Thứ tư, 24/07/2024, 17:06 (GMT+7)

Người Việt chi bao nhiêu tiền mua hàng qua 5 sàn thương mại điện tử?

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử, Shopee dẫn đầu với 53.740 tỷ đồng.

Người Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm online: Shopee dẫn đầu với 53.740 tỷ đồng

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng, với hơn 1,5 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023, theo Thương hiệu & Sản phẩm.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.

Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các shopmall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng shopmall đã tăng trưởng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín trên thị trường.

Theo phân tích từ Metric, các nhà bán hàng trên Shopee có doanh số cao chủ yếu đều sở hữu các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, Đồng bằng sông Hồng đang là khu vực đầy tiềm năng với nhiều kho hàng có doanh số cao, nhờ vào mật độ dân cư đông đúc và nhu cầu tiêu dùng lớn.

Đáng chú ý, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các ngành hàng, làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử.

Trong ngành hàng làm đẹp, Cocoon là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách top 5 thương hiệu đứng đầu doanh thu trong ngành hàng trên 5 sàn. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành sự tin tưởng cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp nội địa.

Bên cạnh đó, Vinamilk là thương hiệu Việt duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất các sàn thương mại điện tử.

6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng, khi có tới 4 thương hiệu lọt top 10 doanh thu cao nhất như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo.

Thêm vào đó, Honda xuất hiện trong danh sách top 10 doanh thu cao trong khoảng thời gian dài, chứng minh rằng người Việt giờ đây đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng trực tuyến.

Theo phân tích của Metric, mùa tựu trường (cuối tháng 8 và đầu tháng 9) luôn là thời điểm vàng cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Doanh số ngành hàng này trong hai tháng qua tăng mạnh, do người dùng đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới.

Các sản phẩm phổ biến được người Việt quan tâm là bút, sổ, giấy các loại, với mức giá phân khúc rẻ, dưới 50.000 đồng.

Hình ảnh 23
Sản lượng hàng được bán qua 5 sàn TMĐT lớn ở Việt Nam vào quý I năm 2024.

Tận dụng lợi thế mua sắm online một cách thông minh

Dù mua sắm online tiềm ẩn rủi ro nhưng cũng không thể phủ nhận hình thức này mang lại nhiều tiện ích so với hình thức truyền thống. Trong đó, phải kể đến 3 ưu thế chính là sự linh hoạt, nhiều lựa chọn và giá thành rẻ.

Một lợi thế lớn của mua hàng trực tuyến là sự linh hoạt. Chỉ với một thiết bị điện tử như smartphone hoặc máy tính, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và đặt mua hàng tại bất kì đâu. Hơn nữa, các trang bán hàng online thường không giới hạn thời gian làm việc nên dù bất kì thời điểm nào, đơn hàng của bạn luôn được hệ thống tiếp nhận và xử lý.

Bên cạnh đó, mua sắm online còn mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn. Chỉ cần vài cú click chuột, bạn đã nắm được mức giá tốt nhất cho món đồ của mình mà không phải tốn thời gian đi lại ngoài đường hay mất công sức dạo quanh các cửa hàng.

Ngoài ra, hàng hóa trên các trang này thường có giá thành thấp và nhiều ưu đãi hơn do không phải tốn chi phí cửa hàng, trong khi chất lượng và chế độ bảo hành vẫn được đảm bảo.

Để tận dụng lợi thế trên, người tiêu dùng chỉ nên mua sắm tại các sàn giao dịch uy tín và đã được các cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép để yên tâm về chất lượng hàng hóa, chế độ hậu mãi hoặc thậm chí khiếu nại nếu có. 

Cùng chuyên mục