Sức mua tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo bùng nổ vào cuối năm
Theo báo cáo từ một số nhà bán lẻ tại TP HCM, sức mua trong dịp lễ 2/9 năm nay đã tăng từ 2 đến 3 lần so với ngày thường, tùy theo ngành hàng và nhóm sản phẩm và dự báo bùng nổ vào thời điểm cuối năm.
Những nhóm sản phẩm có sức mua tăng mạnh bao gồm lương thực – thực phẩm, đặc biệt là rau củ, quả, thủy – hải sản, và thực phẩm đông lạnh. Trong nhóm sản phẩm nhu yếu phẩm, các mặt hàng như nước giặt, xả, sữa tắm, dầu gội, và nước lau sàn cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể.
Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op, bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, và Co.op Food, ghi nhận sức mua tăng gần gấp đôi so với ngày thường.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, người tiêu dùng tập trung vào các mặt hàng phục vụ cho những buổi tiệc như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, nước giải khát, trái cây, và hóa mỹ phẩm – tất cả đều được khuyến mãi trong chương trình "Tự hào hàng Việt". Giá trị trung bình của giỏ hàng dao động từ 400.000 - 500.000 đồng.
Đặc biệt, các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra tại các khu chung cư cao tầng và trung tâm thương mại đã tổ chức Lễ hội ẩm thực Việt vào cuối tuần, thu hút lượng lớn khách hàng từ cư dân đến các trung tâm thương mại để giải trí. Các siêu thị tại các địa điểm du lịch như Quy Nhơn, Tam Kỳ, Cần Thơ, Nha Trang, và Cà Mau cũng thu hút đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm các đặc sản địa phương với giá cả ổn định.
Trước sức mua tăng cao, hệ thống Saigon Co.op đã huy động nhân viên túc trực thường xuyên tại các quầy hàng để bổ sung hàng hóa kịp thời. Đồng thời, hệ thống cũng triển khai lực lượng giải quyết đơn hàng online, đáp ứng nhu cầu tăng gấp đôi so với ngày thường, đảm bảo giao hàng kịp thời trong ngày.
Ngoài ra, các hệ thống siêu thị lớn như Aeon, LOTTE Mart, Emart, MM Mega Market, và Winmart ghi nhận doanh số tăng khoảng 10% trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Một số siêu thị thậm chí có doanh số tăng 15%-20% so với cùng kỳ năm 2023, mặc dù lượng khách chỉ tăng 5%-7%.
Tại siêu thị Emart Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM), siêu thị như Lotte Mart Nam Sài Gòn (quận 7) và Aeon Tân Phú (quận Tân Phú), nơi người dân đổ xô mua sắm thực phẩm và hàng gia dụng do chương trình khuyến mãi sâu từ 30-50%.
Đại diện các siêu thị như GO, Big C, và WinMart cho biết, sức mua đang có xu hướng phục hồi mạnh mẽ. Do đó, các nhà bán lẻ này đang tích cực mở rộng hệ thống cửa hàng, tìm kiếm nguồn cung cấp mới, nâng cao chất lượng phục vụ, duy trì giá cả ổn định và tăng trưởng doanh số. Các siêu thị cũng đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn với nhiều ưu đãi trên kênh online để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Đại diện hệ thống bán lẻ Satra cũng cho thấy từ giỏ hàng mua sắm, người dân vẫn ưu tiên chọn mua các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và thực phẩm và chương trình khuyến mãi tập trung nên có thời gian ngắn lại nhưng được tổ chức rầm rộ và đồng loạt để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Dự báo trong thời gian tới, đại diện AEON tin tưởng lượng khách hàng sẽ tiếp tục tăng nhờ vào 4 yếu tố chính: nhu cầu mua sắm, sự kiện khuyến mãi, phát triển hạ tầng, và thay đổi thói quen tiêu dùng ngoại tuyến. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tiếp để trải nghiệm sản phẩm, trong khi các trung tâm thương mại ngày càng tổ chức nhiều sự kiện và chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Hạ tầng giao thông cũng được cải thiện, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các trung tâm mua sắm. Sau thời gian dịch bệnh, xu hướng tiêu dùng ngoại tuyến cũng đang dần trở lại.
Đại diện hệ thống MM Mega Market, cho rằng mức tăng trưởng doanh số hiện tại có thể đến từ sự chuyển dịch khách hàng giữa các kênh mua sắm và các hệ thống bán lẻ, chứ không phải từ sự gia tăng thực sự của tổng sức mua thị trường. Đáng chú ý, lượng khách hàng mới của MM Mega Market khá đông và thường có giá trị hóa đơn cao trong mỗi lần mua sắm.
Ngoài ra, để kích cầu thị trường Sở Công Thương TP HCM cũng đã phối hợp tổ chức sự kiện "Khuyến mại hàng hiệu – CITY SALE 2024" với mức giảm giá lên đến 80%, góp phần tăng sức mua tại các trung tâm thương mại lớn như Union Square, SC VivoCity, và Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ khu vực phía Nam.
Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, nhận định rằng mặc dù nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức, các chương trình kích cầu tiêu dùng và xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xây dựng hình ảnh TP HCM như một điểm đến mua sắm hiện đại.