Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/09/2024, 10:01 (GMT+7)

Uống nước rất tốt nhưng tránh mắc những sai lầm này để không gây hại sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn 

Uống nước là thói quen tốt nhưng nếu thực hiện sai cách có thể gây tổn hại lớn đến sức khỏe của bản thân.

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể như: vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào, loại bỏ chất thải, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng, bảo vệ các cơ quan quan trọng, làm ẩm làm dịu da và mắt, đảm bảo duy trì huyết áp bình thường…

Vì vậy, việc bổ sung nước rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng đang uống nước đúng cách. Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, dưới đây là những sai lầm khi uống nước mà nhiều người mắc phải, cần thay đổi ngay trước khi quá muộn.

Uống quá nhiều nước

Mặc dù nước rất cần thiết cho cơ thể nhưng không vì thế mà chúng ta uống quá nhiều. Việc làm này sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể như: mất cân bằng điện giải, ngộ độc nước, làm giảm nồng độ natri trong máu. Điều này khiến tim đập nhanh, buồn nôn, nôn mửa, đổ mồ hôi lạnh, co giật, hôn mê thậm chí là tử vong.

why_does_water_go_stale

Bỏ qua cơn khát

Cơ thể bạn sẽ rơi vào tình trạng khô hạn, khát nước nếu bạn không uống nước. Đồng thời, khi không uống nước, cơ thể sẽ thấy khát có thể dẫn tới tình trạng mất nước, ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể và sức khỏe của bạn. Vậy nên, hãy duy trì thói quen uống nước kể cả khi không khát để giữ cho cơ thể đủ nước suốt cả ngày dài.

Uống nước ở tư thế đứng

Thêm một sai lầm tiếp theo mà không ít người phạm phải chính là đứng uống nước. Khi bạn uống nước ở tư thế đứng, nước sẽ chảy xuống hệ tiêu hóa cực nhanh, theo dòng thẳng. Vì thế, nước cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết không được hấp thụ vào đường tiêu hóa. Việc này sẽ gây ra sự lắng đọng các tạp chất trong thận và bàng quang.

photo-2-16841175072021505340332
Không nên uống nước ở tư thế đứng

Cách tốt nhất là bạn nên uống từng ngụm nhỏ và ngồi xuống để thưởng thức đồ uống của mình.

Uống nước không đúng thời điểm

Không phải uống nước lúc nào cũng tốt, có những thời điểm bạn nên tránh kẻo gây hại cho sức khỏe. Uống nước trong bữa ăn khiến bạn cảm thấy nhanh no bụng hơn, thức ăn được nuốt dễ dàng hơn. Tuy nhiên vì không được nhai kỹ nên dạ dày sẽ phải làm việc vất vả hơn. Uống nước trong bữa ăn còn dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, cản trở hấp thụ dinh dưỡng và tạo điều kiện cho mỡ tích tụ trong cơ thể.

Bạn cũng có thể uống chút nước để tráng miệng sau khi ăn, nhưng đừng uống quá nhiều bởi gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa và tăng lượng đường trong máu. Nó có thể làm loãng dịch tiêu hóa từ ruột và dạ dày tiết ra, gây khó tiêu và thậm chí tích tụ thức ăn. Nó còn làm tăng cảm giác khó chịu, nặng nề cho cơ thể vì buồn ngủ…

Hay uống một chút nước trước khi đi ngủ buổi tối rất tốt cho sức khỏe, nhất là tim mạch và trao đổi chất. Tuy nhiên, uống nước ngay trước khi ngủ, đặc biệt là uống nhiều nước thì lại phản tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Uống nước quá lạnh

Mặc dù một ly nước lạnh có thể giúp bạn sảng khoái, tuy nhiên nếu uống nước quá lạnh ngược lại cơ thể bạn sẽ gặp hại. Nước lạnh có thể làm co mạch máu và ảnh hưởng đến tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi, khó chịu. 

uong-nuoc-da
Cần tránh uống nước quá lạnh

Uống nước quá nhanh

Có lẽ đây là sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải. Uống nước quá nhanh có thể gây đầy hơi và khó chịu, đặc biệt nếu bạn uống lượng nước lớn cùng lúc. Vì vậy, để tốt cho sức khỏe bạn chỉ nên nhấp từng ngụm nước từ từ để cơ thể hấp thụ hiệu quả cũng như ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa. 

Cùng chuyên mục