Thứ hai, 21/08/2023, 08:49 (GMT+7)

10 địa điểm tôn giáo mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử trên thế giới

Bảo tàng lịch sử và những tàn tích cổ xưa không phải là phương tiện duy nhất để tìm hiểu về quá khứ của loài người. Những địa điểm tôn giáo dưới đây với kiến trúc độc đáo cũng sẽ mang đến một cái nhìn thoáng qua về lịch sử.

Đền Borobudur, Indonesia

Du khách phải đi “dép đặc biệt” tại đền Borobudur

Đền Borobudur là ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới ở trung tâm Java, phía tây bắc Yogyakarta của Indonesia. Ngôi đền được xây dựng dưới triều đại Shailendra vào khoảng thế kỷ thứ 8. Điều làm nên sức hút của ngôi đền này không chỉ nằm ở ý nghĩa lịch sử mà còn ở kiến trúc đồ sộ bậc nhất. Ngôi đền sở hữu 72 bảo tháp với những bức tượng phật tinh xảo và ba ngôi chùa với những tượng đài linh thiêng dành riêng cho Đức Phật. Đến đây, du khách như quay ngược thời gian về lịch sử xa xưa của nhân loại. 

Nhà nguyện Sistine, Ý    

Trần nhà nguyện Sistina - Câu chuyện bức tranh tường 500 tuổi

Đây là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất nước Ý. Điều làm nên sức hút nơi đây nằm ở những bức họa nổi tiếng cùng các tác phẩm nghệ thuật phức tạp của Michelangelo – một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất thế giới. Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong không gian nghệ thuật đầy sáng tạo của Michelangelo, đặc biệt là cách tái hiện lại Ngày phán xét cuối cùng của Đức Chúa trời đối với loài người tội lỗi. Nơi đây cũng tái hiện cuộc sống và thời đại của các nhân vật tôn giáo khác như Moses và Jesus.Đây là địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng của những tín đồ Công giáo. 

Hagia Sophia, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà Thờ Hagia Sophia Thổ Nhĩ Kỳ - Kiệt Tác Thánh Đường Bí Ẩn

Đây là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng nhất thế giới. Ngôi đền tuyệt đẹp này có một quá khứ lâu đời, ban đầu hoạt động như một nhà thờ Thiên chúa giáo trong nhiều thế kỷ cho đến khi người Thổ Nhĩ Kỳ chinh phục Constantinople vào năm 1453 . Sau thời kỳ này, Hagia Sophia được tái sử dụng làm bảo tàng và nhà thờ Hồi giáo. Ngày nay, du khách đến đây sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hagia Sophia với nhiều công trình kiến trúc độc đáo từ đá cẩm thạch.

Chùa Vàng Dambulla, Sri Lanka

Chùm ảnh: Ngôi chùa vàng nằm trong hang động nổi tiếng nhất Sri Lanka - Tiệm Sách Cũ CORNIE

Trong nhiều thế kỷ, Chùa Vàng Dambulla là nơi hành hương và trú ngụ của các nhà sư Phật giáo. Ngày nay, nó là một khu phức hợp đền thờ - hang động được bảo tồn ở Sri Lanka với 5 hang động được xây dựng vào nhiều thời kỳ khác nhau. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp cùng 157 bức tượng khác nhau.

Wat Rong Khun, Thái Lan

Chùa trắng Wat Rong Khun: Ranh giới của sự “luân hồi - tái sinh” tại Thái Lan

Wat Rong Khun mang màu trắng chủ đạo tượng trưng cho trí tuệ của Đức Phật, đây cũng là lý do khiến ngôi chùa này được gọi là "Chùa Trắng". Nơi đây có thể không cổ kính như những nơi thờ cúng khác trong danh sách này nhưng lại là điểm thu hút mang tính biểu tượng nhất của Chiang Rai. Năm 1997, nghệ sĩ địa phương Chalermchai Kositpipat đã hồi sinh quần thể đền thờ địa phương này và tôn tạo lại nó theo phong cách đầy sáng tạo. Hàng năm, chùa Wat Rong Khun đều thu hút hàng du khách lui tới.

Đền Hie Shrine, Nhật Bản

TOKYO Hie-Jinja Shrine in Japan

Ngôi đền được xây dựng vào thời Kamakura với bề dày lịch sử gần 600 năm tuổi. Với người dân bản địa, ngôi đền là nơi mang lại sự thịnh vượng cho gia đình, sự hạnh phúc cho hôn nhân và sự chớm nở của những câu chuyện tình yêu. Đây là nơi ghé thăm của nhiều du khách yêu thích không gian yên bình, tách biệt hẳn với khu nhà cao tầng chật chội của Tokyo. Đến đây, ngoài khung cảnh thanh tịnh của chốn tâm linh, du khách còn có thể tham quan đường hầm Torri, chiêm ngưỡng những bức tượng phật cũng như bày tỏ lòng tôn kính với sứ giả khỉ đến vị thần Sanno-no-Kami, vị thần của Núi Hiei ở Shiga.

Ngoài mang tính biểu tượng trong văn hóa tín ngưỡng của người Nhật thì ngôi đền còn là nơi tổ chức lễ hội Sanno của Tokyo cùng các sự kiện truyền thống của văn hóa Nhật Bản.

Nhà thờ Sagrada, Tây Ban Nha

NHÀ THỜ SAGRADA FAMILIA KIỆT TÁC NGHỆ THUẬT CỦA BARCELONA

Nhà thờ là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ khi đến thăm vùng đất Barcelona. Sagrada được xây dựng vào năm 1882 bởi Antoni Gaudi – người đã dành cả sự nghiệp của mình để tạo ra bản thiết kế “độc nhất vô nhị” cho nhà thờ với thiết kế Gothic kết hợp với những nét độc đáo trong kiến trúc Cơ đốc. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những bộ sưu tập đầy tính nghệ thuật từ mặt tiền cho đến gạch kính kiểu Venice.

Giáo đường Synagogue, Tây Ban Nha

Angel Lion Venice Wedding Planner - An Insider's Guide - Spanish Synagogue

Đây là một giáo đường của người Do Thái được xây dựng vào năm 1868, tại một khu ổ chuột ở Praha, Altschul vào thế kỷ 12. Giáo đường được thiết kế theo phong cách Moorish với các nét kiến trúc phổ biến trong thời trung cổ ở Alhambra, Tây Ban Nha. Theo đó tông màu chủ đạo của giáo đường này là màu đỏ, xanh dương và xanh lục. Đến đây, du khách sẽ bắt gặp những thiết kế đẹp đến ngỡ ngàng.

Đền Sri Ranganathaswamy, Ấn Độ 

Đền Sri Ranganathaswamy - Ấn Độ

Ngôi đền tọa lạc tại thành phố nhộn nhịp ở Tamil Nadu, được xây dựng dưới thời Đế chế Vijayanagara của Ấn Độ. Ngôi đền được xây dựng để tỏ lòng tôn kính với vị thần Vishnu của đạo Hindu. Đến đây, du khách sẽ phải kinh ngạc trước kiến trúc lộng lẫy cũng như quy mô đồ sộ của ngôi đền.

Chùa Shwedagon, Myanmar

Khám Phá Shwedagon - Ngôi Chùa Dát Vàng Ở Myanmar | Gotadi

Đây là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng nhất trên thế giới. Ngôi chùa được xây dựng bởi những vật liệu quý giá. Trong đó phải kể đến tháp bảo của ngôi chùa được tạo thành từ hàng nghìn viên kim cương với khối lượng lên tới 72 cara. Bên cạnh kiến trúc phức tạp, bề dày lịch sử của ngôi chùa cũng là điều đáng kinh ngạc với 2.500 tuổi với các di vật thiêng liêng của Đức Phật Siddhārtha Gautama. Đến đây, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng chiếc áo cà sa sa của Đức Phật Kassapa hay tám sợi tóc của Siddhārtha Gautama cùng nhiều báu vật khác.

Cùng chuyên mục