Thứ năm, 02/05/2024, 15:09 (GMT+7)

Gói tín dụng nhà ở xã hội 125.000 tỷ đồng thế nào sau một năm triển khai?

Sau một năm triển khai, kết quả giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vẫn rất thấp.

Thông tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có báo cáo về kết quả giải ngân gói vay tín dụng 125.000 tỷ đồng sau một năm triển khai. 

Theo báo cáo, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng với sự tham gia của 5 ngân hàng thương mại để cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân dường như chưa phù hợp với người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Nguyên nhân của thực trạng này không chỉ vì lãi suất cao 7,5%/năm với thời hạn vay 5 năm, mà còn bởi vì mức lãi suất này bị điều chỉnh 6 tháng/lần và sau thời hạn ưu đãi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thỏa thuận, thả nổi. Phía HoREA nhận định, người mua, thuê nhà ở xã hội đang có tâm lý ngại vay.

Thống kê mới đây từ Ngân hàng Nhà nước cũng ghi nhận kết quả tương tự. Với chủ đầu tư dự án mới giải ngân được 415 tỷ đồng tại 6 dự án, còn người mua nhà hơn 540 triệu đồng tại 2 dự án. Nguyên nhân theo đại diện Ngân hàng Nhà nước nằm ở vấn đề hạn chế nguồn cung. Tổng cộng mới có 68 dự án được công bố thuộc danh mục vay vốn chương trình này. Ngoài ra, những vướng mắc về mặt pháp lý, giải phóng mặt bằng, thủ tục tính tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất cũng là nguyên nhân khiến ngân hàng chưa thể cấp tín dụng cho chủ dự án. 

Do vậy, HoREA đề xuất Ngân hàng Nhà nước mở rộng thêm hai đối tượng được gói vay tín dụng 125.000 tỷ đồng bao gồm người mua nhà ở thương mại có giá từ 3,5 tỷ đồng/căn trở xuống và chủ nhà trọ được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp nhà trọ cho công nhân, lao động thuê ở. 

Cận cảnh 2 khu tập thể cũ được Hà Nội chốt phá dỡ trong năm tới | Báo Dân trí
Kết quả giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng vẫn rất thấp. (Ảnh: Dân trí)

Phía Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói vay tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%/năm, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất hồi tháng 2/2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Đồng thời cho phép các doanh nghiệp được thế chấp chính dự án nhà xã hội khi vay vốn ưu đãi, kể cả vay gói 125.000 tỷ đồng thay vì phải thế chấp bằng tài sản khác mới được vay như hiện nay. 

Về phía người dân, những vướng mắc trong quy định đối tượng thụ hưởng còn phức tạp khiến người dân dặp khó khăn khi vay ưu đãi. Các quy định về đối tượng và điều kiện mua nhà ở xã hội vẫn còn hạn chế, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi kinh doanh loại hình này.

Để người nghèo sớm tiếp cận được với các sản phẩm nhà ở xã hội, phía HoREA đề xuất cần sớm cho áp dụng Luật Nhà ở sửa đổi và ban hành Nghị định về nhà ở xã hội theo hướng tháo gỡ, mở rộng đối tượng được mua, được thuê với điều kiện đơn giản, dễ thực hiện.

Cùng chuyên mục