Chủ nhật, 29/10/2023, 07:33 (GMT+7)

Quảng bá văn hóa Việt còn nhiều thiếu sót

Quảng bá văn hóa Việt thông qua lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” không thể trọn vẹn vì còn tồn động nhiều thiếu sót, khiến du khách thất vọng.

“Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” là lễ hội quảng bá văn hóa Việt diễn ra trong 3 ngày từ 20-22/10, kỳ vọng thu hút nhiều du khách nước ngoài tham quan và khám phá. Tuy nhiên, xuất hiện nhiều bất cập trong cách giới thiệu và quảng bá, khiến việc đưa ẩm thực Việt vươn tầm thế giới gặp nhiều thách thức.

Bản đồ món ăn ba miền được quảng cáo trước khi lễ hội diễn ra
Bản đồ món ăn ba miền được quảng cáo trước khi lễ hội diễn ra

Theo chia sẻ của chị L - chủ gian hàng tại hội chợ, do chủ quan nên hôm nhận gian hàng đã giao cho nhân viên phụ trách. Vào ngày khai mạc, chị trực tiếp tới lễ hội và thấy cách bố trí và sắp xếp các khu bán hàng lộn xộn, trông như mê cung. 

Mặc dù nằm ngay trong khuôn viên Dinh Độc Lập nhưng các ván đặt trên bãi cỏ ướt nhẹp, không gian lộn xộn cùng lối đi hẹp, nhếch nhác khiến lượng khách ra vào tuy đông nhưng các gian hàng lại vắng khách vì khách hàng chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”.

Gần 100 gian hàng được mở bán tại lễ hội nhưng không được sắp xếp theo tiêu chí vùng miền như quảng cáo. Vì thế, khách tuy chưa ăn nhưng cũng đã cảm thấy không đủ “ngon mắt”, không thể nhìn thấy được thông điệp ý nghĩa của ẩm thực Việt.

Ngay cả chủ gian hàng cũng phàn nàn về cách bố trí các gian hàng
Ngay cả chủ gian hàng cũng phàn nàn về cách bố trí các gian hàng

Ngay cả yếu tố cơ bản nhất là vấn đề vệ sinh cũng gặp nhiều bất cập. Ban tổ chức chọn vị trí lễ hội ngay tại trung tâm thành phố nhưng công tác hậu cần vô cùng sơ sài. Trong khi đó, để tổ chức một lễ hội thành công cần phải tìm địa điểm phù hợp, lựa chọn nơi có không gian và cơ sở hạ tầng tốt, đảm bảo công tác bán hàng, mua hàng và đi lại, tham quan của du khách.

“Những bất cập này khiến mọi gian hàng thua lỗ, chúng tôi phải trả tiền thuê 5 triệu đồng cho một gian, chưa kể các chi phí khác. Tuy nhiên, thông tin mới nhất của ban tổ chức là giảm 50% chi phí thuê gian hàng lại không được thực hiện ngay, chỉ áp dụng cho lần tham gia hội chợ tiếp theo” - chủ gian hàng tại lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” cho hay.

Các gian hàng về món ngon truyền thống dường như phải “lặn ngụp” giữa rừng “món ăn đường phố”, ngay cả khi những gian hàng này có mức giá không tương xứng với chất lượng, không gian thì chật hẹp, đầy mùi dầu mỡ. Thực trạng này khiến thực khách bị ngợp bởi các món cá viên chiên, xiên que. Chỗ ngồi tại lễ hội hạn chế, không đủ sạch sẽ đã khiến nhiều du khách nước ngoài phải nhíu mày.

Xiên que là món ăn phổ biến tại lễ hội
Xiên que là món ăn phổ biến tại lễ hội

Lễ hội văn hóa ẩm thực là một phần quan trọng để quảng bá văn hóa và thúc đẩy ngành du lịch. Tuy nhiên, những lễ hội ẩm thực gần đây đang được tổ chức với số lượng ngày càng nhiều nhưng không đạt chất lượng, gây ảnh hưởng tới hình ảnh món ăn Việt Nam ra thế giới. 

Sau sự kiện lần này, ban tổ chức lễ hội, bao gồm: Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc và không để tái phạm trong những lễ hội văn hóa ẩm thực trong tương lai.

Với mục tiêu quảng bá văn hóa ẩm thực, lễ hội cần đảm bảo yếu tố hài hòa giữa văn hóa và ẩm thực, luôn dành không gian để du khách có thể thưởng thức, từ từ chiêm ngưỡng cách thức làm và hiểu hơn về các món ăn, nhận biết nét đặc trưng.

Việc thương mại hóa lễ hội ẩm thực có thể dẫn đến mất đi sự chân thực và bản sắc văn hóa gốc mà người dân Việt Nam ta đang nỗ lực đến du khách và công chúng.

Cùng chuyên mục