Thứ sáu, 28/04/2023, 12:57 (GMT+7)

Thắt chặt hầu bao, nhiều gia đình không đi du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Minh Hà (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và kinh tế suy giảm, nhiều gia đình chọn ở nhà thay vì đi du lịch dịp lễ 30/4 – 1/5.

Anh Hưng (37 tuổi, nghề vận tải ở Hà Nội) vừa bị công ty giảm lương cứng 30%, thu nhập trở nên eo hẹp hơn do tình hình kinh tế ảm đạm chung. Năm ngoái cũng dịp lễ 30/4, anh và gia đình có một chuyến du lịch về Ba Vì 3 ngày 2 đêm, tổng chi hết 15 triệu đồng cho 5 người, cả người lớn và trẻ con. Tuy nhiên, năm nay hai vợ chồng anh quyết định thắt chặt hầu bao không đi du lịch dịp này do con lớn đang chuẩn bị lên cấp 2, thêm nữa khoản tiền 15 triệu đồng vào thời điểm này là một khoản lớn với gia đình anh.

nh 2
Thu nhập của nghề shipper giảm cho tình hình buôn bán của các shop giảm doanh thu (Ảnh minh họa: Tổ Quốc)

Tương tự anh Hưng, chị Hường (nghề shipper, 49 tuổi) cũng quyết định làm tăng ca dịp lễ 30/4 thay vì nghỉ ngơi và đi du lịch giá rẻ như mọi năm. Chia sẻ với Tiếp Thị & Gia Đình, chị Hường cho biết giờ này năm ngoái thu nhập của chị khá tốt, việc bỏ ra một khoản tiền 5 – 7 triệu đồng để du lịch hoặc mua sắm tự thưởng cho bản thân và gia đình và việc không cần nghĩ ngợi nhiều. Tuy nhiên, năm nay các shop bán hàng sụt giảm doanh thu mạnh, từ đó số lượng đơn chị lấy cũng sụt giảm, thu nhập tính theo số đầu đơn nên thu nhập của chị cũng giảm theo tình hình buôn bán chung.

Vợ chồng trẻ Vinh – Mai (28 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) thì lại e ngại trước diễn biến dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Dù đã book vé đi Mộc Châu ngắm mùa quả mơ mận sắp chín nhưng dịch bệnh có xu hướng gia tăng, nhà lại có con nhỏ nên hai vợ chồng quyết định hủy chuyến ở nhà nghỉ ngơi. Chị Mai chia sẻ: “Chuyến đi này được cả nhà mong đợi do đây là kì nghỉ lễ khá dài, tuy nhiên cả tuần này nhà mình theo dõi diễn biến dịch Covid-19 thấy không ổn nên cả nhà quyết định ở nhà nghỉ ngơi và cùng cho con chơi các hoạt động đơn giản như đọc truyện, chơi đàn và vẽ...”.

nh 1
Ở nhà nghỉ ngơi dịp lễ 30/4 là lựa chọn của nhiều người (Ảnh minh họa: Pinterest)

Ngày 27/4, các công ty du lịch cho biết giá tour trong nước tăng từ 10% - 20% dẫn đến giảm sức hấp dẫn so với tour du lịch nước ngoài. Nhiều gia đình chọn tour “trốn nóng” đầu hè khiến các điểm du lịch biển hoặc núi mát mẻ có khả năng quá tải.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục