Thứ năm, 02/05/2024, 11:35 (GMT+7)

Cảnh báo: Hà Nội sắp mưa dông, khả năng có lốc sét và mưa đá

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc mưa dông và thời tiết mát mẻ. Những giờ tới, vùng mưa dông sẽ phát triển mở rộng sang các quận lân cận thuộc trung tâm thành phố Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển trên khu vực huyện Quốc Oai, Chương Mỹ. Những vùng mây này có xu hướng di chuyển, mở rộng về phía đông và ảnh hưởng đến các quận nội thành khác của Hà Nội.

Cảnh báo trong khoảng từ nay đến 3 giờ tới khu vực huyện nói trên có mưa rào và có thể có dông. Vùng mưa dông sẽ phát triển mở rộng sang các quận lân cận thuộc trung tâm thành phố Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Trước đó ngày 2/5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 01/5 đến 07h ngày 02/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97,6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80,2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 58,0mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56,6mm, Quang Trung (Nam Định) 59,8mm…

Dự báo chiều và đêm 02/5, ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

mua-dong-20231002100847251
Hà Nội mưa dông, đề phòng tố lốc, mưa đá (Ảnh minh họa)

Trước đó, theo An ninh thủ đô, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội vừa có Công văn số 29/BCH gửi UBND các quận, huyện, thị xã; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các sở, ngành về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Công văn nêu rõ, theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ đêm ngày 30/4 - 1/5, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thường xuyên thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai các phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có).

Cùng chuyên mục