Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 04/09/2024, 10:04 (GMT+7)

Uống mật ong mắc phải sai lầm này cẩn thận gây hại cho sức khỏe, biết ngay kẻo hối không kịp

Mật ong chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu khi uống mắc phải những sai lầm này có thể gây hại cho cơ thể.

Mật ong là một trong những loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, vì chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Nếu biết dùng mật ong đúng cách thì chắc chắn nó sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Nhiều chị em thường pha mật ong với chanh để uống vào buổi sáng. Đây cũng là bí quyết lợi hại giúp ngăn chặn nguy cơ lão hóa sớm, cải thiện sự tỉnh táo và tăng cường khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng mật ong đúng cách. Điều này đã vô tình làm mật ong mất đi tác dụng thậm chí còn gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, dưới đây là 3 sai lầm mà nhiều người mắc phải khi uống mật ong, sửa ngay trước khi quá muộn.

Uống mật ong khi vừa ngủ dậy

Mật ong không phải thích uống lúc nào cũng được, trên thực tế uống sai thời điểm còn gây hại lớn cho cơ thể. Nhiều người thích uống mật ong khi khi vừa ngủ dậy vào sáng sớm. Tuy nhiên, lúc này bụng còn trống rỗng nếu vội uống nước mật ong hay nước chanh mật ong ngay sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, hại dạ dày, gây ra nhiều triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy.

Chưa kể, trong mật ong còn chứa nhiều đường, có thể gây lượng đường trong máu tăng cao, nếu những ai mắc bệnh tiểu đường, đường huyết cao, uống mật ong vào lúc đói thậm chí còn vô cùng nguy hiểm.

uong-mat-ong
Không nên uống mật ong khi vừa ngủ dậy

Do đó, trước khi uống nước mật ong hay mật ong chanh, bạn nên ăn một chút thức ăn nhẹ, uống một cốc nước ấm đã nhé.

Dùng quá nhiều mật ong trong một lúc

Nhiều người thường nghĩ mật ong tốt cho sức khỏe nên uống mà không để ý đến liều lượng. Trong thành phần dinh dưỡng của mật ong chứa nhiều hàm lượng đường tự nhiên nên uống mật ong nhiều sẽ dễ gây tăng cân, tiểu đường. Chính vì vậy, bạn chỉ nên dùng từ 2-3 muỗng mật ong cho mỗi lần pha, nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu do mật ong rất giàu đường và carbohydrate.

Bên cạnh đó, nếu lạm dụng mật ong cũng có thể khiến bạn bị đầy hơi hoặc tiêu chảy bởi cơ thể bạn sẽ không thể tiêu hóa nhiều đường cùng một lúc. Chính vì vậy, bạn chỉ nên uống lượng mật ong vừa phải, đừng bao giờ bạn ham hố mà uống nhiều một lúc kẻo gây béo phì thừa cân, tim mạch, tiểu đường...

Pha mật ong cùng nước nóng

Trong quá trình sử dụng mật ong, bạn cần nắm vững cách uống thì mới có thể thu về hiệu quả cao cho sức khỏe. Nếu dùng không đúng cách thì lợi ích của mật ong có thể giảm đi một nửa.

mat-ong

Một trong những sai lầm mà nhiều người Việt hay mắc phải nhất là pha mật ong với nước nóng. Thói quen này không chỉ khiến mật ong bị biến chất mà còn làm phá hoại nhiều thành phần dinh dưỡng có trong chúng.

Lý do chính là vì trong mật ong có chứa một số lượng lớn dung môi oxy hóa, việc dùng nước sôi nóng pha mật ong có thể khiến cho những chất dung môi này bị phá hoại, có thể sản sinh ra nhiều đường andehit gốc OH và khiến cho thành phần dinh dưỡng của mật ong bị biến đổi rất lớn. Do đó, bạn nên tránh hòa mật ong vào nước đun sôi mà chỉ nên pha với nước còn ấm khoảng 30 độ C là vừa.

Cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong

Một trong những sai lầm cực nguy hiểm là cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong. Vì là chất giàu dinh dưỡng, là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Thế nên, nhiều cha mẹ đã thêm mật ong vào đồ ăn hoặc sữa của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ để tăng giá trị dinh dưỡng cũng như thay đổi khẩu vị.

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không thích hợp để ăn mật ong. Mật ong trong quá trình vận chuyển hay pha chế đều dễ bị ô nhiễm botulinum, các bào tử độc tố này vẫn có thể tồn tại cả trong nhiệt độ 100 độ C.

loi-ic-mat-ong

Trong khi đó, trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan còn non yếu khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập, sinh sôi trong ruột và sinh ra độc tố gây ngộ độc. Kể cả khi trẻ đã lớn hơn 1 tuổi thì phụ huynh vẫn nên cho trẻ dùng mật ong với liều lượng phù hợp.

Cùng chuyên mục