Thứ ba, 27/02/2024, 15:17 (GMT+7)

Tiết kiệm là tốt nhưng hãy thay mới thường xuyên những đồ này kẻo hại thân

Tiết kiệm là một đức tính tốt. Nhưng tiết kiệm quá mức khi sử dụng những đồ vật này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Đũa

Đũa là vật dụng không thể thiếu trong gia đình, nhưng ít ai biết rằng đây cũng là một trong những vật dụng cần thay thế thường xuyên. Theo khuyến cáo, sau khi dùng đũa khoảng 6 tháng, tốt nhất bạn nên thay đũa mới. Nếu sử dụng đũa nhựa, trên bề mặt chúng thường có một lớp sơn.

do vat
Vi khuẩn trên bề mặt đũa sử dụng lâu ngày có thể đi vào bên trong cơ thể khi bạn ăn uống, ảnh hưởng đến sức khỏe

Sau một thời gian sử dụng, lớp sơn này sẽ từ từ bong ra. Nếu dùng đũa gỗ, tre thì chúng cũng dễ bị vi khuẩn, nấm mốc bám vào các kẽ hở nhỏ trên bề mặt đũa. Trước khi ăn, bạn nên khử trùng đũa bằng nước sôi nóng để đảm bảo sức khỏe.

Xoong nồi

Những loại xoong nồi giá rẻ có tuổi thọ rất ngắn do được làm từ chất liệu kém chất lượng. Các loại có lớp chống dính sau một thời gian sử dụng cũng dễ bị trầy xước và gỉ sét. Tất cả điều này dẫn đến thực tế là bạn sẽ phải tiếp tục sử dụng dụng cụ nấu ăn bị trầy xước này, vừa gây hại cho sức khỏe lại vẫn phải tốn tiền cho việc thay thế nó. 

Thớt

Trong quá trình sử dụng, thớt thường tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Theo thời gian, vi khuẩn, nấm mốc sẽ sinh sối và ẩn náu bên trong các khe hở, vết lằn có trên bề mặt thớt. Đây là nguyên nhân chính cho những nguồn bệnh phát sinh, lây nhiễm vào các thực phẩm ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Vì vậy, khi thớt có các vết nứt chính là lúc cần thay thớt kịp thời.

Khăn mặt và khăn tắm

do vat
Khăn mặt và khăn tắm chứa nhiều vi khuẩn do môi trường ẩm ướt

Khăn mặt và khăn tắm cũng là vật dụng cần được thay thế thường xuyên, bởi trong quá trình sử dụng khăn hàng ngày, gàu, bã nhờn… từ da người tiết ra kết hợp với nước sẽ đọng lại trên khăn. Nếu khăn không được giặt sạch sẽ, khăn tắm sẽ trở thành ổ vi khuẩn.

Theo khuyến cáo, bạn nên giặt khăn mặt hằng ngày và khăn tắm 1 lần/tuần, thay mới chúng sau 3-4 tháng sử dụng. Nếu không, vi khuẩn trên khăn tắm có thể bám trên da khi sử dụng, gây ngứa ngáy, viêm da...

Bàn chải

Do tần suất sử dụng cao, nhiều lần trong ngày nên bàn chải đánh răng cũng cần được thay thế thường xuyên. Các chuyên gia khuyên bạn nên thay bàn chải đánh răng 3 tháng/lần ngay cả khi nhìn bề ngoài bàn chải vẫn còn mới.

Nguyên nhân là do sau khi sử dụng, vi khuẩn và vi trùng từ bên trong miệng sẽ tích tụ giữa lông của đầu bàn chải đánh răng. Những vi khuẩn này có thể phát triển trong điều kiện độ ẩm thích hợp và trở lại miệng khi sử dụng bàn chải một lần nữa. Một số trong số chúng gây bệnh, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu, răng và cả sức khỏe nói chung. 

Chổi quét nhà

Là một đồ dùng gia đình quan trọng trong việc làm sạch nhà cửa. Tuy nhiên nếu không được thay đổi định kỳ, đây sẽ là môi trường vi khuẩn, nấm mốc và côn trùng phát triển. Những tác nhân này sẽ gây nên các vấn đề về sức khỏe như: viêm họng, viêm phổi, viêm da, dị ứng... Tốt nhất nên thay chổi quét nhà khoảng 3 - 6 tháng/ 1 lần, tùy thuộc vào tần suất sử dụng của bạn. Nếu chổi bị hư hỏng, gãy hoặc không sử dụng, hãy thay mới ngay lập tức.

Ruột gối

do vat
Ruột gối sử dụng một thời gian sẽ bị ố vàng

Ruột gối sử dụng lâu ngày sẽ bị ố vàng, dù giặt thế nào cũng khó sạch được. Nguyên nhân là do sau một thời gian sử dụng, nước bọt, bã nhờn trên mặt và da đầu… đọng lại trên gối, sinh ra mạt bụi và vi khuẩn.

Tốt hơn hết nên giặt vỏ gối 1 lần/tuần, thay ruột gối sau 1-2 năm sử dụng, tuyệt đối không dùng quá 3 năm. Ngay cả khi ruột gối được giặt thường xuyên cũng khó loại bỏ hết vi khuẩn trong đó. Hơn nữa, ruột gối giặt quá nhiều cũng sẽ làm mất dáng ban đầu của gối, có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Cùng chuyên mục