Chủ nhật, 16/03/2025
logo
Góc nhìn

Sam gây tranh cãi vì quảng cáo '1 viên vitamin C tương đương 3,5 quả chanh, 1,3 kg táo', thực hư thế nào?

Hồng Phúc Chủ nhật, 16/03/2025, 12:11 (GMT+7)

Giữa lúc 'văn hóa' quảng cáo của người nổi tiếng gây tranh cãi, diễn viên Sam tiếp tục gây chú ý vì quảng cáo "1 viên vitamin C tương đương 3,5 quả chanh và 1,3kg táo".

Quang Linh Vlog quảng cáo ‘một viên rau củ tương ứng một đĩa rau’: Sự cố nhầm lẫn hay cố tình quảng cáo lố?

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khán giả chỉ trích vì quảng cáo lố

Chu Thanh Huyền - vợ cầu thủ Quang Hải - bị chỉ trích vì quảng cáo lố sản phẩm cho trẻ em

Diễn viên Sam bị tố quảng cáo 'lố'

Mới đây, đoạn clip giới thiệu sản phẩm của Sam bất ngờ gây tranh cãi trên mạng xã hội. Trong buổi livestream giới thiệu sản phẩm, nữ diễn viên khẳng định một viên vitamin C có thể cung cấp hàm lượng tương đương 3,5 quả chanh, 1,3 kg táo và có thể thay thế hoàn toàn lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. 

Phần quảng cáo giới thiệu sản phẩm của nữ diễn viên khiến dân mạng đặt ra nghi vấn về tính xác thực và chất lượng thực sự của sản phẩm. Đặc biệt, việc nhãn hàng tung ưu đãi giảm sốc từ 300.000 đồng xuống còn 48.000 đồng càng khiến nhiều người nghi ngờ hơn về chất lượng thực sự của sản phẩm được nữ diễn viên quảng cáo. Liệu một viên kẹo nhỏ bé cóc thể thay thế hàm lượng dinh dưỡng cho một lượng lớn trái cây?

111-27
Diễn viên Sam tiếp tục gây chú ý vì quảng cáo "1 viên vitamin C tương đương 3,5 quả chanh và 1,3kg táo".

Thực hư về thành phần và hàm lượng vitamin C có trong 1 viên vitamin C vẫn chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, sau những ồn áo vừa qua của team "Chị Em Rọt" (Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục) cùng Hoa hậu Thùy Tiên, dường như khán giả đều trở nên cẩn trọng hơn và nhạy cảm trước những lời quảng cáo "có cánh" của người bán. 

Không chỉ có Sam, những nghệ sĩ và KOLs khác cùng bị kéo vào lùm xùm này. Được biết, ca sĩ Dương Domic và Tiktoker Tun Phạm cũng từng giới thiệu, quảng cáo sản phẩm vitamin C trên nền tảng mạng xã hội. Trong đó, Dương Domic còn quay hẳn một video riêng để quảng bá sản phẩm.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng khác cũng từng vướng vào những tranh lãi liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm với lời lẽ bị cho là "thổi phồng" công dụng. Điều này không chỉ làm mất niềm tin của khán giả mà còn khiến hình ảnh của các nghệ sĩ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người còn bày tỏ sự ái ngại về xu hướng quảng cáo thực phẩm chức năng quá đà của người nổi tiếng. 

Quảng cáo 'lố' bị phạt thế nào?

Theo Luật sư Nguyễn Thị Mai (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), khoản 23 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định: "Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học”.

Khi quảng cáo thực phẩm chức năng, các cá nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về quảng cáo nói chung và quảng cáo thực phẩm nói riêng. 

Luật Quảng cáo 2012 quy định, một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo là thông tin sai sự thật về chất lượng, số lượng, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hànnh của hàng hóa, dịch vụ. 

Đồng thời, hành vi quảng cáo không đúng/khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc về chất lượng, số lượng, công dụng, kiểu dáng… cũng là một trong những hành vi bị cấm trong quảng cáo.

Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.  Các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử lý hành chính từ 60-80 triệu đồng theo quy định tại Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Một số trường hợp như quảng cáo mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng gây hiểu lầm có mức phạt thấp hơn, dao động 20-40 triệu đồng. Trường hợp là tổ chức vi phạm mức phạt sẽ áp dụng gấp đôi so với mức phạt của cá nhân.

Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức vi phạm cũng có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục theo quy định tại khoản 5, 6 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Theo đó, các cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; cải chính thông tin và xin lỗi công khai. Trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm sẽ bị cấm tham gia hoạt động quảng cáo 1-3 năm. 

Trường hợp quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về Tội quảng cáo gian dối theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục