Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 04/11/2023, 06:13 (GMT+7)

Tại sao phải để chế độ máy bay khi lên máy bay?

Khi lên máy bay, bạn đều được thông báo tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay. Tại sao lại cần làm như vậy?

che do may bay Tiepthigiadinh H1
Bạn cần bật chế độ máy bay khi lên máy bay

Theo nhiều nghiên cứu về hàng không, trong quá trình bay, 3 phút đầu khi máy bay cất cánh và 8 phút cuối khi máy bay hạ cánh là hai thời khắc quan trọng và nguy hiểm nhất. Có tới 80% số vụ tai nạn máy bay xảy ra vào hai thời điểm này. Do đó, quá trình chuẩn bị cất cánh và hạ cánh được thực hiện rất cẩn trọng.

Trước khi máy bay cất cánh và ngay trước khi hạ cánh, phi hành đoàn sẽ yêu cầu hành khách tắt hoặc chuyển điện thoại di động sang chế độ máy bay. Trong chế độ máy bay, điện thoại sẽ tắt tất cả các dịch vụ dữ liệu như wifi, GSM, bluetooth...

Dù bạn khóa hay không sử dụng điện thoại thì điện thoại vẫn tìm kiếm mạng và tần số của nó có thể chồng chéo với tần số của các thiết bị máy bay. Việc này sẽ làm nhiễu sóng trao đổi giữa phi công và trạm kiểm soát trong quá trình cất và hạ cánh, tạo ra tiếng "tít tít" chèn lên cuộc trao đổi. Từ đó ảnh hưởng tới quá trình tiếp nhận thông tin của phi công và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hơn 1.300 máy bay phản lực ở nước này có màn hình buồng lái dễ bị nhiễu bởi sóng wifi, điện thoại di động và thậm chí cả tần số bên ngoài như radar thời tiết.

Tờ ABC News dẫn báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho biết, một tín hiệu điện thoại di động "đi lạc" cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết bị công nghệ trong buồng lái. Máy bay càng cũ sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi tình trạng nhiễu sóng này.

che do may bay Tiepthigiadinh H2
Nếu thiết bị không có chế độ máy bay, bạn chỉ cần tắt nguồn

Trong suốt chuyến bay, bạn có thể sử dụng các thiết bị khác ngoài điện thoại mà không trao đổi dữ liệu thông qua GSM, Wi-Fi hoặc Bluetooth như đồng hồ điện tử (không phải là đồng hồ thông minh), máy ảnh, máy quay video, máy ghi âm, máy trợ thính, máy điều hòa nhịp tim ...

Các thiết bị có chức năng trao đổi dữ liệu có thể được sử dụng trong chuyến bay nhưng phải đặt ở chế độ máy bay bao gồm điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh, máy tính bảng, sách điện tử, máy nghe nhạc/video kỹ thuật số... Bạn cũng có thể sử dụng máy tính xách tay ở chế độ máy bay hoặc tắt chế độ Wi-Fi.

Cùng chuyên mục