Thứ năm, 09/05/2024, 10:33 (GMT+7)

'Yêu hòa bình, ghét chiến tranh', Pinterest được gen Z ưu ái hơn bao giờ hết

Thanh Hoa (Tiếp thị & Gia đình)

Với hơn 40% người dùng là Gen Z, Pinterest đang là trang mạng xã hội “bình yên” cho những ai muốn tìm kiếm nguồn cảm hứng và ý tưởng mới.

Với sự ưu ái của GenZ, doanh thu của Pinterest trong Quý 1 năm 2024 ghi nhận tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gấp đôi so với quý trước. Nền tảng này cũng được dự đoán sẽ đạt doanh thu khủng vào Quý 2 năm 2024 sắp tới.

Kho lưu trữ hình ảnh tuyệt vời

Pinterest là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ, lưu trữ hình ảnh và video ngắn của người dùng trên toàn thế giới. Ngay từ thời điểm ra mắt vào năm 2010, nó được xem như một “thiên đường” cho các cảm hứng về thời trang, nhiếp ảnh hay những công thức DIY hữu ích. 

ptr 1
Pinterest là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ, lưu trữ hình ảnh và video ngắn (Ảnh: Sưu tầm)

Thuật toán hoạt động của nền tảng này là đề xuất những hình ảnh dựa trên từ khóa tìm kiếm của người dùng. Tính năng tìm kiếm này còn gợi ý cho người dùng về phong cách thời trang, làm đẹp từ các đề xuất cụ thể thông qua vóc dáng, màu da, kiểu tóc của người dùng. Điều này cũng tương đối tiện lợi và hữu ích, bởi lần sau, họ không cần phải gõ tìm kiếm thêm.

Đặc biệt, hướng đến phong cách Nostalgia hoài niệm về những giá trị của thời gian, Pinterest thu hút cho mình nhiều người dùng hơn nhờ gian diện sử dụng đơn giản, dễ nhìn. Chỉ cần sử dụng thao tác cuộn màn hình, bạn đã có thể thư giãn mà không bị cuốn theo những câu chuyện ồn ào mà mình không mong muốn.

Thêm vào đó, để tiếp tục chứng minh bản thân là một trang mạng xã hội tích cực, từ năm 2021, Pinterest đã cấm tất cả các nội dung quảng cáo liên quan đến giảm cân khỏi nền tảng. Đây cũng chính là lý do mà nền tảng này ngày càng được nhiều người yêu thích và ủng hộ.

Là nền tảng lành mạnh bởi nói không với “drama”

Khác với Facebook, Instagram hay Tiktok là những ứng dụng được coi là “hướng ngoại”, thì Pinterest lại “hướng nội” hơn. Nền tảng này có phần lành mạnh khi nói không với các “drama” của cuộc sống. Đặc biệt, trong một nghiên cứu đến từ UC Berkeley, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với các nội dung truyền cảm hứng trên Pinterest có thể giúp một số sinh viên đại học GenZ giảm tỷ lệ căng thẳng và áp lực trong kỳ thi.

Pinterest cũng có cộng đồng và được đánh giá là tích cực hơn nhiều trang mạng khác. Theo nhà chiến lược nội dung Phoebe Dodds: “Pinterest giống như một chiếc kho để người dùng tự thu thập nội dung cho chính bản thân mình. Ngược lại, đối với Instagram và Tik Tok, người dùng thường phải đăng tải nội dung cho khán giả của mình và nội dung có thành công hay không sẽ phụ thuộc vào khán giả”.

ptr 2
Pinterest là nơi để người dùng tự thu thập nội dung cho chính bản thân mình (Ảnh: Sưu tầm)

Jessica Morrobel - người sáng tạo nội dung trên Tiktok và Instagram chia sẻ, cô thích những trải nghiệm mà Pinterest mang lại hơn vì từ khi sử dụng nó, cô chưa từng phải nhận bình luận tiêu cực nào. So với 2 nền tảng kia, cô có ít số lượng người theo dõi hơn trên Pinterest nhưng họ đều là những người trung thành và yêu thích sự lành mạnh.

Không chỉ trên thế giới, nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng tỏ ra yêu thích Pinterest vì tính cá nhân hóa mà nó mang lại. Nguyễn Hải Yến - cô bạn sinh viên chuyên ngành Ảnh báo chí cho biết: “Là người đam mê và muốn theo đuổi nhiếp ảnh, mình rất thường xuyên sử dụng Pinterest để tìm kiếm và học hỏi thêm nhiều ý tưởng. Ứng dụng này cũng phù hợp với mình, bởi nó không ồn ào quá mức”.

Trong bối cảnh các kênh truyền thông xã hội bùng nổ, CMO Andréa Mallard của Pinterest bày tỏ hy vọng về việc nền tảng sẽ ngày càng phát triển tối ưu hơn để người dùng thoải mái trải nghiệm mà không gặp bất kỳ câu chuyện tiêu cực nào. 

“Chúng tôi muốn trở thành một nơi mà người dùng có thể tìm thấy cảm hứng cho cuộc sống, chứ không phải là nơi ngắm nhìn cuộc sống của người khác. Vì lẽ này, Pinterest đã trở thành một lựa chọn đặc biệt”, Andréa Mallard chia sẻ. 

Cùng chuyên mục