Thứ sáu, 11/08/2023, 05:30 (GMT+7)

Khám phá những thành cổ huyền thoại chìm dưới đáy biển

Những tàn tích chìm sâu dưới đáy đại dương suốt hàng nghìn năm là minh chứng về sự tồn tại của những nền văn minh mà tổ tiên chúng ta đã gây dựng. Những bí ẩn đằng sau nó đến nay vẫn chưa được vén màn.

Trong quá khứ vàng son, liệu còn tồn tại những nền văn minh tiên tiến nào khác? Đây là câu hỏi đã thách thức nhiều nhà khoa học. Theo đó, việc phát hiện tàn tích của những thành phố cổ chìm sâu dưới đáy đại dương là cơ sở khoa học để nhiều nhà nghiên cứu tiếp tục đi tìm lời giải cho những băn khoăn về khả năng tồn tại nền văn minh cổ đại đã bị nhấn chìm cách đây 11.500 năm. 

Những gì được ghi chép và phát hiện chỉ là những mảnh ghép không hoàn chỉnh của toàn bộ bức tranh nhân loại. Những thành cổ chìm dưới đáy đại dương sau đây sẽ là mảnh ghép lấp đầy khoảng trống về lịch sử nhân loại.

“Thành phố tội lỗi” Port Royal, Jamaica

Được xây dựng từ năm 1518 với 4 pháo đài và 2.000 tòa nhà, Port Royal là điểm đến giao thương nhộn nhịp nhất của vùng biển Caribbean, đồng thời là trụ sở của chính quyền Anh tại Jamaica.

Sự phát triển của trung tâm thương mại bậc nổi tiếng với lối sống xa hoa trụy lạc này đã biến nơi đây trở thành một trong những “thành phố tội lỗi” với những lễ lạc thâu đêm suốt sáng, mại dâm. Những tên cướp biển nổi tiếng như Râu Đen thường dùng Port Royal làm căn cứ để đột kích các tàu chở hàng. Nhưng một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter năm 1692 đã nhấn chìm thành phố cảng sầm uất với 2.000 cư dân bị sóng thần nuốt chửng dưới lòng đại dương. Đây được xem là sự trừng phạt của thiên nhiên đối với những tội lỗi của thành phố.

Port Royal 2
Những tàn tích được khai quật là một minh chứng tuyệt vời về một quần thể kiến ​​trúc đại diện cho cuộc sống hàng ngày ở một thị trấn cảng thuộc địa.

Sau thảm họa không lâu, thợ lặn tứ xứ đã lũ lượt kéo đến Port Royal để tìm kiếm những kho báu bị nhấn chìm với hy vọng đổi đời.

Đến nay những tàn tích về thành phố này vẫn còn tồn tại dưới đáy đại dương với độ sâu hơn 12m. Ở độ sâu này, ngoài được chiêm ngưỡng những công trình gợi lên vẻ đẹp của quá khứ, bạn có thể chạm mặt nhiều chuyên gia nghiên cứu vẫn đang cố gắng khám phá những bí ẩn bao quanh Port Royal.

Sư Thành - thành phố Atlantic của Trung Quốc

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 dưới thời nhà Đông Hán với diện tích trải rộng bằng 62 sân bóng đá. Đây là một trong những công trình được đánh giá là đẹp nhất thế giới và được coi là “thành phố Atlantis” của Trung Quốc.

Trước khi bị vùi sâu dưới làn nước của hồ Thiên Đảo vào năm 1959 khi chính quyền tiến hành xây dựng hồ nước cung cấp trạm thủy điện ở sông Tây An, thành phố cổ này đã trải qua hơn 1.300 năm lịch sử. Từ đó, Sư Thành kỳ vĩ với các kiến trúc lâu đời như thành trì, nhà ở, đền đài, đường phố đều bị vùi sâu dưới đáy hồ.

article25611471B9266BF00000578761964x638-1512531204
Những dấu tích về thành phố cổ Sư Thành đến nay vẫn còn tồn tại với nhiều nét đặc trưng của văn hóa phương Đông.

