Thứ hai, 14/08/2023, 13:38 (GMT+7)

Rực rỡ sắc hồng ở những mặt hồ ngọt ngào quanh thế giới

Con người luôn bị thu hút bởi những mảng màu đặc biệt của thiên nhiên kỳ thú, những điểm đến mang sắc hồng dưới đây sẽ là minh chứng cho thiên nhiên tuyệt đẹp...

Hồ Lemuria, Ukraine

Hồ Lemurian là một ốc đảo màu hồng độc đáo nằm ở phía nam Ukraine. Nơi đây còn được mệnh danh là “Biển Chết” của Ukraine. Màu hồng độc đáo của hồ do một loại vi tảo đặc biệt có tên là beta-carotene cùng sự tác động của ánh mặt trời tạo ra, biến màu nước hồ thành tông màu hồng đầy quyến rũ. Ngoài ra, sự độc đáo của hồ Lemurian còn ở dung dịch muối đặc trong nước. Vào mùa hè, khi lượng nước bốc hơi, những tinh thể muối tạo ra từ dung dịch muối kết hợp với cát bên bờ, tạo ra những hình dáng đặc biệt như những “măng đá”. Đây là điểm đến thú vị cho du khách tìm kiếm sự thư giãn và chữa bệnh nhờ hàm lượng khoáng chất cao trong nước. 

e848fa1fe2e283a42fa28762c864a0ce78e2793d772f787c391f97e58b9c71e7
Khu vực hồ tọa lạc ở phía Tây vịnh Syvash, thuộc vùng Kherson của Ukraine, nổi tiếng với màu hồng ngọt ngào của làn nước (Ảnh: iStock).

Ngoài ra, ở Ukraine còn có nhiều hồ màu hồng khác như Solonetz'-Tuzly, Henichesk, Kinburn Spit, Zyablitskaya hay Kuyalnik. Tất cả đã tạo nên sắc hồng huyền diệu cho mảnh đất xinh đẹp Ukraine. Mỗi hồ đều có một câu chuyên cũng như những đặc tính riêng, tuy nhiên, điểm giống nhau là tất cả chúng đều chứa một loại tảo độc nhất tạo ra màu hồng và hàm lượng muối cao góp phần tạo nên đặc tính chữa bệnh của những vùng nước này.

Hồ Las Coloradas, Mexico

Ẩn mình trong một góc thiên đường của Bán đảo Yucatan là những hồ nước màu hồng tuyệt đẹp ở Mexico với tên gọi Las Coloradas. Trong ngôn ngữ Tây Ban Nha, Las Coloradas có nghĩa là “đỏ” hoặc “ửng đỏ”. Tên này không đơn thuần chỉ những hồ nước màu hồng mà gòn gắn liền với một ngôi làng cài nhỏ nằm tại vùng đất này.

Khung cảnh mê hoặc nơi đây nổi tiếng với làn nước ngọt ngào màu kẹo bông, bầu trời xanh nhạt và những đường cát trắng mềm mại. Đặt chân đến bán đảo Yucatan, Las Coloradas tỏa sáng với vẻ đẹp siêu thực, nhìn từ trên cao xuống như một bức tranh sơn dầu đầy thi vị.

Laguna-rosa
Las Coloradas là hồ nước có màu hồng độc đáo ở bắc bán đảo Yucatan, phía đông nam Mexico (Ảnh: Vida en Yucatan).

 Màu hồng rực rỡ của những hồ này là do tảo màu đỏ, sinh vật phù du và tôm ngâm nước muối phát triển mạnh trong môi trường mặn.Tuy nhiên, những đồng muối với các loài sinh vật phù du như tảo đỏ và loài tôm nước biển sinh sôi, phát triển trong môi trường muối mặn đã khiến nước trong hồ chuyển sang gam màu cao và vàng nhạt.  

Hồ Laguna Colorada, Bolivia

Laguna Colorada là kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc của Bolivia. Nơi đây được bao quanh bởi khung cảnh tuyệt đẹp của dãy núi Andes nhấp nhô và những bờ biển đầy đá, Laguna Colorada là một thắng cảnh đáng để chiêm ngưỡng.

1-1496982893
Hồ nước mặn Laguna Colorada ở Bolivia trở thành một địa điểm thú vị (Ảnh: iStock).

Điều tạo nên sự đặc biệt của Laguna Colorada là màu hồng xinh đẹp của mặt nước rộng hơn 27km. Theo quan niệm dân gian nước là máu của các vị thần, nhưng màu đỏ như máu trên thực tế là do các trầm tích và tảo đỏ trong nước tạo ra. Nhiều sinh vật phù du sinh sống ở vùng nước nông này đã thu hút hàng triệu loại hồng hạc ghé thăm. 

Đây là điểm đến thu hút nhiều du khách cũng như các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan và khám phá.

