Điều gì sẽ xảy ra với các nhà quảng cáo sau lệnh cấm TikTok?
Quyết định cấm TikTok tại Mỹ sẽ có tác động thế nào đến người dùng, doanh nghiệp và ngành công nghiệp quảng cáo?
Theo Reuters, Tiktok - nền tảng video ngắn phổ biến toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ. Quyết định này đến từ một đạo luật do Tổng thống Joe Biden ban bố trước lo ngại về an ninh quốc gia. Tổng thống nước Mỹ yêu cầu ứng dụng phải thoái vốn khỏi công ty mẹ Trung Quốc ByteDance trước ngày 19/1 hoặc sẽ bị cấm. TikTok đã yêu cầu Tòa án tối cao ngăn chặn lệnh cấm này. Tuy nhiên, phía Tòa án vẫn chưa có động thái nào.
Các chuyên gia cho rằng, quyết định cấm TikTok tại Mỹ không chỉ là vấn đề an ninh quốc gia mà còn có tác động sâu rộng đến người dùng, doanh nghiệp, nhân viên và ngành công nghiệp quảng cáo.
Sau lệnh cấm, người dùng sẽ không thể tải và sử dụng ứng dụng này vì luật pháp cấm bất kỳ thực thể nào tạo điều kiện cho việc tải xuống hoặc bảo trì ứng dụng TikTok. Trước đó, các nhà lập pháp Mỹ đã đề nghị Apple và Google phải xóa TikTok khỏi nền tảng của mình sau ngày 19/1.
Trong trường hợp này, người dùng TikTok sẽ phải chuyển sang các nền tảng khác như Instagram Reels, YouTube Shorts hoặc các ứng dụng tương tự. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn làm gián đoạn các doanh nghiệp dựa vào TikTok để tiếp cận khách hàng. Các nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung cũng có thể phải đối mặt với việc mất đi một nền tảng quan trọng, khiến họ cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị và sáng tạo của mình.
Khi đó, Meta và Google sẽ là những công ty công nghệ được hưởng lợi từ việc thu hút người dùng và nhà quảng cáo rời bỏ TikTok.
Theo công ty nghiên cứu Emarketer, doanh thu quảng cáo của TikTok tại Mỹ dự kiến sẽ đạt tổng cộng 12,3 tỷ USD vào năm 2024. Mặc dù con số này nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ như Meta (chủ sở hữu Instagram), song TikTok vẫn là nền tảng thu hút các thương hiệu nhờ lượng người dùng trung thành. Vì vậy, các nhà quảng cáo vẫn sẽ thực hiện các quảng cáo trên nền tảng này sau ngày 19/11.
Ông Craig Atkinson, CEO của công ty tiếp thị Code3 cho biết, công ty sẽ tiếp tục tận dụng lượng người dùng TikTok còn lại. Bởi, tính năng thương mại điện tử TikTok Shop, cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp từ video. Vì vậy, các nhà quảng cáo có thể tạo ra các chuyển đổi lớn do không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Tương tự, ông Jason Lee, phó chủ tịch điều hành phụ trách an toàn thương hiệu tại công ty truyền thông Horizon Media dự đoán, một số nhà quảng cáo có thể tiếp tục chi tiêu cho TikTok sau ngày 19/1. Tuy nhiên, nếu TikTok không thể cập nhật hoặc giảm hiệu suất, các công ty quảng cáo có thể phải tìm kiếm giải pháp thay thế.
- Độc lạ cách tiếp thị 'kém thân thiện' giúp ứng dụng thành công trên toàn thế giới
- Ứng dụng được sử dụng rầm rộ là 'mảnh đất' nảy sinh quảng cáo sai sự thật
- Thấy gì từ các chiến lược tiếp thị thông minh của các ứng dụng trong năm 2024?
- Quảng cáo Tết không còn là sân chơi của các 'ông lớn', doanh nghiệp 'hơn nhau' ở một thứ không phải tiền
- Yếu tố nào giúp Việt Nam trở thành ngôi sao sáng trong các điểm đến đầu tư?
- Loạt doanh nghiệp sẽ bị thanh tra về quảng cáo trong năm 2025
- Liên tục tái diễn vi phạm kinh doanh đa cấp bị tuýt còi, Herbalife Việt Nam có “phớt lờ” pháp luật?
- Dunkin' và cú hích đầy sáng tạo cùng Sabrina Carpenter trong chiến dịch quảng cáo Shake That Ess
- Những lưu ý quan trọng khi mua ô tô cũ vào dịp cuối năm, ai cũng nên biết