Những cuộc thám hiểm, nghiên cứu về Sư Thành từng bước được thực hiện, kéo theo những bí mật được vén màn. Theo các công bố, thành phố cổ được xây dựng với tường thành bao quanh, có cổng thành để đi lại. Bên trong thành là những con phố, ngôi nhà, tòa tháp rộng lớn nằm ngay trung tâm của thành. Ngoài ra, những ngôi nhà thường tạc tượng sư tử và những bức điêu khắc rồng được chạm trổ tinh xảo, toát lên vẻ đẹp huyền bí. Đây chính là những giá trị về văn hóa thu hút nhiều du khách.

Ngày nay, Sư Thành gần như vẫn giữ được dáng vẻ nguyên vẹn trước khi bị nhấn chìm, hầu như không bị nước tàn phá. Tỉnh Chiết Giang đang thực hiện dự án du lịch dưới nước để thu hút thêm khách du lịch đến tham quan và khám phá.

Kim tự tháp Yonaguni Jima, Nhật Bản

Theo các nhà nghiên cứu, các kim tự tháp Yonaguni Jima ở quần đảo Ryukyu, Nhật Bản là một công trình vĩ được tạo ra trong kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 10.000 năm trước công nguyên.

Năm 1985 nhiều dấu tích về kim tự tháp đã được phát hiện. Theo đó, Kihachiro Aratake, một nhà tổ chức lặn biển du lịch đã tìm thấy nhiều tảng sa thạch dài 75m, cao 25m nằm ở độ sâu 10m cách bờ biển khoảng 40 km, có hình dạng giống kim tự tháp của thổ dân châu Mỹ hay công trình tháp làm đền thờ với nhiều tầng chồng lùi nhau như tại Babylon. Những tàn tích còn sót lại là minh chứng về sự tồn tại của một nền văn minh cổ xưa vào thời đại đồ đá khi mà con người vẫn còn sử dụng các dụng cụ bằng đá, dùng chữ tượng hình. 

z4591960273362_46c9e121c8c8e6615e02f71272118f5f
Nhìn từ trên cao, Yonaguni Jima giống như phần móng của những kim tự tháp ở Ai Cập, xung quanh là những lối đi được tạo thành bởi các vách đá theo từng tầng lớp khác nhau.

Hiện nay, đây là một điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách đến thám hiểm. Ngoài ngắm san hô, du khách có thể quan sát các loài sinh vật đại dương đa dạng màu sắc đồng thời khám phá khu vực kim tự tháp Yonaguni Jima với những con đường, cầu thang… gợi hình ảnh cung điện hay đền thờ lộng lẫng khi xưa.

Những bí ẩn về Yonaguni Jima vẫn được các nhà khoa học nghiên cứu và giải mã.

Anti Rhodos - một phần của Alexandrian, Ai Cập 

Thành phố Anti Rhodo được biết đến là một phần của thành phố Alexandria ở Ai Cập ngày nay.  Theo các nhà khảo cổ học, thành phố Alexandria đã được Alexander đại đế xây dựng và thành lập năm 331 trước công nguyên trên bờ biển phía đông Ai Cập. Ngay từ khi thành lập, Alexandria đã nhanh chóng trở thành một trong những thành phố sầm uất nhất Ai Cập và khu vực Địa Trung Hải.

z4591964605266_69defd366c72dc93801539bb3bb179da
Các nhà khảo cổ cho biết họ đã tìm thấy một phần Cleopatra trong đền thơ Isis bị chìm cùng thành cổ này.

Những tàn tích về thành cổ Anti Rhodo được phát hiện vào năm 1998 sau những nghiên cứu về một phần vùng đất bị chìm xuống biển của thành phố Alexandria. Những thành phố được xây dựng với kiến trúc đồ sộ cùng hơn 140 hiện vật thu được từ cuộc khai quật cho thấy một quá khứ huy hoàng của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Đặc biệt nhất, không ai không biết đến ngọn hải đăng thành phố Alexandria, một trong bảy kỳ quan của văn minh thế giới cổ đại.

