Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 02/05/2024, 02:21 (GMT+7)

Thời tiết tháng 5 được dự báo sẽ nắng nóng gay gắt, khắc nghiệt hơn

Trong tháng 5/2024, cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa.

Mới đây, phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn) Nguyễn Đức Hòa cho biết, trong tháng 5/2024, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước dự báo xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, trong đó một số ngày dự báo sẽ xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Tuy nhiên, trong thời kỳ dự báo trên, người dân cũng cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là vào thời điểm chiều và đêm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng Năm, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 1,5-2,5 độ C.

Trong thời kỳ dự báo, áp thấp nóng phía tây tiếp tục hoạt động mạnh nên ở khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa - Phú Yên xuất hiện nhiều ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, tập trung trong 20 ngày đầu tháng.

Ngoài ra, mưa dông ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng gia tăng dần trong thời kỳ dự báo. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 10 ngày cuối tháng 5, gió mùa Tây Nam ở phía nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có khả năng gia tăng hơn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ông Hòa cảnh báo, trên phạm vi toàn quốc cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

6629b608b80ec
Miền Bắc nắng nóng gia tăng trong tháng 5 (Ảnh minh họa)

Trưởng phòng Dự báo thời tiết Nguyễn Văn Hưởng thông tin thêm, hiện tượng dông, lốc, mưa đá khó có thể dự báo xa được nhưng có thể cảnh báo sớm hiện tượng này qua các thiết bị theo dõi như sử dụng ảnh mây vệ tinh, ảnh rada với độ phản hồi lớn; từ đó có thể đưa ra được cảnh báo về hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá trước khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Trong thời gian tới, vị chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên còn có thể xảy ra ở miền Bắc, miền Trung và cả miền Nam, nhất là thời điểm tháng Năm và nửa đầu tháng Sáu. Đáng chú ý là trong năm 2024, hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá sẽ xảy ra nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết nắng nóng khắc nghiệt xảy ra hầu khắp cả nước trong tháng 4 vừa qua, nhiều nơi phá vỡ kỷ lục nhiệt độ ngày cả chục năm trước

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa - Phú Yên đã xuất hiện 3 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. 

Trong đó, đáng kể là đợt nắng nóng từ 26-30/4 xuất hiện ở toàn bộ Bắc và Trung Bộ. Đây cũng là thời điểm người dân bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Lúc này, các tỉnh Tây Bắc Bắc Bộ và từ Thanh Hóa - Phú Yên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ phổ biến 39-42 độ, Trung Bộ có nơi trên 43 độ. 

Trong tháng cũng ghi nhận nhiều trạm có giá trị nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử (GTLS) cùng thời kỳ và có nơi còn cao hơn giá trị cao nhất năm từng quan trắc được. Thậm chí, có những trạm đo vượt GTLS trước đó cả 10-20 năm.

Theo cơ quan khí tượng, nhiệt độ trung bình tại các khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ tháng này cao hơn từ 2-4 độ, có nơi trên 4 độ. Các khu vực khác phổ biến cao hơn từ 1-3 độ, riêng Tây Nguyên có nơi cao hơn 3 độ so với TBNN cùng thời kỳ.

Đáng kể, trong tháng 4, xen kẽ những đợt nắng nóng, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra nhiều trận dông, lốc, sét và mưa đá, tập trung chính ở các tỉnh phía Bắc. 

Cùng chuyên mục