Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 09/09/2024, 13:38 (GMT+7)

Sai lầm tai hại nhiều người mắc khi đập trứng nấu ăn gây hại cho cả gia đình, biết ngay trước khi quá muộn

Đập vỏ trứng bằng miệng bát là thói quen nấu nướng của nhiều chị em nội trợ, tuy nhiên đây lại là sai lầm tai hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho gia đình bạn.

Đập trứng bằng miệng bát, nên hay không?

Hầu hết mọi người đều có thói quen dùng miệng bát để đập vỡ vỏ trứng vì cách này nhanh chóng và tiện lợi trong quá trình nấu nướng. Tuy nhiên, thói quen này lại vô tình làm lây nhiên vi khuẩn, ngộ độc thực phẩm.

Trang web nấu ăn "The Kitchn" dẫn lời chuyên gia rằng khi đập trứng bằng miệng bát, những mảnh vỏ trứng nhỏ có thể rơi vào bát và mang theo vi khuẩn salmonella, làm nhiễm bẩn lòng trắng và lòng đỏ trứng. Nếu không nấu chín trứng hoàn toàn sau đó, khi ăn phải có thể xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Cũng theo chuyên gia về chất độc Zhao Mingwei (Đài Loan, Trung Quốc), nếu vỏ trứng không được rửa sạch và chất lỏng bên trong trứng bị nhiễm bẩn nên có thể dễ dàng dẫn đến ngộ độc salmonella.

Trên thế giới cũng đã có không ít vụ ngộ độc thực phẩm do salmonella gây ra, đặc biệt phải kể đến các bệnh do vi khuẩn salmonella gây ra năm 2008 chiếm khoảng 1/3 dân số thể giới, chủ yếu tại các nước thuộc Liên minh Châu Âu.

dap-trung
Đập trứng bằng miệng bát, nên hay không?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) giải thích thêm rằng, sau khi vô tình ăn phải vi khuẩn salmonella, cơ thể con người thường bị bệnh trong vòng 4 đến 48 giờ. Các triệu chứng gồm đau bụng, tiêu chảy, ớn lạnh, sốt, buồn nôn và nôn, sau đó tự phục hồi, nhưng một số người có thể trở thành người mang mầm bệnh và 5% số người nhiễm bệnh có thể phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng hơn.

FDA cho biết, đối với bệnh viêm dạ dày ruột do nhiễm khuẩn salmonella, việc điều trị chủ yếu tập trung vào việc bổ sung chất lỏng và chất điện giải, không cần sử dụng kháng sinh đặc biệt. Nhưng ở trẻ sơ sinh, người già, những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu và các nhóm nguy cơ cao khác, nếu thấy sốt cao kéo dài hay nghi ngờ nhiễm khuẩn khuyết tốt nhất bạn nên cân nhắc điều trị bằng kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng nghiêm trọng.

Đập trứng như thế nào mới đúng?

Đầu bếp lừng danh nổi tiếng của thế giới Jaques Pépin cho rằng các bà nội trợ chỉ nên đập trứng vào mặt phẳng. 

Ông giải thích rằng, phương pháp đập trứng này sẽ ngăn ngừa được vi khuẩn từ vỏ trứng xâm nhập trực tiếp vào lòng trắng và lòng đỏ. Thêm nữa, bằng cách này bạn còn nhận được một lợi ích nữa chính là không có vỏ trứng trong tô, lòng đỏ không bị vỡ hoặc nát.

a
Đập trứng như thế nào mới đúng?

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng lực đủ mạnh và đập trứng lên mặt phẳng để tạo ra những vết nứt nhỏ trên vỏ trứng. Tiếp đó, đẩy vỏ trứng bằng ngón tay cái. Đây chính là cách đập trứng chuẩn nhất mà các siêu đầu bếp nổi tiếng thường áp dụng.

Bên cạnh đó, trước khi đánh trứng, chị em nội trợ cần rửa tay sạch sẽ, rửa sạch vỏ trứng và nấu chín trứng trên nhiệt độ 71 độ C để diệt sạch vi khuẩn salmonella.

Đặc biệt, nếu trứng có dấu hiệu bị nứt, lõm vỏ bạn tuyệt đối không nên sử dụng. Trứng gà chất lượng kém có thể xuất hiện vết rạn nứt trên vỏ, vết lõm, dập, lòng trắng trứng tràn ra ngoài. Tuyệt đối không luộc và ăn quả trứng vỡ để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cùng chuyên mục