để chuyển tải thông tin đến với khách hàng. Nó hỗ trợ các nhà tiếp thị dễ dàng truyền đạt thông điệp cốt lõi về sản phẩm/dịch vụ đây súc tích, ngắn gọn và dễ hiểu.

Video content hiện thông dụng ở các dạng như livestream, vlog, hình GIF… Ưu điểm lớn nhất của loại hình content này là mang đến sự tương tác mạnh mẽ, gây ấn tượng sâu sắc với người xem.

Hình ảnh/Infographic

Sử dụng hình ảnh/Infographic giúp doanh nghiệp chuyển tải thông tin đến khách hàng mục tiêu theo cách sinh động và trực quan nhất. Trong đó, Infographic bao gồm cả hình ảnh, sơ đồ và nội dung chữ viết ngắn gọn để cung cấp thông tin dễ dàng, hiệu quả.

Podcast

So với các dạng Content Social trên thì Podcast chỉ mới được sử dụng gần đây, song cũng chiếm vai trò không nhỏ trong lĩnh vực truyền thông. Đây là kênh lưu trữ các tệp âm thanh trên internet để người dùng có thể nghe và tải xuống bất cứ lúc nào.

Để xây dựng một kênh Podcast chất lượng, đội ngũ Content Creator cần có ý tưởng độc đáo, triển khai nội dung thú vị và hữu ích đối với người dùng.

7 bước xây dựng chiến lược Social Content hiệu quả nhất

Đặt mục tiêu

Thông thường, các chiến dịch truyền thông mạng xã hội mang những mục tiêu như:

  • Nâng cao nhận thức và sự nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu

  • Thu hút khách hàng tiềm năng

  • Nâng cao tương tác của người dùng

  • Tăng doanh số bán sản phẩm/dịch vụ

Mục tiêu tiếp thị càng rõ ràng, cụ thể thì doanh nghiệp càng dễ phác thảo nội dung và điều chỉnh nó sao cho phù hợp.

social-content 4
Nên đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho chiến lược nội dung Social (Ảnh: Sưu tầm)

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Sản xuất nội dung nhưng nó lại không phù hợp với đối tượng mà mình hướng đến, kết quả sẽ như “đổ sông đổ bể”. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định rõ và định vị phân khúc khách hàng cụ thể cho mình. 

Sự tìm hiểu về độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen hành vi… sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung hữu ích, dễ dàng được khách hàng đón nhận.

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Việc tìm kênh truyền thông phù hợp cho mục tiêu và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là rất quan trọng. Bởi không phải chiến dịch truyền thông nào khi đăng tải lên các kênh social cũng đều mang lại hiệu quả cao.

Nếu bạn tập trung nguồn lực phát triển một số kênh chính thì cơ hội đón nhân kết quả tốt và khả năng tiết kiệm chi phí sẽ cao hơn. 

Xây dựng chiến lược nội dung

Điều đầu tiên trong xây dựng chiến lược content là xác định thông điệp chính cho mỗi chiến dịch quảng cáo cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn sản sinh ra các content chất lượng, trúng chủ đề, tránh trùng lặp hay bị lạc đề. 

Kế đó, để chiến dịch Social Content đạt được hiệu quả, bạn cần xác định các hình thức sản xuất nội dung phù hợp. Đồng thời, hãy cố gắng đa dạng hóa nội dung để tạo sự ấn tượng, hấp dẫn.

Lên lịch nội dung

Lên lịch cho Social Content giúp doanh nghiệp dễ dàng sắp xếp và tổ chức ý tưởng logic, từ đó năng suất tối đa cho chiến lược truyền thông mạng xã hội.

Ngoài ra, việc nội dung được lên lịch cũng giúp các marketer tiết kiệm thời gian, đảm bảo không bỏ sót nội dung.

social-content 5
Lên lịch cho Social Content giúp dễ dàng sắp xếp và tổ chức ý tưởng, nội dung (Ảnh: Sưu tầm)

Quảng bá, phân phối nội dung

Thành công của một chiến lược social content cũng có thể liên quan đến sự chủ động quảng bá, phân phối nội dung nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên nâng cao tương tác thường xuyên với khách hàng thông qua việc khuyến khích họ chia sẻ, nêu cảm nghĩ. Lượt tương tác, chia sẻ càng nhiều sẽ chứng tỏ nội dung mà bạn mang lại càng hữu ích và có tầm quan trọng.

Đo lường kết quả

Theo dõi và đo lường kết quả là bước cuối cùng trong xây dựng chiến lược Social Content. Trước đó, bạn cần xác định rõ các chỉ số cần phải giám sát và đo lường. 

Có 3 chỉ số truyền thông mạng xã hội chủ chốt cần đo lường bao gồm:

  • Nhận thức: Số lần người dùng xem nội dung theo số lần hiển thị cũng như phạm vi tiếp cận

  • Tương tác: Lượt thích, bình luận, chia sẻ..

  • ROI: Tỷ lệ chuyển đổi 

4 kỹ năng quan trọng cần có của người làm Social Content

Người làm Social Content cần nhạy bén với xu hướng mới

Trong vực Digital Marketing, sự nhạy bén và đón đầu các xu hướng mới luôn là điều không thể thiếu. Riêng với Social content cũng vậy, việc xây dựng nội dung mới mẻ, bắt trend sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý và nhận được nhiều yêu thích của người dùng.

Khả năng sáng tạo cao

Giữa vô vàn nội dung được chia sẻ hằng ngày trên mạng xã hội, làm sao để bạn có bài viết nổi bật? - Câu trả lời chính là sự sáng tạo.

Bạn nên không ngừng tìm kiếm sự mới mẻ với câu chữ có chọn lọc, hình ảnh và video được đầu tư chỉn chu. Vì những điều này sẽ khiến người dùng có thiện cảm và dễ dàng đón nhận nội dung của bạn.

Nghiên cứu và phân tích

Làm content, bạn phải dành nhiều thời gian để không ngừng nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cũng như xu hướng của người dùng. Qua đó, bạn sẽ có sự am hiểu nhất định để xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp, dễ dàng đạt được thành công.

social-content 6_11zon
Người làm content cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ và người dùng (Ảnh: Sưu tầm)

Linh hoạt trong văn phong và câu chữ

Để phát triển tốt nghề Social Content, bạn cần biết cách cân bằng giữa kỹ năng viết với giọng văn phù hợp. Do đó, việc trau dồi câu chữ thông qua đọc sách, tài liệu hay tham khảo cách đối thủ xây dựng nội dung.. là điều đặc biệt cần thiết.

Ngoài ra, giọng điệu của bài viết cũng là yếu tố không thể xem nhẹ. Điều này sẽ tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu mà thương hiệu nhắm đến. Ví như sự hài hước, hiện đại cho giới trẻ; sự tinh nghịch, ngộ nghĩnh cho trẻ em…

Cùng chuyên mục