Hồ Hillier, Úc

Hồ Hillier là một hồ nước nhỏ thuộc hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Recherche ở Úc. Đó là một hồ nước mặn rộng khoảng 600 mét, không có người giàu, xung quanh là cát và thảm thực vật dày đặc, chủ yếu là cây bạch đàn. Làn nước màu hồng tuyệt đẹp này được tách biệt khỏi màu xanh đậm của đại dương chỉ bằng một dải đất mỏng duy nhất được bao phủ bởi cây tràm, một loại cây phổ biến ở Úc.

z4601854280703_a705cf6b0b85db6c6c99be4dd3293557
Không giống như các hồ màu hồng khác trên thế giới, nước ở đây vẫn có màu hồng đặc biệt ngay (Ảnh: iStock).

Thậm chí ngày nay không ai có thể giải thích tại sao nước hồ lại có màu hồng nhạt như vậy. Một số nhà khoa học tin rằng màu sắc đó là do sự hiện diện của rong biển giàu caroten thuộc loài dunaliella . Khi nước hồ đạt độ mặn cao, nhiệt độ cao và ánh sáng mặt trời làm cho các loài tảo này giải phóng một sắc tố có thể tạo màu cho hồ.

Người ta cũng cho rằng sự hiện diện của một số vi sinh vật, vi khuẩn sống và phát triển trong lớp muối trên bề mặt hồ cũng có thể là nguyên nhân khiến nước có màu hồng.

Hồ Hutt Lagoon, Úc

Nằm trên Bờ biển San hô gần Cảng Gregory, Hutt Lagoon cách Perth khoảng 6 giờ về phía bắc, Geraldton 1 giờ về phía bắc và cách Kalbarri khoảng 40 phút về phía nam. Do đó, đây là điểm dừng chân lý tưởng cho chuyến đi đường bộ Tây Úc.

Hutt-Lagoon-5
Màu hồng của nước ở hồ Hutt Lagoon do loại tảo có tên Dunaliella salina - loại tảo sản sinh ra ß-carotene, một chất tạo màu và là nguồn vitamin A (Ảnh: iStock).

Đây là một trong những nơi đẹp như tranh vẽ ở Tây Úc với màu hồng của nước hồ được tạo ra bởi loài tảo biển có tên dunaliella salina. Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, cũng như các mùa trong năm và lượng mây che phủ mà màu sắc của hồ thay đổi từ đỏ đến hồng, thậm chí có thời điểm nước trên mặt hồ còn mang màu tím hoa cà, tạo nên một khung cảnh rất mơ mộng, huyền ảo. 

Thời gian tốt nhất trong ngày để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho miền Tây Úc này là vào giữa ngày khi mặt trời lên cao. 

Hồ Nakuru, Kenya

Nằm ở miền Trung Kenya, trong lòng Đông Phi, Nakoru - hồ mặn tự nhiên lớn nhất Kenya, nằm ở độ cao 1.754m so với mực nước biển. Hồ Nakuru còn được ghi tên mình trong danh sách 8 hồ thuộc thung lũng Rift được UNESCO công nhận là di sản Thế giới năm 2011.

Flamingos-in-Lake-Nakuru-National-Park-700x450-1
Hàng triệu con hạc hồng tạo nên sắc hồng đặc biệt cho nơi đây (Ảnh: iStock).

Sắc hồng ấn tượng của Hồ Nakuru không bắt nguồn từ nước hay cảnh quan xung quanh mà được tạo ra bởi sự hòa quyện của hàng triệu con hạc hồng, tạo nên bức tranh sống động trên mặt hồ. Với nguồn tảo phong phú dưới mặt hồ là “vũ khí” thu hút và giữ chân loài chim quý và tuyệt đẹp này. Chính vì thế, nơi đây được mệnh danh là “thiên đàng của những cánh hạc hồng” với quần thể hạc hồng lớn thứ ba trên thế giới bên cạnh các loài chim quý hiếm khác, đánh dấu sự đa dạng của các sinh vật sống nơi đây.

Hồ Retba, Sénégal

Hồ Retba nằm ở phía bắc bán đảo Cap Vert của Senegal, phía đông bắc Dakar. Tùy theo thời gian trong ngày và lượng ánh sáng mà hồ Retba có thể biến hóa thần kỳ, lúc màu đỏ như máu, lúc lại hồng ánh tím hay hồng nhạt như sữa dâu. Màu sắc của hồ càng trở nên nổi bật vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 6) nên đây là thời điểm thích hợp nhất cho những ai muốn tới khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó.

z4601889641834_624cadeb3ae27adee768251ec1ea2f12
Trải rộng trên diện tích khoảng 3 cây số vuông, hồ Retba, còn được biết với cái tên Lac Rose nằm ở phía bắc bán đảo Cap Vert, phía đông bắc Thủ đô Dakar, Senegal (Ảnh: iStock).

Đến với hồ Retba của Senegal, khách du lịch lại cảm thấy ngỡ ngàng như đang lạc vào xứ sở diệu kỳ với bể sữa dâu khổng lồ. Mặc dù không phải là hồ duy nhất có màu hồng tự nhiên lãng mạn đến thế nhưng sự quy mô và vẻ đẹp kỳ diệu đã biến Retba thành một địa danh nổi tiếng của đất nước Tây Phi này.

Tất cả những điểm đến trên đã điểm tô sắc hồng lạc quan cho cuộc sống tươi đẹp. Đây cũng là hiện tượng bí ẩn mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho hành tinh của chúng ta.

Cùng chuyên mục