Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/12/2023, 10:49 (GMT+7)

Trẻ có mấy xoáy tóc thì thông minh?

Có phải đứa trẻ có càng nhiều xoáy tóc thì càng thông minh không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Xoáy tóc được hình thành như thế nào? Có liên quan đến trí thông minh không?

Xoáy tóc là phần tóc trên đỉnh đầu xoáy thành một trung tâm. Mỗi người thường chỉ có 1 xoáy và thuận chiều kim đồng hồ. Nhưng cũng có những người có 2-3 xoáy, hoặc xoáy trước trán hay xoáy ngược chiều kim đồng hồ. Thậm chí có người khi sinh ra có đến 4-5 xoáy trên đầu.

Theo các chuyên gia, việc hình thành xoáy đầu thực chất là do thai nhi xoay chuyển và di chuyển trong bụng mẹ do nhu cầu sinh trưởng và phát triển. Cùng với tác động của trọng lực, hướng phát triển của tóc và da đầu nghiêng theo, do đó tóc từ từ phát triển theo hướng nghiêng này. Tóc mọc ra phía ngoài dọc theo tâm của xoáy tóc, do đó hình thành 1 hoặc nhiều vòng xoáy tóc trên đầu.

xoay toc
Trẻ có thể có 1 hoặc nhiều xoáy tóc trên đầu

Số liệu điều tra và nghiên cứu cho thấy 70% số xoáy xuất hiện trên đỉnh đầu. Xoáy hình thành do sự phát triển của các nang lông ở giữa đầu đạt 56%, 25% sang trái và 19% sang phải và xuất hiện xoáy kép.

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 200 sinh viên ở các trường đại học nổi tiếng của Mỹ. Trong đó, 110 sinh viên có xoáy tóc giữa, 43 sinh viên có xoáy tóc bên trái, và 200 sinh viên có xoáy tóc bên phải. Các chuyên gia đã tìm hiểu về mối liên hệ giữa xoáy tóc trên đầu và thành tích học tập. Kết quả cho thấy, số xoáy tóc và trí thông minh của trẻ không có mối liên hệ gì với nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu cha mẹ đều có từ 2 xoáy tóc trở lên thì số lượng xoáy tóc của con họ thường vào khoảng 3 đến 4. Nói chung, đặc điểm thể chất của một đứa trẻ phụ thuộc vào sự di truyền của cha mẹ. Số lượng xoáy tóc ở trẻ do gen của mẹ quyết định 81% và 19% do gen của cha.

Giới khoa học đồng thuận rằng, số lượng và hình dáng các vòng xoáy tóc của trẻ không liên quan gì đến tính cách hay chỉ số IQ (chỉ số thông minh) sau này. Số xoáy tóc của trẻ là hoàn toàn ngẫu nhiên hoặc theo gen di truyền, không có mối quan hệ nào với chỉ số IQ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thông minh của trẻ

Di truyền

xoay toc
Di truyền là một trong những nhân tố quyết định phần lớn đến trí thông minh của trẻ

Cha mẹ có chỉ số IQ cao thường sinh ra con có chỉ số IQ không thấp. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh, chỉ số IQ của cha mẹ quyết định khoảng 40% chỉ số thông minh của con. Sự ảnh hưởng của yếu tố di truyền đối với trí thông minh của trẻ cũng được phản ánh trong cả quan hệ họ hàng. Những dòng họ có truyền thống học giỏi thì con cái đời sau cũng được hưởng chỉ số IQ cao hơn đáng kể.

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến chỉ số IQ. Nếu trẻ được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thì chỉ số thông minh sẽ có thể tăng đáng kể. Ngược lại, một chế độ ăn nghèo nàn dưỡng chất sẽ khiến cho trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là não bộ có thể bị ảnh hưởng làm suy giảm trí thông minh.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đây là thời điểm các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt nhất và có thể hấp thu dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất. Từ đó giúp trẻ luôn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày và phát triển tốt về sức khỏe thể chất và cải thiện chỉ số IQ của trẻ.

Môi trường

Trẻ em sống trong môi trường khô khan, chẳng hạn như bị bỏ rơi, thiếu tình thương của cha mẹ thì chỉ số IQ sẽ thấp hơn. Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ số IQ trung bình của các trẻ em 3 tuổi sống trong các trại mồ côi hay những gia đình cha mẹ đi vắng suốt ngày chỉ đạt 60,5. Ngược lại, những trẻ em 3 tuổi sống trong một môi trường tốt cho thấy chỉ số IQ trung bình lên tới 91,8.

Cùng chuyên mục