Thứ hai, 04/09/2023, 07:09 (GMT+7)

Suối Ấu - điểm đến ngắm mùa thu không thể bỏ qua ở Thanh Hoá

Những ngày đầu thu, xuôi theo dòng nước về xứ Thanh tận hưởng cảm giác khoan thai, dễ chịu ở suối Ấu Vĩnh An là một trải nghiệm hấp dẫn với du khách.

Cách Hà Nội 150km về phía Nam, suối Ấu là một trong những điểm nhấn tại khu danh thắng Kim Sơn thuộc địa phận xã địa phận xã Vĩnh An, Vĩnh Lộc, Thanh Hoá. Nằm uốn mình quanh núi Nham Sơn và động Kim Sơn, tạo thành vòng cung nối với dãy núi Thung Vịnh, cảnh sắc sơn thuỷ hữu tình, hiếm có là điều hấp dẫn du khách khi đến suối Ấu Vĩnh An. 

Những ngày vào thu, dòng suối Ấu như khoác lên mình diện mạo mới - bức tranh phong cảnh nguyên sơ, hùng vĩ của núi rừng xứ Thanh nay thơ mộng hơn bao giờ hết bởi sắc màu hoa súng. Những bông súng nở rộ hồng rực cả mặt hồ kết hợp với những màn sương mờ ảo còn chưa tan dần trên mặt nước, cảm tưởng du khách như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, rất mơ mộng, huyền ảo những cũng đầy lãng mạn. 

Đến Thanh Hóa ngắm suối Ấu Vĩnh An đẹp tựa phim cổ trang vào mùa thu
Suối Ấu Vĩnh An có chiều dài chỉ hơn 1 km, nằm uốn mình quanh núi Nham Sơn và động Kim Sơn, tạo thành vòng cung nối với dãy núi Thung Vịnh, tạo nên cảnh sắc sơn thuỷ hữu tình, hiếm nơi nào có được. (Ảnh: luhanhvietnam)

Đứng dưới cảnh non nước hữu tình, du khách như bị hút hồn bởi dòng nước tĩnh lặng uốn lượn mềm mại tựa như dải lụa, ôm lấy những dãy núi đá hùng vĩ đang tắm mình trong những tia nắng ấm áp của trời thu. 

Hai bên dòng suối, hai dàng cổ thụ đứng uy nghiêm như những chàng ngự lâm ngày đêm bảo vệ cho sự yên bình của nơi đây. Không còn cáu xanh mướt điệu đà soi bóng dưới mặt nước như những ngày hè, độ này lá cây đã chuyển sang màu vàng sắc thu kết hợp với những vạt nắng nhẹ nhàng len lỏi qua những tán cây tạo cho con suối một vẻ đẹp lung linh và huyền ảo đến lạ.

Suối Ấu Vĩnh An - điểm đến hấp dẫn du khách trong mùa Thu | Điểm đến | Vietnam+ (VietnamPlus)
Hoa súng nở rộ trên dòng suối Ấu đã thu hút nhiều du khách gần xa, nhất là những người đam mê chụp ảnh. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Song muốn tận hưởng trọn vẹn cái đẹp của dòng suối, phải thử cảm giác lênh đênh trên thuyền xuôi theo dòng nước, vừa hít thật sâu hương vị trong lành của tự nhiên vừa ngắm những hình thù kỳ lạ của cây cối và các hang động dưới mặt nước trong từng cơn gió lạnh thổi qua. 

Đến thăm suối Ấu những ngày đầu thu, ngoài du thuyền ngắm cảnh hay chụp ảnh sống ảo thì du khách còn có thể ngồi bờ suối câu cá, cùng người dân chèo thuyền hái ấu rồi tự đem ấu đi luộc và thưởng thức hương vị ngọt bùi của thức quà mang đầy ký ức về một thời tuổi thơ. Bên cạnh đó, đừng quên thưởng thức những món đặc sản tuy dân dã nhưng cực kỳ thơm ngon như gà đồi luộc, cá chép om dưa, măng đắng xào, rượu nút lá chuối hay bánh răng dừa... Không chỉ có vậy, du khách cũng có thể ghé thăm các địa điểm du lịch gần đấy như chùa Linh Ứng với nét linh thiêng cổ kính, động Tiền Sơn kỳ bí hay làng cổ Đông Môn yên bình.

Thủ phủ trồng ấu vào vụ thu hoạch - Ngôi sao
Suối Ấu Vĩnh An - thủ phủ trồng ấu xứ Thanh đang vào vụ thu hoạch. (Ảnh: Lam Sơn)

Tuy nhiên, suối Ấu là vùng đầm lầy, chiêm trũng nên du khách đến đây cần chuẩn bị cho mình một bộ quần áo để đề phòng trường hợp bị sa chân vào đầm lầy. Để thuận lợi cho việc di chuyển, du khách nên nhờ hướng dẫn viên địa phương chỉ dẫn tham quan suối Ấu. Đến đây, du khách cũng cần chuẩn bị sẵn thức ăn trong ngày hoặc có thể liên hệ với người dân đặt cơm trước. 

Khi tiết trời sang thu, xuôi theo dòng nước ngược về xứ Thanh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tựa trong mơ là một sự lựa chọn đầy lý tưởng, hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Cùng chuyên mục