Theo TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, quy định luật pháp liên quan đến tái định cư về cơ bản đã ổn; điều chưa ổn nằm ở khâu tổ chức thực hiện dự án tái định cư.
Có thể khẳng định, nhà tái định cư là chủ trương đúng đắn và nhân văn trong bối cảnh nước ta đang phát triển kết cấu hạ tầng cũng như xây dựng bộ mặt đô thị mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi Nghị quyết số 18-NQ/TW về quản lý sử dụng đất ra đời, xác định nguyên tắc phải bảo đảm "người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ".
Tuy nhiên, thực tế thị trường nhà ở hiện nay xuất hiện một nghịch lý, trong khi nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở có giá bình dân phù hợp với phần lớn nhu cầu của người dân ngày càng khan hiếm, không ít người thiếu chỗ để ở, phải sinh hoạt trong những căn nhà tạm cư kém chất lượng, thì lại có hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang gây lãng phí nghiêm trọng.
Một thống kê cho thấy tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có tới 14.000 chung cư tái định cư đang trong tình trạng bỏ hoang thời gian dài. Cụ thể, Hà Nội hiện có khoảng 4.000 căn, còn tại TP.HCM con số lên đến khoảng 10.000 căn nhà tái định cư để không nhiều năm.
Không chỉ vậy, chất lượng nhà tái định cư cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Bởi theo ghi nhận của PV Reatimes, nhiều cư dân sinh sống tại các tòa nhà tái định cư cho biết chỉ sau vài năm đi vào sử dụng, các hạng mục hạ tầng của tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó lại không có cá nhân, đơn vị nào đứng ra quản lý, duy tu, sửa chữa khiến các khu tái định cư trở thành những “khu ổ chuột” cao tầng.
Theo Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, trước tình trạng quảng cáo "trá hình" tràn lan như hiện nay, cần truyền thông nâng cao nhận thức của người sử dụng, để không nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng.
Sau thời gian mở cổng bình chọn, top 3 Đại sứ Quảng cáo được yêu thích nhất tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức lộ diện. Ai sẽ là người vinh danh tại đêm gala trao giải vào tháng 12 này?
Sau thời gian mở cổng bình chọn, top 3 Thương hiệu sáng tạo được yêu thích nhất tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức lộ diện. Thương hiệu nào sẽ được vinh danh tại đêm gala trao giải vào tháng 12 này?
Quảng cáo mới đây của Coca - Cola phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội vì sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên theo các chuyên gia, câu chuyện khen chê là điều không thể tránh khỏi khi cái mới xuất hiện, đặc biệt là những sản phẩm được tạo ra từ các công nghệ tiên tiến.
Với ưu thế lượng người dùng lớn, chi phí rẻ, các nền tảng xuyên biên giới đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho quảng cáo xấu độc. Để siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên các nền tảng này và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác lập pháp, thi hành pháp luật cần được đẩy mạnh.
Theo PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các quảng cáo "loại bỏ máu xấu sau hai tiếng" trên mạng xã hội là quảng cáo "rởm". Người dùng không nên quá chú trọng vào lượt like trên các trang mạng xã hội, bởi tất cả đều có thể mua được.
Music marketing không chỉ là xu hướng mà còn được xem là “vũ khí ngầm” giúp thương hiệu kết nối mạnh mẽ với khách hàng. Tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2024, các “vũ khí ngầm” này đã được các thương hiệu đem ra tranh tài với sức nóng chưa từng thấy.
Trở lại mùa giải 2024, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards tiếp tục thu hút sự quan tâm của hàng trăm nhãn hàng lớn nhỏ tham gia. Tại hạng mục Quảng cáo ngoài trời (OOH), cuộc đua giành ngôi vị cao nhất đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi có sự góp mặt của loạt ông lớn tranh tài.
Nhằm cập nhật các quy định mới, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành quảng cáo trong thời đại kỹ thuật số và giải quyết các vấn đề mới nổi trong ngành quảng cáo, Việt Nam đang xem xét sửa đổi Luật Quảng cáo 2012. Theo đó, Dự thảo Luật Quảng cáo đã bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến trách nhiệm của nền tảng số trong hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Theo các doanh nghiệp, khi hoạt động tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp dù của Việt Nam hay nước ngoài đều có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại. Việc siết chặt quản lý vi phạm của các nền tảng, đại lý quảng cáo là điều cần thiết trong thời đại kỹ thuật số. Tuy nhiên, các quy định phải dựa trên nguyên tắc hài hòa.
Khi được hỏi về việc quản lý các nghệ sỹ tham gia quảng cáo cho các cơ sở chân mày gắn mác phong thủy trên địa bàn, đại diện Sở Văn hóa, thể thao TP HCM cho biết chưa nhận được đề nghị của các công ty quảng cáo hoặc nghệ sỹ đề nghị cấp phép.
Việt Nam đang xem xét sửa đổi Luật Quảng cáo nhằm cập nhật các quy định trong lĩnh vực này để thích ứng với sự phát triển của thời đại kỹ thuật số và giải quyết các vấn đề mới nổi trong ngành quảng cáo. Theo đó, việc tham khảo, kết hợp một số thông lệ quốc tế sẽ tạo nền tảng để tăng cường và hoàn thiện hơn nữa những thay đổi luật sắp tới.
Người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL/KOC khi quảng cáo sản phẩm phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo; chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định.
Trong thời đại kỹ thuật số, quảng cáo trực tuyến đã và đang trở thành xu hướng thống lĩnh trên thị trường quảng cáo. Tuy nhiên, xu hướng quảng cáo mới này cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, cả từ góc độ quản lý và xử lý. Vậy đâu là nguyên do dẫn đến khó khăn trong việc xử lý các vi phạm?
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, gần đây có quảng cáo của sàn giao dịch Temu rất rầm rộ, giảm giá mạnh đến 70%. Đây là sự cảnh báo rất lớn, có thể người dân tập trung mua và không còn thị trường trong nước, quan ngại hàng giá rẻ này sẽ triệt tiêu hàng hóa trong nước.
Chuyên gia Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, vấn đề quảng cáo sai sự thật đã xuất hiện từ lâu, nhưng sự chuyển dịch sang môi trường mạng đòi hỏi một cách tiếp cận mới.