Ngày nay, khi lặn biển và khám phá Anti Rhodo, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các bức tượng đồng về những nhân vật cổ đại nổi tiếng cũng như dấu tích của cung điện Cleopatra, đền thờ Isis với những giá trị lịch sử cao. Theo đó, chính quyền Ai Cập đã có kế hoạch biến thành phố cổ đại thành một bảo tàng và các hình trình du lịch trong tương lai đang được xúc tiến khi nhiều hiện vật vẫn còn nguyên vẹn bất chấp thời gian nằm dưới biển.

Thành cổ Baiae, Ý

Thành cổ Baiae từng được biết đến như Las Vegas của đế chế La Mã cổ đại. Theo các nhà khảo cổ, thành phố này được hình thành từ khoảng thế kỷ VII trước công nguyên với nhiều lâu đài, khu vui chơi, khu phố sầm uất. Đến thế kỷ thứ VIII, thời kỳ hưng thịnh của Baiae chính thức chấm dứt khi bị quân Saracen chiếm đóng khiến cho nơi đây trở nên hoang vắng. Sau nhiều trận động đất do núi lửa hoạt động, Baiae chìm sâu xuống vịnh Napoli.

z4591969197218_c032455e6951ba06cceb2498eb2137b6
Vô số di tích khác như những bức tượng có niên đại từ thế kỷ I TCN, các vật dụng thường nhất của cư dân cổ đại… chỉ ở độ sâu cách mặt biển vài mét.

Những di tích của thành cổ Baiae không còn nhiều nhưng vẫn thu hút đông đảo du khách du lịch đến khám phá. Đến đây, du khách có thể nhìn thấy một số cột La Mã của lâu đài, đường lát đá với hoa văn tinh xảo ngay từ trên thuyền trong những ngày biển trong xanh cũng vô số di tích khác chỉ cách mặt biển vài mét. Sâu hơn là những bức tượng tại hiện các vị thần, tượng của Ulysses và Octavia Claudia, chị gái của hoàng đế Claudius hầu như vẫn còn nguyên vẹn. 

Hiện nay, đây là một điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách được các công ty du lịch địa phương giới thiệu đến du khách.

Thành Cổ Dwarka, Ấn Độ

Đây là vùng đất huyền thoại được cho là quê hương của thần Krishna (hóa thân thứ tám của thần Vishnu). Tàn tích của thành phố cổ này được phát hiện vào năm 2000 dưới đáy đại dương thuộc vịnh Cambay (còn gọi Khambhat), thành phố Dwarka, bang Gujarat, phía tây Ấn Độ, trải rộng 9km dọc bờ một con sông cổ đại thuộc về một con đập có kích thước của một hồ bơi chuẩn Olympic. Theo nghiên cứu, thành phố cổ Dwarka được xây dựng và hoàn thành trong khoảng thời gian từ 9.000 năm đến 12.000 năm trước, ước tình dưới thời vua Pallava khoảng thế kỷ thứ VII trước công nguyên.

z4591973583588_1db1c97ea0aa0052771eaa17fcf715f2
Sự phức tạp về cấu trúc của thành phố đã gây trở ngại cho các chuyên gia trong nghiên cứu.

Ở đây có gần 70.000 cung điện bằng vàng, bạc, đá quý và các vật liệu xây dựng quý giá khác. Hiện nay, dưới đáy Cambay vẫn còn sót lại nhiều nền móng nhà cửa, hệ thống thoáng nước, đường sá, các công cụ, đồ trang trí, mảnh vỡ đá quý, ngà voi… Ngoài ra, chiếc cầu thang bị sập dưới đáy Cambay cũng gợi nhớ đến nhà tắm lớn Mohenjo-Daro của nền văn minh sông Hằng. Đây là một kho báu có giá trị về khảo cổ học nên luôn được nghiên cứu, khám phá về lịch sử hình thành cũng như cuộc sống của người dân tại Dwarka cổ xưa.

Ngày nay, khu di tích thành phố cổ Dwarka vẫn thu hút nhiều nhà khảo cổ đến nghiên cứu và khách du lịch đến khám phá.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục