Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 08/07/2024, 05:39 (GMT+7)

Quyết định mua sắm của Gen Z chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của TikTok và KOL

Các thói quen và hành vi mua sắm của Gen Z đang tác động và làm thay đổi chiến lược cũng như hoạt động quảng cáo của các nhãn hàng.

Gen Z ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang tích cực đón nhận các lời khuyên thời trang từ thần tượng và những người có tầm ảnh hưởng (influencer), theo một báo cáo mới của KPMG.

“Nếu như các thế hệ trước đây thường đến trung tâm thương mại hoặc cửa hàng tổng hợp để mua đồ quần áo cơ bản hoặc tìm kiếm các xu hướng mới, Gen Z tìm kiếm xu hướng trên internet. Họ thường theo dõi các thần tượng và influencer và mặc quần áo giống họ”, báo cáo viết.

anh1 (2)
Gen Z chịu nhiều tác động từ thần thượng, influencer và các KOL khi mua sắm trên internet. (Ảnh: Getty).

Được biết, báo cáo của KPMG đã thực hiện khảo sát 7.000 người tiêu dùng ở 14 thị trường bao gồm Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Gần một nửa trong số những người tham gia khảo sát ở mỗi thị trường thuộc nhóm Gen Z. Trong báo cáo này, Gen Z được định nghĩa là người tiêu dùng có độ tuổi từ 18 đến 24.

Lần lượt 63% và 57% nhóm Gen Z cho rằng hình thức thương mại xã hội và thương mại livestream là rất quan trọng đối với trải nghiệm mua sắm của họ, theo KPMG. Thương mại xã hội là loại hình mua sắm bán lẻ công nghệ phổ biến nhất đối với Gen Z, đặc biệt là ở Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Gen Z được biết đến là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng internet và các món đồ kỹ thuật số là một phần trong đời sống thường nhật của họ.

Irwan Djaja, đối tác và trưởng bộ phận cố vấn của KPMG Indonesia, cho biết: “Sự kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử đại diện cho “mặt trận” mới trong việc thu hút GenZ theo cách phù hợp với đặc tính của họ”.

Vì lý do này, các thương hiệu đều đang đánh giá lại các chiến lược chuỗi cung ứng và dành nhiều sự tập trung cho các nền tảng thương mại xã hội mà Gen Z quan tâm. Họ đặc biệt tập trung đến TikTok và Instagram. Ở các nền tảng này, ý kiến và gợi ý của các influence đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

“TikTok có một sức mạnh áp đảo. Nó vẫn đang phát triển và sở hữu một lượng người xem cũng như influencer không thể tin được”, Eric Pong, đồng sáng lập AfterShip, một công ty dịch vụ phần mềm trải nghiệm thương mại điện tử, nói.

“TikTok thu hút các doanh nghiệp quảng cáo trên TikTok sử dung các influencer và KOL. Họ hiển thị qảng cáo để điều hướng người xem về website của thương hiệu”, các nhà phân tích của KPMG nhận định.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục