Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 28/02/2024, 10:19 (GMT+7)

Nên hay không bảo quản trứng ở cánh cửa tủ lạnh?

Bảo quản trứng ở cánh tủ lạnh là thói quen của nhiều người, thậm chí nhiều tủ lạnh còn thiết kế khay để trứng riêng trên cánh tủ.

Nên bảo quản trứng ở cánh tủ lạnh không?

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều protein và các vitamin, khoáng chất như vitamin A, folate, vitamin B5, vitamin B12, vitamin B2 cùng với phospho, canxi, kẽm và choline… Sử dụng trứng là một cách tốt để tăng lượng HDL – một loại cholesterol tốt giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, đột quỵ và các bệnh lý khác.

bao quan trung
Nhiều gia đình để trứng ở cánh tủ lạnh

Không chỉ tốt cho sức khỏe, trứng còn dễ chế biến thành nhiều món ăn nên thường được các gia đinh mua với số lượng lớn và bảo quản trong tủ lạnh. Cánh cửa tủ lạnh là vị trí mọi người thường bảo quản trứng, một số tủ lạnh còn thiết kế ngăn để trứng riêng trên cánh tủ. Tuy nhiên các chuyên gia về thực phẩm và dinh dưỡng cho rằng, cửa tủ lạnh không phải là nơi tốt để bảo quản trứng.

Chuyên gia Vlatka Lake - Giám đốc kinh doanh của công ty chuyên về bảo quản Space Station cho biết, cửa tủ lạnh là khu vực có nhiệt độ không ổn định nhất, có sự thay đổi nhiệt độ thất thường do việc đóng mở tủ lạnh. Nếu được bảo quản ở vị trí này, trứng sẽ trở nên dễ hư hỏng hơn. Việc đóng mở thường xuyên cũng tác động một lực lên cánh tủ, làm trứng bị rung lắc dẫn đến chất lượng giảm sút.

Theo bác sĩ Tạ Tùng Duy (Viện Y học ứng dụng Việt Nam), tuy cánh cửa tủ lạnh là vị trí mọi người thường bảo quản trứng nhưng vị trí này thường xuyên thay đổi nhiệt độ theo mỗi lần đóng - mở, vi khuẩn dễ phát triển và làm suy yếu lớp màng bảo vệ của trứng, từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, khiến trứng nhanh hỏng.

Bảo quản trứng trong tủ lạnh đúng cách

Trứng gà khi mới được đẻ ra luôn có một lớp phấn hồng để lớp bảo vệ, ngăn vi khuẩn không xâm nhập. Khi có lớp phấn đó, trứng gà đem ấp sẽ có khả năng nở cao. Tuy nhiên, trứng gia cầm được đẻ ra theo con đường đi cùng chất thải nên có rất nhiều loại vi khuẩn. Chẳng hạn như trong trứng vịt hay trứng ngỗng có rất nhiều vi khuẩn salmonella - loại vi khuẩn gây ra tỉ lệ nhiễm độc rất lớn. Do vậy, khi mua trứng về, các bà nội trợ phải vệ sinh trứng trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản. Tốt nhất là rửa bằng nước muối pha nhạt hoặc nước sạch bình thường, sau đó lau khô quả trứng, cất vào ngăn mát tủ lạnh.

bao quan trung
Đặt trứng vào khay chuyên dụng rồi để trong ngăn tủ lạnh

Cách bảo quản tốt là đặt trứng vào các khay chuyên dụng, đầu nhỏ ở trên và đầu lớn ở dưới, đóng kín nắp để tránh hấp thu mùi và hương vị của các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh. Nên để khay/hộp trứng ở phần giữa hoặc nơi sâu hơn trong tủ lạnh, nhiệt độ cần luôn ổn định mức dưới 20 độ C.

Thời gian tối đa để bạn bảo quản trứng trong tủ lạnh là từ 3 - 5 tuần. Để kiểm tra trứng có bị hỏng hay không, bạn chuẩn bị một cốc nước lạnh đầy, cho trứng vào cốc rồi bắt đầu quan sát: Trứng tươi sẽ chìm xuống và nằm yên ở đáy cốc. Trứng hơi cũ (1 tuần nằm dưới đáy và hơi bồng bềnh trên mặt nước. Trứng cũ (3 tuần) giữ thăng bằng với đầu nhọn quay xuống dưới và đầu to quay lên. Trứng bị hỏng nổi hẳn trên mặt nước. Cần bỏ ngay những quả trứng hỏng để an toàn cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục