Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 05/07/2024, 15:31 (GMT+7)

Tiêm thuốc trắng da: Coi chừng mất mạng

Bác sĩ khuyến cáo, cần cẩn trọng với bất kỳ phương pháp tiêm truyền trắng da được quảng cáo trên thị trường, nhất là đối với những người có tiền sử dị ứng.

Sốc phản vệ sau tiêm chất lạ làm trắng da, men gan tăng cao gấp 4 - 5 lần so với bình thường 

Ngày 5/7, Bệnh viện E thông tin, các bác sĩ khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu của bệnh viện E vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp nữ bệnh nhân (46 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, theo An ninh Thủ đô.

Đặc biệt, trước khi vào viện, người bệnh đã đến một Spa ở Hà Nội và được tư vấn sử dụng dịch vụ truyền trắng da bằng tế bào noãn thực vật với liệu trình 10 buổi, tổng số tiền gần 50.000.000 đồng.

Người bệnh đã sử dụng dịch vụ được 6 buổi an toàn. Đến buổi thứ 7, khi đang truyền chất làm trắng này được 30 phút, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như khó thở đột ngột, co giật toàn thân, mê man… Lo sợ người bệnh có thể tử vong tại Spa, nhân viên đã liên hệ cấp cứu 115 và người bệnh được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thu Lan, khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu cho biết, người bệnh vào viện với tình trạng co giật toàn thân, khó thở, kích thích, tụt huyết áp nghiêm trọng gây trụy mạch và có nguy cơ tử vong cao.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, chỉ số men gan tăng cao gấp 4 - 5 lần so với bình thường, nguyên nhân nghi ngờ có thể do tác dụng phụ của chất làm trắng da, gây nguy cơ suy gan cho người bệnh…

Q1

Đừng mạo hiểm với tính mạng

Các bác sĩ cảnh báo, người dân cần cẩn trọng với bất kỳ phương pháp tiêm thuốc trắng da được quảng cáo trên thị trường, chất truyền trắng da trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng… đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng.

Trên mạng xã hội, các spa hoặc thẩm mỹ viện chạy quảng cáo gói tiêm thuốc trắng da rẻ, không gây tác dụng phụ, cam đoan "tinh chất độc quyền". Công dụng được cho là sẽ mang lại tác dụng trắng sáng da nhanh hơn so với các phương pháp thuốc uống hoặc thoa truyền thống. Khách hàng được tặng kèm nhiều dịch vụ khác như dưỡng ẩm, tẩy da chết, đắp mặt... và bảo hành da trọn đời.

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Thảo, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, hoạt chất chính thường được sử dụng trong tiêm thuốc trắng da là glutathione, có thể bổ sung thêm một số hoạt chất khác như các vitamin với hàm lượng cao. Người thực hiện sẽ đưa các hoạt chất có tác dụng ức chế sự sản sinh melanin vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch, làm sáng da tạm thời.

Nếu muốn duy trì hiệu quả cũng như làm thay đổi đáng kể tông màu da thì cần phải sử dụng liều cao, kéo theo nguy cơ tích lũy và gây độc cho các cơ quan nội tạng.

Hiện, rất ít các nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả và an toàn của phương pháp này. Tuy nhiên, tiêm thuốc trắng da có thể gây ra phản ứng nguy hiểm đến tính mạng như nhiễm trùng, nhiễm độc, thuyên tắc phổi, đau bụng cấp, rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn chứng năng thận, có thể tiến triển đến suy thận, suy gan.

Công dụng chỉ là nhất thời

Nhiều người nghĩ rằng kết hợp vitamin C, glutathione, collagen, ALA giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây lão hoá da, khiến da trắng mịn, săn chắc.

Tuy nhiên, công dụng này chỉ tồn tại nhất thời chứ không thể duy trì mãi mãi. Điều đáng nói là việc tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch có thể có tác dụng nhanh chóng hơn nhưng lại gây ra những hậu quả khôn lường. Người sử dụng có thể bị dị ứng, sốc phản vệ, thậm chí tử vong.

Mọi dụng cụ tiêm truyền đều phải được vô trùng. Nếu không, nguy cơ nhiễm trùng, bệnh tật là rất cao. Chưa kể đến việc các chất trong tiêm thuốc trắng da không đạt tiêu chuẩn sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng.

Thông thường collagen được lấy từ da heo hoặc bò, phải thông qua kiểm tra chất lượng hết sức khắt khe. Các loại thuốc trôi nổi, chưa được kiểm định không thể đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho người sử dụng.

Theo bác sĩ Hoàng Mạnh Ninh, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Bưu điện, cho biết phương pháp này chưa được Bộ Y tế cấp phép nên không được phép thực hiện ở các bệnh viện. Chưa kể, các loại tinh chất được pha trộn không rõ có liều lượng, nguồn gốc, đôi khi chỉ là vitamin hoặc tinh chất dưỡng ẩm da thông thường.

Trường hợp cơ địa nhạy cảm có thể bị sốc thuốc, tụt huyết áp, mày đay, sẩn ngứa. Người được tiêm thuốc trắng da còn có nguy cơ nhiễm trùng tại vị trí tiêm, lây bệnh truyền nhiễm hoặc nhiễm khuẩn huyết nếu quy trình tiêm truyền không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn.

Nhiều trường hợp tiêm thuốc trắng da thực hiện tại cơ sở làm đẹp không phép. Kỹ thuật viên không có chuyên môn, chưa có khả năng xử trí các tình huống cấp cứu, có thể gây sốc phản vệ, tử vong chỉ sau vài phút.

Chưa kể, tiêm thuốc trắng da khiến da mất đi lớp melanin, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, làm tăng nguy cơ một số bệnh lý về da, bác sĩ Ninh nói. Theo bác sĩ, màu sắc của làn da phụ thuộc nhiều yếu tố như di truyền, tuổi, giới, vị trí, cách chăm sóc hoặc bệnh lý liên quan đến sắc tố da.

Để có làn da sáng đẹp an toàn, chúng ta cần có chế độ chăm sóc da phù hợp, tránh nắng và chống nắng đúng cách. Khi đi ra ngoài, chị em nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bảo vệ da.

Duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh. Trường hợp uống thuốc hay làm đẹp bằng công nghệ trắng sáng cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu. Không nên "nhẹ dạ cả tin" vào phương pháp trên mạng, "đẹp chỉ trong một lần" mà rước họa vào mình.

Cùng chuyên mục