Vietfish 2024 - chiến dịch quảng bá toàn diện cho ngành thủy sản Việt Nam
Vietfish 2024 không chỉ là nơi giao thương, kinh doanh đơn thuần của các doanh nghiệp thủy sản trong và ngoài nước mà được xem như là chiến dịch quảng bá toàn diện cho ngành thủy sản Việt Nam, giúp các doanh nghiệp đưa hình ảnh thủy sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng thế giới.
Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) lần thứ 25 do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Theo đó, Triển lãm Vietfish 2024 được đánh giá là sự kiện thường niên uy tín lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á, đánh dấu hành trình 25 năm đồng hành và phát triển cùng ngành thủy sản Việt Nam. Sự kiện năm nay thu hút hơn 280 đơn vị triển lãm và 496 gian hàng đến từ Việt Nam và 15 quốc gia.
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Vasep cho biết: Vietfish là hội chợ chuyên ngành thuỷ sản quốc tế duy nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay với mục tiêu trở thành điểm hẹn giới thiệu và quảng bá thuỷ sản Việt Nam ra thế giới.
Trải qua 25 kỳ tổ chức, quy mô và hoạt động của Hội chợ Vietfish ngày càng được cải thiện và mang tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trở thành điểm hội tụ lớn nhất của tất cả các nhà sản xuất, chế biến thủy sản hàng đầu Việt Nam và đối tác bạn hàng quốc tế.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Việt Nam hiện được xếp vào nhóm các quốc gia có năng lực cạnh tranh cao trong ngành thủy sản, đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm hơn 7% thị phần thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, thương mại của Việt Nam nói chung và ngành thủy sản nói riêng có thêm nhiều cơ hội thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng xuất khẩu.
Tuy nhiên ngành thủy sản cũng phải đối mặt với hàng loạt các thách thức mới cả về thị trường xuất khẩu và các vấn đề nội tại. Đứng trước tình hình đó, Vietfish 2024 có nhiệm vụ cung cấp cho các khách hàng, đối tác cái nhìn tổng quát hơn về ngành thủy sản Việt Nam với khả năng cung ứng sản phẩm ngày càng đa dạng, luôn đảm bảo về chất lượng, đáp ứng về truy xuất nguồn gốc và bắt kịp xu hướng tiêu dùng thế giới.
“Vietfish 2024 không chỉ là nơi giao thương, kinh doanh đơn thuần của các doanh nghiệp thủy sản trong và ngoài nước mà được xem như là chiến dịch quảng bá toàn diện cho ngành thủy sản Việt Nam, giúp các doanh nghiệp đưa hình ảnh thủy sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng thế giới.”, bà Nguyễn Thị Thu Sắc nhấn mạnh.
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định: Thuỷ sản được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp giá trị đáng kể cho nền kinh tế của nước ta. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức nhưng thương hiệu thuỷ sản Việt Nam đã được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận; sản phẩm thuỷ sản Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 170 quốc gia trên thế giới.
Theo ông Phùng Đức Tiến, năm 2024, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng do tổng cầu suy giảm. Ảnh hưởng của biến động địa chính trị khiến giá cả một số hàng hóa, vật tư đầu vào, chi phí logistic tăng cao đang gây áp lực đối với hoạt động sản xuất, xuất khẩu nói chung, thuỷ sản nói riêng. Ủy ban Châu Âu tiếp tục giữ cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả sản xuất, khai thác, chế biến, xuất khẩu thuỷ sản vẫn đạt được kết quả khích lệ.
Tại sự kiện đã diễn ra nhiều hoạt động giao thương, ký kết hợp đồng mua bán, cung ứng sản phẩm thủy sản, và hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản. Đặc biệt, năm nay có sự tham gia của nhiều nước cung cấp thủy sản quốc tế như: Mỹ với sản phẩm cá hồi Alaska nổi tiếng, cùng các mặt hàng thủy sản đánh bắt tự nhiên đến từ Indonesia, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc...
Đến với triển lãm, khách tham quan còn được trải nghiệm những màn trình diễn ẩm thực đẹp mắt, hấp dẫn của các đầu bếp chuyên nghiệp tại Khu vực “Cooking show - thử món ngon seafood”.
Tính đến nay, thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm thủy sản Việt Nam đã có mặt trên kệ hàng trong các siêu thị trên toàn thế giới. Trong đó có thể kể đến những hệ thống siêu thị hiện đại và uy tín nhất thế giới như Mỹ, Anh, Châu Âu, Canada, Nhật, Trung Quốc...
Theo Ban Tổ chức Vietfish 2024, để cân bằng cán cân cung cầu và giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã dần hướng đến phát triển thị trường nội địa, đưa sản phẩm thủy sản xuất khẩu đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì vậy, Vietfish 2024 cũng tập trung cho khu vực giới thiệu sản phẩm thủy sản chất lượng chuẩn quốc tế, giá cả hợp lý cho người tiêu dùng trong nước.
Đặc biệt năm nay, Ban Tổ chức Vietfish dành nhiều không gian hơn cho khu vực Cooking Show để trình diễn và giới thiệu các món ăn được chế biến từ thủy sản, các sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm chế biến sẵn đến với khách hàng và người tiêu dùng. Và chuỗi các hội thảo chuyên ngành cũng được tổ chức giúp các doanh nghiệp, nhà quản lý kịp thời cập nhật thông tin nhu cầu, xu hướng thị trường để có chiến lược phát triển hiệu quả.
Vietfish 2024 mở cửa từ ngày 21 -23/8/2024 và dự kiến đón tiếp khoảng 17.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế.