Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 18/05/2024, 10:09 (GMT+7)

5 tác dụng phụ có thể gặp khi uống mật ong, xem ngay để tránh

Mật ong có chứa rất nhiều dinh dưỡng và cực tốt cho sức khỏe cũng như việc làm đẹp của chị em. Tuy nhiên, nếu gặp các tác dụng phụ dưới đây khi uống mật ong, bạn nên dừng lại.

Mật ong ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến trong việc bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe. Trong mật ong chứa nhiều hoạt chất có khả năng chữa bệnh và kháng khuẩn, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. 

Vào mùa lạnh, nhiều người thường có thói quen tiêu thụ mật ong để trung hoà giữa hai luồng khí nóng và lạnh giúp ổn định sức khỏe. Ngược lại, nhiều người không dám sử dụng mật ong vào mùa hè vì nóng trong gây mụn nhọt, rôm sảy...

Mật ong có tốt không

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong mật ong nguyên chất, thành phần chính là đường tự nhiên, không gây ra hiện tượng làm nóng cơ thể. Tuy nhiên, với các loại mật ong kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc có thể gây ra hiện tượng làm nóng cơ thể. Bên cạnh đó, mật ong nguyên chất mặc dù có tính bình nhưng nếu bạn uống không đúng cách hoặc kết hợp với một số thực phẩm mang tính nóng cũng có thể sẽ gây nóng trong người.

Để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng trong những ngày nắng nóng, bạn nên kết hợp với các loại quả có nhiều vitamin C như chanh, cam, quýt, hoặc các loại trà hoa lá như: trà hoa cúc, hoa kim ngân, lá sen, lá trúc, lá bạc hà,… để giải nhiệt, chống say nắng và tăng cường hệ miễn dịch.

Lưu ý, bạn nên không pha mật ong với nước nóng quá hay lạnh quá. Bởi khi pha mật ong với nước nóng, các vitamin và khoáng chất trong mật ong khi gặp nhiệt độ cao thường bị phá hủy. Còn nếu pha với nước quá lạnh sẽ khiến mật ong khó hòa tan hơn, không mang lại hiệu quả như mong muốn, theo Gia đình & Xã hội. 

5 tác dụng phụ của mật ong, nếu có cần dừng ngay

Gây tăng cân

Tình trạng thừa cân, béo phì đều có thể mang đến nhiều rủi ro cho sức khỏe. Một trong những lý do khiến cân nặng tăng lên là việc bạn tiêu thụ quá nhiều mật ong. Điều này là do trong mật ong có chứa rất nhiều calo. Bên cạnh đó, sau khi tiêu thụ, carbohydrate đơn trong mật ong được phân hủy nhanh chóng dẫn đến sự tích tụ dư thừa năng lượng dưới dạng chất béo, từ đó góp phần vào việc tăng cân.

Here Are 8 Healthy Ways To Gain Weight Without Adding Extra Inches To Your Waist | OnlyMyHealth

Gây đầy bụng và khó tiêu

Ăn quá nhiều mật ong có gây ra khó chịu ở vùng bụng. Nguyên nhân chính là do mật ong chứa nhiều fructose làm cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột non. Ngoài ra, mật ong còn có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra những vấn đề như đầy hơi, khí, chuột rút,... thậm chí là các tình trạng cấp tính như tiêu chảy hoặc đau bụng. 

Gây dị ứng và sốc phản vệ

Phản ứng dị ứng với mật ong thường xảy ra đối với những người có dị ứng với hạt phấn hoa, thậm chí còn tồn tại nguy cơ dị ứng với các hoá chất khác như thuốc trừ sâu. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng bao gồm sưng, ngứa, viêm, phát ban, bọng, ho, hen suyễn, thở khò khè, viêm mũi, khó thở, khó nuốt... Một số trường hợp có thể gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu, khó thở, hạ huyết áp, suy tim và thậm chí tử vong.

Rose Water: 8 Health Benefits And How To Use It

Làm giảm huyết áp đột ngột

Mật ong có thể làm giảm huyết áp một cách đột ngột. Bởi, trong mật ong có chứa oligosaccharide - một loại carbohydrate có tính chất chống oxy hóa làm giảm huyết áp nhanh chóng. Trong một số trường hợp, lượng huyết áp có thể xuống thấp hơn mức trung bình, gây ra một số vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Gây sâu răng

Trong mật ong chứa khoảng 82% đường. Điều này có thể gây tổn thương men răng nếu tiêu thụ quá nhiều. Việc tiêu thụ đường nhiều hằng ngày kích thích sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, dẫn đến nguy cơ sâu răng. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa sâu răng, bạn nên hạn chế tiêu thụ mật ong quá mức.

Cùng chuyên mục