Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 26/02/2024, 14:59 (GMT+7)

Sử dụng và bảo quản áo len thế nào trong mùa lạnh?

Đồ len là sản phẩm được tin dùng trong mùa lạnh bởi công dụng giữ ấm. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách, áo len có thể bị nhăn nhúm, xù lông và biến dạng theo thời gian.

ao len
Bảo quản áo len đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ cho trang phục

Nếu đang sở hữu những chiếc quần, áo len đẹp và ấm áp trong mùa lạnh, bạn nên lưu ý những điểu sau để sử dụng chúng được lâu hơn:

Làm lạnh áo len

Đối với những chiếc áo len mới mua, nếu mặc ngay sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng xù lông. Để giảm hiện tượng này, bạn có thể cho áo len vào túi sạch rồi để trong ngăn đá từ 3 - 4 tiếng. Sau đó rã đông tự nhiên và đem phơi áo len cho đến khi khô hẳn.

Cách thức trên sẽ giúp các sợi áo len co lại với nhau, tạo nên một kết cấu chắc chắn và giảm hiện tượng xù lông. Không chỉ với những chiếc áo mới, áo len sau một thời gian sử dụng, các bà nội trợ vẫn có thể áp dụng cách thức này để giúp bảo quản áo len được bền lâu.

Giặt áo len bằng tay

Áo len là loại trang phục không dễ giặt ủi bình thường vì tính năng dễ bị co rút, kéo dãn khi giặt máy hoặc để chế độ không phù hợp. Vì thế, các bà nội trợ nên dành thời gian chịu khó giặt tay và hạn chế tối đa việc sử dụng nước nóng. Bởi nước nóng sẽ khiến len bị co ngắn, chưa kể áo len có thể sẽ bị phai màu, chảy giãn.

ao len
Nên giặt đồ len bằng tay

Khi lựa chọn bột giặt hoặc nước giặt, bạn cũng cần chọn loại sản phẩm trung tính, ít có tính tẩy rửa vì áo len được làm từ chất liệu mềm dễ bị biến dạng khi giặt. Bạn nên giặt áo len bằng nước mát, nếu lạnh thì có thể để nước hơi ấm hoặc đeo găng tay khi giặt, vò nhẹ tay trong thời gian ngắn. Không nên giặt áo len quá nhiều lần bởi khiến cho khả năng liên kết giữa các sợi len giảm, áo nhanh bị xù sợi và giãn.

Không phơi áo len trên móc

Bên cạnh việc cẩn thận khi giặt áo len, bạn cũng cần chú ý khi vắt áo và phơi áo.

- Không nên vắt quá mạnh tay mà chỉ bóp nhẹ cho nước chảy bớt. Sau đó bạn quấn áo len quay một chiếc khăn bông rồi mới vắt để nước từ áo len thấm vào khăn, giúp áo nhanh khô hơn.

- Không nên phơi áo len bằng móc vì sẽ làm áo dễ bị mất form. Bạn nên chọn một mặt phẳng để phơi áo.

- Không nên phơi áo len ngay dưới ánh nắng mặt trời, lượng nhiệt lớn tác động trực tiếp vào áo len sẽ làm các sợi trên áo len bị co lại.

- Không nên phơi quá lâu ở ngoài trời và cất áo ngay sau khi áo đã được phơi khô.

Để ngăn tủ riêng

Một trong những cách bảo quản áo len là gấp gọn và để vào ngăn tủ riêng. Điều này sẽ giúp áo len không chỉ tránh bụi mà còn hạn chế các loại bọ cắn hỏng.

ao len
Gấp gọn áo len và để ngăn tủ riêng

Đừng treo áo len lên móc bởi sẽ làm các sợi len cho kéo và mất form áo. Có thể để vào ngăn tủ những gói túi thơm sẽ giúp áo len không bị ám mùi ẩm mốc, mà luôn có mùi hương thoang thoảng giúp người mặc có cảm giác dễ chịu, thư thái.

Làm mới áo len bị xù lông

Áo len sử dụng lâu ngày gặp phải tình trạng xù lông, dễ dính bụi bẩn thì phải làm sao? Cách nhanh nhất xử lý áo bị xù lông là bạn có thể sắm một chiếc máy cắt lông xù. Đơn giản và tiết kiệm hơn, bạn có thể dùng đá mài để loại bỏ đi những phần lông xù xì. Nếu không có đá mài, bạn có thể tận dụng dao lam thay thế cho đá mài cũng phù hợp.

Cùng chuyên mục