Thứ ba, 04/07/2023, 14:00 (GMT+7)

Top 60 mẫu vườn rau đẹp, đơn giản dễ dàng tự làm tại nhà

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bạn đang có dự định thiết kế một vườn rau đẹp tại chính ngôi nhà của mình. Nhưng chưa có ý tưởng thiết kế nào phù hợp? Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những mẫu vườn rau đẹp, đơn giản mà bạn có thể tự làm tại nhà.

Lợi ích khi thiết kế vườn rau tại nhà

Một vườn rau đẹp, sạch tại nhà không chỉ là nơi cung cấp nguyên liệu cho bữa ăn gia đình mà còn góp phần tạo lên mỹ quan, làm đẹp cho không gian nhà ở của bạn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lợi ích mà vườn rau tại nhà mang lại nhé! 

Có sẵn nguồn rau sạch đảm bảo sức khỏe

Nếu gia đình bạn có một vườn rau được thiết kế gọn gàng, trồng những loại rau sạch, thì gia đình bạn sẽ chả bao giờ phải lo sợ không có rau sạch ăn. Hơn nữa ngày nay thực phẩm bẩn đang được bán tràn lan, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Những bó rau tươi xanh mơn mởn ngoài chợ trông thật bắt mắt, nhưng bạn đâu biết rằng bó rau đấy có thể được phun thuốc sâu hay được nhúng qua một lớp thuốc thực vật khiến nó trở nên xanh tốt. Nếu ăn phải những loại rau phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật, có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người, là tác nhân gây ra bệnh ung thư của con người. Vì vậy rau tự trồng tại vườn nhà, tự thu hoạch vẫn luôn là sản phẩm an toàn nhất.

Tiết kiệm chi phí cho gia đình

Trong thời đại vật giá leo thang nhất là sau đợt dịch Covid đã làm cho giá rau, củ, quả bị lạm phát, chất lượng lại chưa chắc được đảm bảo. Vì vậy việc đầu tư, thiết kế cho mình một vườn rau đẹp tại nhà sẽ tiết kiệm được một phần chi phí trong gia đình một cách đáng kể.

Đem đến không gian xanh cho gia đình

Một vườn rau tại nhà bên cạnh việc mang lại lợi ích là nguồn thực phẩm sạch tự cung tự cấp cho gia đình thì một vườn trồng nhiều rau và cây xanh sẽ giúp điều hòa bầu không khí, làm cho không gian xung quanh nhà trở nên tươi mát. Từ đó, sức khoẻ của gia đình đều được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, những hoạt động tỉa tót, chăm sóc vườn rau sẽ giúp cơ thể được vận động, là một trong những biện pháp giảm stress hiệu quả. 

vuon-rau-dep-31
Vườn rau đẹp đem đến không gian xanh cho gia đình bạn

Giúp trẻ nhỏ thêm kỹ năng sống 

Sẽ thật thú vị nếu như bố mẹ cùng con cái chăm sóc khu vườn nhỏ của cả gia đình. Từ đó, ba mẹ có thể truyền đạt những kiến thức trồng cây, dạy con cách bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, và giúp con phân biệt các loại cây, rau. Qua đó, giúp nâng cao kỹ năng sống của trẻ, giúp trẻ hứng thú với thế giới xung quanh. 

vuon-rau-dep-32
Giúp trẻ nhỏ thêm kỹ năng sống nhờ các hoạt động cùng gia đình

Kinh nghiệm thiết kế vườn rau đẹp tại nhà

Để có một vườn rau có thiết kế đẹp mắt, gọn gàng thì các bạn cần lựa chọn được vị trí, hình dáng, lên ý tưởng cho vườn rau của mình. Vì vậy, ngay dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm thiết kế vườn rau đẹp tại nhà. 

Lựa chọn vị trí phù hợp trồng rau tại nhà

Trước khi xây dựng vườn rau đẹp thì việc lựa chọn vị trí là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải cân nhắc đến hướng trồng phù hợp, điều kiện ánh sáng tốt để rau phát triển. Bởi tuỳ vào mỗi loại cây mà có vị trí trồng khác nhau. 

Để rau hoặc cây xanh có thể sinh trưởng tốt, bạn nên lựa chọn những vị trí râm mát, ánh sáng vừa phải không nên chọn quá nắng làm cây dễ mất nước, đất khô cằn khiến cây dễ héo.

Những khu vực phù hợp để trồng rau mà bạn có thể tham khảo đó là sân thượng, ban công, sân vườn, bên cạnh nhà,... 

Lập kế hoạch và chuẩn bị vật dụng để thiết kế vườn rau

Việc đầu tiên mà chúng ta cần làm để thiết kế được một khu vườn rau đẹp là lên ý tưởng phù hợp với không gian sân vườn nhà bạn. Làm sao để vườn rau của bạn phải tận dụng tối đa được diện tích, ánh sáng đầy đủ, có hệ thống tưới tiêu đầy đủ. Tránh trường hợp cứ mỗi lần tưới rau là bạn lại phải xách nước đi khắp cả vườn. Lưu ý, đối với những gia đình trồng cây trên sân thượng thì việc chống thấm cho mái nhà là điều hết sức cần thiết.

Tiếp theo hãy xác định các loại rau mình sẽ trồng, làm sao để phù hợp với sở thích của gia đình. Nguyên liệu chính để trồng rau ngoài hạt giống ra thì còn có đất. Bạn nên chọn loại đất sạch tơi, xốp, có khả năng thoát nước cao, bạn có thể trộn đất với trấu, mùn cưa, vỏ đậu,…để tạo ra chất dinh dưỡng hữu cơ cho cây trồng. 

Bên cạnh đó, nếu gia đình bạn lựa chọn ban công, sân thượng làm vườn rau thì ta phải chuẩn bị khay, thùng xốp hoặc chai nhựa…để có thể gieo trồng. Đây cũng là một biện pháp hạn chế tối đa diện tích đất trồng mà bạn có thể áp dụng. 

Quy trình làm vườn rau đẹp, sạch tại nhà

Hãy tham khảo quy trình làm vườn rau đẹp, gọn gàng, thuận tiện tại nhà dưới đây để tránh những sai lầm không cần thiết trong quá trình thiết kế vườn rau bạn nhé! 

Chọn loại đất trồng rau phù hợp

Đất là nguyên liệu không thể thiếu cho vườn rau của bạn. Chính vì vậy, việc lựa chọn đất trồng rau và xử lý nó là công việc quan trọng khi bạn muốn trồng rau sạch tại nhà. Nếu đất tốt, đủ dinh dưỡng thì vườn rau của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ, không có sâu bệnh. 

Chính vì vậy, để tạo điều kiện tốt nhất để rau sinh trưởng bạn cần lưu ý trong quá trình làm đất. Để tiêu diệt hết mầm mống sâu bệnh trong đất để không ảnh hưởng đến rau và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho rau, thì bạn nên phơi đất trong khoảng 3 ngày, sau đó đập nhỏ đất trộn vôi bột, làm tơi đất, rồi trộn với phân (bạn nên dùng phân hữu cơ hạn chế dùng phân hóa học)…rồi mới bắt đầu vào công đoạn gieo hạt. Lưu ý nếu đất của bạn cằn cỗi, ít dinh dưỡng, thì trước khi gieo hạt bạn nên cải tạo lại đất bằng cách trộn đất với phân hữu cơ hoặc trộn lẫn với mùn cưa, vỏ trấu, vỏ đậu,… để cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cây.

Xây dựng hệ thống dẫn và thoát nước cho vườn rau

Một trong những công đoạn không kém phần quan trọng trong việc thiết kế mô hình vườn rau đẹp đó là xây dựng hệ thống dẫn và thoát nước cho vườn rau. Việc có một hệ thống tưới tiêu hợp lý sẽ giúp bạn đỡ thuận tiện hơn trong việc tưới cây. Nếu có điều kiện, bạn có thể nghiên cứu lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt hoặc phun sương cho rau xanh giúp đất luôn ẩm, rau luôn tươi tốt góp phần giúp tiết kiệm công sức tưới mỗi ngày. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng hệ thống tưới phun sương sẽ giúp giữ được đất, làm cho đất không bị rửa trôi.

Nếu chi phí của bạn hạn hẹp thì bạn có thể tạo giàn nước tưới cho rau hằng ngày bằng ống nhựa PVC và các béc phun nước dạng xoay tròn. 

vuon-rau-dep-33
Xây dựng hệ thống tưới nước cho vườn rau

Cây, rau không thể thiếu nước, vì vậy việc xây dựng một  hệ thống dẫn và thoát nước cho vườn rau một cách hợp lý không những đảm bảo vườn rau của bạn phát triển xanh tốt hơn mà còn đảm bảo mỹ quan cho gia đình bạn. 

Hơn nữa, công đoạn này cũng không quá phức tạp, chúng ta chỉ cần chuẩn bị một ống dẫn nước để cung cấp nước tưới hàng ngày cho vườn rau, sau đó lựa chọn các vị trí thoát nước phù hợp trong khu vực trồng rau, tránh việc nước tích tụ tại một chỗ gây ngập úng. 

Cách chăm sóc vườn rau đẹp

Sau khi đã có một vườn rau đẹp tại nhà, bạn sẽ tiến hành gieo hạt giống, và một công việc vô cùng quan trọng của bạn  lúc này là chăm sóc vườn rau hàng ngày. Các công việc chăm sóc vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thường xuyên tưới nước cho rau đầy đủ, thường xuyên nhổ cỏ, bón phân cho vườn rau của bạn. Thường xuyên thăm vườn rau đẹp tại nhà của bạn ít nhất một lần trong ngày để kịp thời phát hiện những trường hợp xấu như sâu bệnh, ánh sáng,… để có những biện pháp khắc phục kịp thời. 

Mỗi một loại rau đều có những điều kiện sống khác nhau mà bạn cần chú ý như một số loại cây lại không ưa nắng: lá lốt, rau cải, rau muống,.. thì nên đặt dưới vị trí ít bị nắng chiếu vào, hoặc đặt dưới giàn bí, giàn mướp…

60 mẫu vườn rau đẹp, đơn giản dễ dàng tự làm tại nhà

vuon-rau-dep-1
Vườn rau sân thượng bằng hộp gỗ
vuon-rau-dep-2
Vườn rau đẹp bằng hộp xốp
vuon-rau-dep-3
Vườn rau đẹp bằng tre nứa
vuon-rau-dep-4
Vườn rau được trồng bằng khay nhựa
vuon-rau-dep-5
Thiết kế vườn rau đẹp mắt bằng gỗ
vuon-rau-dep-7
Vườn rau tại nhà được trồng theo luống
vuon-rau-dep-8 (2)
Bố trí vườn rau đẹp mặt, gọn gàng
vuon-rau-dep-9 (2)
Mẫu thiết kế vườn rau trước nhà đẹp
vuon-rau-dep-10
Thiết kế vườn rau trước nhà hình ô vuông
vuon-rau-dep-11
Trồng rau trên ống nhựa
vuon-rau-dep-12
Vườn rau được trồng trong nhà
vuon-rau-dep-13
Thiết kế sân vườn tại nhà hình bầu dục
vuon-rau-dep-15
Vườn rau dạng luống trước nhà
vuon-rau-dep-16
Thiết kế vườn rau tại nhà đẹp mắt
vuon-rau-dep-17
Vườn rau trên tường gỗ
vuon-rau-dep-18
Trồng đủ các loại rau trên sân thượng bằng thùng xốp
vuon-rau-dep-19
Vườn rau đặc biệt dành cho gia đình có diện tích nhỏ
vuon-rau-dep-20
Vườn bầu độc đáo trồng tại vườn nhà
vuon-rau-dep-21
Thiết kế vườn rau hình tam giác độc đáo
vuon-rau-dep-22
Vườn rau được trồng thủy canh trụ đứng
vuon-rau-dep-23
Mẫu thiết kế vườn rau bên cạnh nhà đẹp
vuon-rau-dep-25
Trồng rau trên sân thượng
vuon-rau-dep-26
Mẫu vườn rau làm đẹp không gian sống
vuon-rau-dep-28
Vườn rau sân thượng độc đáo, đẹp mắt
vuon-rau-dep-27
Mẫu thiết kế vườn rau sân thượng sang trọng
vuon-rau-dep-29
Vườn rau sân thượng đẹp giúp không gian trở nên thoải mái
vuon-rau-dep-30
Ý tưởng thiết kế vườn rau đẹp mắt trên tầng thượng

Một vườn rau đẹp tại nhà không chỉ giúp bạn tự chủ về nguyên liệu ăn uống mà còn giúp khung cảnh xung quanh nhà bạn thêm phần bắt mắt. Hy vọng với những mẹo vặt gia đình này, bạn sẽ dễ dàng tự làm một vườn rau đẹp tại nhà của mình. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục