Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/12/2023, 11:52 (GMT+7)

10 biểu hiện của trẻ thông minh ngay từ khi còn nhỏ

Theo tiến sĩ tâm lý học của Mỹ, cha mẹ không phải chờ đến khi con trưởng thành mà chỉ cần tinh ý phát hiện những biểu hiện này chứng tỏ trẻ thông minh.

Theo TS. Han Ren - một nhà tâm lý học và chuyên gia về tâm lý học đường của trường Đại học Texas (Mỹ), trí thông minh của trẻ phát triển và ổn định ở khoảng năm 6 hoặc 7 tuổi. Cha mẹ có thể nhận thấy trẻ thông minh từ khi còn nhỏ qua những biểu hiện dưới đây:

1. Kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ đặc biệt

tre thong minh Tiepthigiadinh H1
Trẻ thông minh giao tiếp rất tốt

Trẻ bập bẹ những từ đầu tiên vào khoảng 12 tháng tuổi. Nếu trẻ tỏ ra thích thú với từ vựng và sách trong những buổi kể chuyện hoặc nói được câu hoàn chỉnh trước 14 tháng tuổi chứng tỏ trẻ có khả năng ngôn ngữ tốt. Những trẻ có năng khiếu về ngôn ngữ cũng có thể sớm hiểu lời và làm theo lời chỉ dẫn của người lớn.

2. Đam mê một lĩnh vực nào đó trong thời gian dài

Những đứa trẻ thông minh thường có kiến thức chuyên sâu về một chủ đề trẻ quan tâm. Chúng duy trì niềm đam mê này trong thời gian dài và liên tục tìm tòi, khám phá để phát triển niềm đam mê đó.

Ví dụ như trẻ có thể rất thích thú với mèo. Bé có thể đọc mọi thứ về mèo như muốn xem hoạt hình về mèo, mùa đồ chơi có hình mèo hoặc vẽ mèo, giả tiếng mèo kêu. Trẻ còn có thể kể cho cha mẹ nghe mọi thông tin cần biết về mèo... Hãy thử nhớ lại xem, có phải trẻ thường kể cho bạn nghe rất nhiều thông tin liên quan đến một sự vật, hiện tượng nào đó không? Nếu có thì xin chúc mừng! Con của bạn đã có một trong những dấu hiệu của trẻ thông minh.

3. Vốn từ rất rộng

Nhiều đứa trẻ có thể nói những câu mà bố mẹ chưa bao giờ nghe hoặc chưa bao giờ dạy trẻ. Thậm chí nhiều câu nói vu vơ của trẻ cũng khiến phụ huynh ngạc nhiên vì không nghĩ được con mình có thể biết đến câu nói đó. Đây là biểu hiện của một em bé thông minh, có vốn từ rất rộng. Trẻ thông minh có khả năng tiếp thu lời nói từ người lớn, từ các chương trình TV… một cách dễ dàng, thậm chí chỉ nghe qua 1 lần là trẻ có thể nhắc lại.

4. Phản ứng nhanh

Trẻ thông minh phản ứng nhanh nhẹn qua đôi mắt ngay từ nhỏ. Chúng sẽ giao tiếp bằng mắt với người đang bế hoặc nói chuyện với mình. Trẻ có thể quay đầu về phía ai đó, phản ứng với âm thanh hoặc một hành động ngay lập tức. Điều này cho thấy bé nhạy cảm với các thay đổi của môi trường.

5. Trí nhớ tốt

Những trẻ thông minh thường ghi nhớ mọi thứ rất nhanh và lâu. Trẻ có thể nhớ rất rõ nơi cất đồ chơi hoặc nhanh chóng nhận ra mặt người quen và địa điểm...

6. Đạt các mốc phát triển sớm hơn

Trẻ biết lẫy, biết bò, ngồi hay biết đi trước mốc thời gian tiêu chuẩn. Chẳng hạn như bé biết lẫu trước 3 tháng, 6 tháng đã có thể bò hay 9 tháng là đi quanh nhà… Những biểu hiện này cho thấy trẻ nhỏ phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí tuệ.

7. Khả năng tập trung cao

tre thong minh Tiepthigiadinh H2
Trẻ thông minh có khả năng tập trung cao độ

Khi con tập trung làm việc gì đó, mọi thứ xung quanh trẻ dường như biến mất. Chúng chỉ hướng sự chú ý của mình vào công việc đang làm. Đó có thể là cuốn truyện hoặc trẻ đang say mê tìm hiểu về đại dương… Kể cả trong bữa ăn, giờ học, lúc chơi hay đi ngủ trẻ cũng nghĩ về những thứ này. Nếu con bạn có những đặc điểm này, hãy thảo luận với cô giáo và nhà trường để con nhận được sự giáo dục nahừm kích thích phát triển phù hợp.

8. Thích ở một mình

Những đứa trẻ tự chơi một mình với đồ chơi, sách tô màu hoặc giải câu đố thường rất thông minh theo kiểu hướng nội. Việc chủ động tìm kiếm thông tin sẽ giúp trẻ nhạy bén và nâng cao khả năng tư duy.

Trẻ thông minh cũng có thể tự xây dựng các câu chuyện và giao tiếp với bản thân. Theo các nhà khoa học, tự giao tiếp với bản thân không có nghĩa là trẻ có vấn đề về thần kinh, mà đây là giải pháp để trẻ có thể phát triển khả năng tư duy, nhận thức, đồng thời còn có thể giúp trẻ tìm ra nhiều ý tưởng mới mẻ khác. Điều này cho thấy khả năng diễn đạt của trẻ khá cao và có tư duy não bộ linh hoạt.

9. Thích khám phá

Thích khám phá mọi thứ xung quanh, tháo rời hoặc phá hỏng đồ chơi để xem cấu tạo bên trong, hoặc hỏi một vạn câu hỏi vì sao… rất có thể là dấu hiệu của một đứa bé thông minh. Nhiều lúc câu trả lời của cha mẹ sẽ không thể thỏa mãn sự tò mò của trẻ. Nếu gặp khó khăn trong việc giải thích các kiến thức cho con, phụ huynh có thể tìm kiếm trên Google để tổng hợp câu trả lời hoặc hỏi ý kiến chuyên gia.

10. Thích chơi cùng những người lớn tuổi hơn

tre thong minh Tiepthigiadinh H3
Trẻ thông minh muốn học hỏi nhiều điều từ những người lớn hơn

Trẻ thông minh có thể gặp khó khăn khi giao tiếp với các bạn cùng lứa tuổi vì sở thích và năng lực không tương đồng. Do đó, các bé thường cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp với người lớn, như thầy cô, anh chị, cô chú… Không chỉ cảm thấy vui vẻ khi kết bạn với người lớn tuổi hơn, trẻ còn thích thú khi được tiếp thu nhiều kiến thức mới lạ từ người lớn, đồng thời xem mỗi buổi trò chuyện là một cuộc đấu trí thú vị.

Cùng chuyên mục