Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/10/2024, 13:32 (GMT+7)

Người tiêu dùng lo ngại nguy cơ thiếu thịt heo dịp Tết, chuyên gia đưa ra nhận định bất ngờ

Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên, khẳng định rằng nguồn cung thịt heo cho Tết Nguyên Đán năm nay sẽ duy trì ở mức ổn định, đồng thời giá cả sẽ không có biến động lớn, mà chỉ tăng nhẹ.

Trong bối cảnh người tiêu dùng lo ngại về khả năng thiếu thịt heo do ảnh hưởng của lũ lụt sau bão số 3 và số 4, phóng viên Tiếp thị & Gia đình đã có cuộc phỏng vấn với ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên để tìm hiểu về dự báo giá thịt heo từ nay đến Tết Nguyên Đán 2025.

Cục chăn nuôi
Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về nguồn cung thịt heo tại Thái Nguyên cho dịp Tết năm nay?

Thái Nguyên là một tỉnh trung du miền núi với trên 1200 trạng trại vừa, nhỏ và lớn, trong đó có 57 trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Đây cũng là một trong những tỉnh có lợi thế về đất nông nghiệp và phát triển chăn nuôi rất lớn.

Hiện nay chúng tôi đang tập trung vào phát triển đàn heo đảm bảo được các sản phẩm thịt khoảng 222 nghìn tấn/năm. Trong thời gian gần đây,có các tập đoàn lớn đang tập trung vào đầu tư phát triển trang trại lợn với số lượng chăn nuôi lên đến hơn 20 nghìn con lợn (lứa/năm) và trên 48 nghìn con/năm.

Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi trên địa bàn vẫn khá ổn định. Với tỷ lệ đàn lợn hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo của thị trường từ nay đến Tết Nguyên Đán.

- Chi cục đã có những biện pháp gì để đảm bảo nguồn cung thịt heo ổn định trong mùa Tết?

Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm nói chung sẽ rất lớn, nếu không chủ động từ sớm, từ xa thì nguồn cung thịt heo sẽ bị ảnh hưởng lớn, đảm bảo nguồn cung phải tăng 10 - 15% dịp trước, trong và sau Tết. Chính vì vậy, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên là đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và kiểm soát tốt dịch bệnh. Xây dựng ngành hàng thịt lợn theo chuỗi liên kết, hài hoà lợi ích giữa các thành phần tham gia. Đồng thời, khuyến khích phát triển chăn nuôi các giống heo đặc sản, bản địa gắn với du lịch sinh thái, tích hợp đa giá trị.

- Các hộ chăn nuôi tại Thái Nguyên có được hỗ trợ gì từ Chi cục để tăng cường sản xuất phục vụ Tết không?

Các hộ chăn nuôi tại Thái Nguyên nhận được một số hỗ trợ từ Chi cục Chăn nuôi để tăng cường sản xuất phục vụ Tết, bao gồm: Đào tạo và chuyển giao công nghệ, nhiều chương trình, mô hình nhằm khuyến khích, hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi theo hướng VietGAP, chăn nuôi theo hướng hữu cơ và chăn nuôi an toàn sinh học

Đồng thời, tỉnh cũng đã xây dựng các cửa hàng giới thiệu các sản phẩm chăn nuôi an toàn sinh học, hỗ trợ cung cấp giống heo chất lượng cao cho các hộ chăn nuôi, giúp nâng cao năng suất, tư vấn về dinh đưỡng, kết nối thị trường đảm bảo đầu ra cho nông dân. Những hỗ trợ này nhằm giúp các hộ chăn nuôi cải thiện sản xuất và cung ứng thịt heo chất lượng cho thị trường Tết

- Chi cục có kế hoạch gì để xử lý các vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm của thịt heo trong dịp Tết?

Chi cục
Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên cùng các cán bộ đi kiểm tra việc đảm bảo môi trường của các trang trại chăn nuôi

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Chi cục đã lên kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thịt heo từ chăn nuôi đến tiêu thụ. Chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra các cơ sở giết mổ, tổ chức tuyên truyền về an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, cung cấp thông tin về tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi. Ngoài ra, chúng tôi thiết lập cơ chế xử lý nghiêm các vi phạm và hợp tác với doanh nghiệp chế biển để đảm bảo nguồn cung thịt đạt tiêu chuẩn.

- Đâu là những thách thức lớn nhất mà ngành chăn nuôi heo tại Thái Nguyên phải đối mặt trong việc cung cấp thịt heo cho Tết?

Vấn đề lớn nhất với ngành chăn nuôi lúc này là sức cầu yếu, kéo theo hàng loạt hệ lụy và các chi phí phát sinh. Mặt khác, khi tiêu thụ hàng hóa yếu ảnh hưởng doanh thu của hệ thống siêu thị, họ sẽ tăng phần trăm chiết khấu để bù đắp, điều này gây áp lực cho các nhà cung cấp.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm giá thịt heo vẫn là sức mua trên thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhu cầu thực phẩm của người dân giảm nhẹ so với trước đây do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Sức tiêu thụ thực phẩm của các khu công nghiệp giảm mạnh do nhiều công ty giảm quy mô sản xuất do thiếu đơn đặt hàng.

- Ông dự báo thế nào về giá thịt lợn trong dịp Tết sắp đến gần?

Nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt dự kiến sẽ tăng do nhu cầu thực phẩm trong dịp lễ Tết tăng cao. Tuy nhiên, do nguồn cung thịt của Việt Nam khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, nên dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục