Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 12/08/2024, 08:16 (GMT+7)

Phía sau quảng cáo làm chân mày phong thủy: Đi làm đẹp, thành con… nợ, khổ chủ khóc ròng và kêu cứu

Muốn làm đẹp và đổi vận, nhiều người đã tìm đến các cơ sở thẩm mỹ gắn mác phong thủy. Tuy nhiên, đẹp đâu chưa thấy, không ít người đã trở thành con nợ. Các ‘khổ chủ’ đã làm đơn gửi Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, cơ quan chức năng để đề nghị hỗ trợ, làm rõ.

Tiêm chất làm đầy rãnh cười, cam kết 20 ngày sau sẽ trúng số?

"Chỉ với 499.000 đồng sẽ được mở cung chân mày ở cô Nhung để cuộc sống hanh thông, suôn sẻ. Gia đạo bình an, hạnh phúc, làm ăn tốt, con cái nghe lời, tinh thần thoải mái.…”, những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” của cơ sở chân mày phong thủy Nguyễn Nhung (225 Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM) khiến chị Lê Thị Phương Thắm (47 tuổi, ngụ Chơn Thành, Bình Phước) quyết định "chọn mặt gửi vàng" cho lần đầu tiên đi tân trang nhan sắc.

“Cơ sở này giới thiệu cho tôi giá làm chân mày là 499.000 đồng và treo cung chân mày từ 12 triệu đồng, sau giảm giá còn từ 4-6 triệu đồng. Khi nghe được giảm giá, tôi đã tin tưởng và quyết định đặt niềm tin vào cơ sở này.

Thiết kế chưa có t?
Chị Thắm gửi đơn kiến nghị tới Tạp chí Tiếp thị và Gia đình cùng cơ quan chức năng sau khi thực hiện dịch vụ tại Chân mày phong thủy Nguyễn Nhung.

Sau khi đến cơ sở làm đẹp, tôi nói với họ là đã đặt lịch với giá 499.000 đồng làm chân mày và treo cung chân mày giá 4 triệu đồng. Tuy nhiên, tư vấn viên nói không có chuyện có gói làm chân mày phong thủy với giá đó, giá 499.000 đồng là xăm mực đen và chỉ xăm một lần và không có bảo hành”, chị Thắm kể lại.

Chị Thắm cho biết, các nhân viên tư vấn giá làm chân mày có các gói từ 12, 15 và 19 triệu đồng. ‘Khủng’ hơn, giá để làm dịch vụ treo cung chân mày là 25 triệu đồng – gấp hơn 6 lần so với quảng cáo trước đó.

Nghe mức giá cao gấp nhiều lần so với tư vấn ban đầu, chị Thắm đã thẳng thừng từ chối và muốn ra về. Thấy vậy, nhân viên tư vấn liền tìm cách giữ chân chị và “tiết lộ” có cách để giúp chị Thắm làm dịch vụ với mức giá ưu đãi tối đa. 

“Trong người tôi lúc đó có 14 triệu đồng, nhân viên tư vấn đã yêu cầu tôi đưa hết toàn bộ 14 triệu đồng kèm theo căn cước công dân và hứa rằng, một lúc nữa sẽ áp mã giảm giá tối đa cho tôi. Nhân viên này nói sẽ nhận tôi làm người thân với chủ cơ sở để có mức giá ưu đãi cho tôi và hứa sẽ trả lại vài triệu cho tôi về quê”, chị Thắm nói.

Sau đó, chị Thắm được nhân viên tư vấn đưa sang một phòng khác ngồi chờ và cho biết sẽ được một “Cô đồng” soi căn. Ít phút sau, một người phụ nữ xuất hiện và “soi căn” khuôn mặt của chị. “Người này ngó qua ngó lại khuôn mặt tôi và phán rằng gương mặt của tôi có số khổ, rãnh cười sâu quá nên không giữ được tiền. 

Sau đó, người này tư vấn tôi tiêm chất làm đầy khu vực này và cam kết 20 ngày sau tôi sẽ trúng số, có lộc. Giá dịch vụ tiêm chất làm đầy là 20 triệu đồng”, chị Thắm nói và cho biết dù đã từ chối vì số tiền quá lớn nhưng nhân viên tư vấn vẫn thuyết phục chị suốt gần 2 tiếng đồng hồ.

Vận chưa kịp đổi, giàu sang chưa thấy, nợ nần bủa vây

Khi chị Thắm nhất quyết không làm dịch vụ tiêm chất làm đầy, nhân viên tư vấn liền tỏ thái độ và cho biết những lời chị Thắm nói lúc nãy “Cô” Nhung đã nghe hết rồi”, “giờ chị muốn được giúp thì chị phải mở lòng ra”; “Nãy giờ chị làm mất thời gian của em nhiều lắm, em thấy chị khổ nên em mới giúp...”, chị Thắm thuật lại lời của nhân viên tư vấn cơ sở Nguyễn Nhung.

Chị Thắm cho biết, một lúc sau có nhân viên tư vấn đeo bao tay y tế và sờ lên mặt chị, sau đó nhân viên này đưa một tờ giấy cho chị ký. “Không hiểu sao sau khi nhân viên sờ lên mặt tôi thì tôi lại bị mất lý trí mà ký vào một tờ giấy không rõ nội dung gì và nghe theo nhân viên đi lên khu vực tiêm chất làm đầy. Sau khi lên đó, tôi mới tỉnh ra và từ chối không sử dụng dịch vụ”, chị Thắm Kể lại.

z5711654530740_baa9e8b66df684dd28a54141b67c031b
Một trong các phiếu thu của chị Thắm tại cơ sở Chân mày phong thủy Nguyễn Nhung. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, chị Thắm cho biết, dù chị đã từ chối, nhưng nhân viên của cơ sở chân mày phong thủy Nguyễn Nhung lại lấy lý do “thuốc đã xuất ra rồi, mở nắp rồi” nên không không cho chị hủy dịch vụ và yêu cầu chị phải ngồi vào ghế để các nhân viên tiêm chất làm đầy. “Lúc đó, họ ép tôi ngồi vào ghế và tiêm chất làm đầy, dù trước đó tôi đã từ chối rất nhiều lần. Sau khi họ tiêm chất làm đầy, họ đưa tôi đi làm chân mày”, chị Thắm nói.

Xong xuôi, chị Thắm mới ngã ngửa khi số tiền hóa đơn phải thanh toán là số tiền rất lớn, gấp gần 20 lần số chi phí dự tính theo tư vấn ban đầu. Khi chị Thắm có ý kiến việc nhân viên tư vấn lấy 14 triệu đồng và hứa sẽ giảm giá tối đa thì nhân viên này cho biết, do 14 triệu đồng chưa đủ tiền thanh toán nên chị Thắm phải vay trả góp ở một tổ chức tài chính với số tiền không nhỏ.

“Còn giá tiêm chất làm đầy ở rãnh cười, nhân viên tư vấn cho biết 20 triệu đồng là giá của một bên, do tôi tiêm hai bên nên giá là 40 triệu đồng. Sau đó, nhân viên tư vấn lại yêu cầu tôi tiếp tục vay tiền để trả tiền dịch vụ. Sợ bị nợ nần, tôi đã phải quay về nhà để vay mượn trả tiền cho cơ sở Nguyễn Nhung”, chị Thắm bức xúc kể lại.

Thắm vay
Phiếu thông tin thanh toán gói vay trả góp làm chân mày của chị Thắm tại cơ sở Chân mày phong thủy Nguyễn Nhung. Ảnh: NVCC

Tài liệu mà chị Thắm cung cấp cho thấy, này 8/5/2024, phiếu thu có thể hiện thông tin về cơ sở chân mày phong thủy Nguyễn Nhung ghi nhận chị Thắm thanh toán 40 triệu đồng, khách được chiết khấu 2 triệu đồng và cơ sở đã thu đủ 38 triệu đồng. Hình thức giao dịch thanh toán bằng tiền mặt.

Chị Thắm cho biết, sau khi làm chân mày và tiêm chất làm đầy tại cơ sở chân mày Nguyễn Nhung, khuôn mặt của chị đã tệ hơn, dáng chân mày xấu hơn và làn da nám hơn. “Họ nói sau 20 ngày sẽ trúng số nhưng bây giờ tôi lại trúng một cú lừa”, chị Thắm bức xúc và cho biết sẽ có đơn tố cáo cơ sở chân mày Nguyễn Nhung tới cơ quan chức năng.

Nhiều dịch vụ “lạ”, giá cao 

Tương tự chị Thắm, cũng nghe theo quảng cáo của cơ sở có tên “Viện phong thủy Đại Cát - Thay Tướng Đổi Vận” (253E Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP HCM) trên mạng xã hội Facebook với nội dung “chỉ với 499.000 đồng sẽ được mở cung chân mày để cuộc sống hanh thông, suôn sẻ, thay đổi vận mệnh,.…”, bà Đ.T.L (61 tuổi, ngụ Quận 3, TP HCM) giấu gia đình đến đây với mong muốn tân trang lại nhan sắc và ước mong đổi đời.

Thiết kế chưa có t?
Chân mày và khu vực bọng mắt bà L. trước (ảnh phía trên) và sau (ảnh phía dưới) khi dùng dịch vụ tại Viện phong thủy Đại Cát. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, khi bà L. đến Viện phong thủy Đại Cát, nhân viên tên Lê Trung Vĩnh lại cho biết, gói 499.000 đồng mà bà L. muốn làm sẽ rất xấu và không hợp với khuôn mặt. Nhân viên Vĩnh tư vấn bà L. dùng gói dịch vụ chân mày 3 triệu đồng, với gói dịch vụ này bà L. sẽ được phun xăm bằng mực Mỹ nhưng “vô tình” trúng dịp khuyến mãi nên được nâng cấp lên mực Thụy Sĩ.

Bên cạnh đó, nhân viên Vĩnh còn tư vấn bà L. dùng dịch vụ phun môi collagen mực Mỹ với giá 2,5 triệu đồng. Đặc biệt, nhân viên này còn tư vấn các dịch vụ thẩm mỹ có tên gọi lạ như: Điền trạch trên; Pháp lệnh và quan lộc; Định hình lưỡng quyền; Lệ đường;  Sơn căn sợi kim cương…

Theo tài liệu mà bà L. cung cấp cho phóng viên Tiếp thị và Gia đình ghi nhận hàng loạt dịch vụ “lạ” và số tiền từng hạng mục. Cụ thể, tại phiếu bảo hành dịch vụ đề ngày 17/7/2024, thể hiện tên cơ sở là Viện phong thủy Đại Cát, địa chỉ 253E Hà Huy Giáp, phường Thạch Lộc, Quận 12, có dấu mộc đề Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Phong thủy Đại Cát, có cả mã số thuế, tên, chữ ký của nhân viên tư vấn là Lê Trung Vĩnh, thể hiện chữ ký của kế toán liệt kê 10 dịch vụ.

Các dịch vụ gồm: 1. Mày sợi đầu phun đuôi Mỹ, nâng cấp mực Thụy Sỹ: 3 triệu đồng, bảo hành trọn đời; 2. Môi collagen mực Mỹ: 2,5 triệu đồng, bảo hành 3 năm; 3. Tặng 02 buổi collagen mày + 3 nốt ruồi phong thủy + 1 buổi CSD; 4. Điền trạch trên: 15 triệu đồng tặng mày còn 12 triệu đồng, bảo hành 15 năm; 5. Định hình lưỡng quyền 30 triệu đồng tặng cung phúc 10 triệu đồng còn 20 triệu đồng, bảo hành 20 năm; 6. Sơn căn sợi kim cương 20 triệu đồng giảm còn 15 triệu đồng, lên hồ sơ 8 triệu đồng, còn 7 triệu đồng (nợ), bảo hành trọn đời; 7. Pháp lệnh PRP + Quan lộc PRP 15 triệu đồng, tặng định hình môi Kim phúc – Kim tiền: 15 triệu đồng (nợ), bảo hành 20 năm; 8. Lệ đường 15 triệu đồng giảm còn 10 triệu đồng (nợ), bảo hành 15 năm; 9. Sản phẩm ủ nano mix mực mày + sản phẩm noãn collagen môi: 6 triệu đồng (còn nợ 3 triệu đồng); Tổng nợ là 35 triệu đồng.

z5711241897821_e71f6d6e73
Phiếu đăng ký dịch vụ với những tên dịch vụ "lạ". Ảnh: NVCC

“Quá trình tư vấn họ dùng nhiều từ ngữ lạ và không rõ ràng, khiến tôi không biết những dịch vụ đó là làm gì trên khuôn mặt. Ngoài ra, họ cũng không mang ra bảng giá và không niêm yết giá, mọi việc chỉ thỏa thuận trên miệng. Sau nhiều lần thuyết phục và dẫn dụ, tôi đã làm theo họ lúc nào không hay”, bà L. chia sẻ.

Bà L. cho biết, do không chuẩn bị đủ tiền để làm dịch vụ nên bà được nhân viên Vĩnh cho ký vào 2 hợp đồng vay. Hợp đồng thứ nhất là vay của một tổ chức tín dụng với số tiền 6 triệu đồng, hợp đồng thứ 2 có trị giá vay là 32 triệu đồng nhưng đã được thanh toán vì bà L. đã được nhân viên Vĩnh mang ra tiệm vàng, bán vàng trên người để trả nợ.

Dù đã bán vàng và ký hợp đồng vay, nhưng bà L. vẫn chưa thanh toán đủ tiền và còn nợ khoảng 20 triệu đồng, nên nhân viên Vĩnh đã giữ lại 1 cặp bông tai và vòng tay bằng vàng của bà L. khi nào bà L. thanh toán tiền còn nợ thì mới trả lại số vàng này.

z5712177114966_20f41e6fdcccc31b4081ef8480721736
Cơ sở Viện phong thủy Đại Cát, nơi bà L. làm chân mày và các dịch vụ với tên gọi "lạ" giá cao.

Bà L. cho biết, quá trình thanh toán tiền dịch vụ, bà đã được nhân viên đưa thông tin chuyển khoản của một cá nhân tên “Pham Xuan Hanh” tại ngân hàng VPBank. Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn cơ sở viện phong thủy Đại Cát có hoàn thành nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế địa phương?

Bà L. cho biết, sau khi kết thúc hành trình đến làm chân mày phong thủy tại Viện phong thủy Đại Cát, với dự tính số tiền chi ra là 499.000 đồng thì bà L. đã phải chi tổng là 85 triệu đồng, gấp hàng trăm lần so với dự tính ban đầu. “Sau khi về nhà con gái tôi phát hiện ra bất thường trên khuôn mặt, nhiều chỗ bị bầm tím, sưng vù nên đã đưa tôi đến bệnh viện kiểm tra và điều trị”, bà L. cho hay.

Theo bà L., đến những ngày đầu tháng 8/2024, Viện phong thủy Đại Cát còn giữ tài sản của bà là 1 cặp bông tài và 1 vòng tay bằng vàng do bà còn nợ tiền nên bà thường xuyên bị nhân viên cơ sở này nhắn tin nhắc nhở và yêu cầu đến để làm việc. Tuy nhiên, do lo sợ nên đến nay bà vẫn chưa dám quay lại Viện phong thủy Đại Cát.

“Sau khi thực hiện dịch vụ, chân mày của tôi xấu hơn so với trước kia rất nhiều. Một số khu vực trên mặt tôi bị bầm đen, mặt sưng phù… Thay vì mang lại tài lộc thư quảng cáo, tôi lại mang trong người một sự thất vọng và tức giận”, bà L. cho biết.

Để người dân không bị trở thành con nợ của các dịch vụ tín dụng sau khi đến các viện thẩm mỹ gắn mác phong thủy, bà L. cho biết rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để rà soát lại các dịch vụ sau các quảng cáo “chân mày phong thủy” rầm rộ trên mạng xã hội hiện nay.

Ngày 15/7, phóng viên Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã đến trụ sở của Chân mày phong thủy Nguyễn Nhung tại địa chỉ 225 Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 để liên hệ nhằm làm rõ các thông tin theo phản ánh của chị Thắm. Tuy nhiên đến đầu tháng 8/2024, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ hồi âm nào. Phóng viên cũng đã liên hệ với Viện phong thủy Đại Cát và đang chờ hồi âm.

Để góp phần thực hiện tôn chỉ được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép là: “Giới thiệu các sản phẩm mới chất lượng cao; Tiếp thị, quảng cáo phục vụ dân sinh, tư vấn tiêu dùng”, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình thực hiện chuyên đề nghiên cứu sâu để tư vấn cho người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn các dịch vụ làm đẹp. Tòa soạn mong tiếp tục nhận được phản ánh, thông tin, tài liệu của quý độc giả về các dịch vụ làm đẹp không đảm bảo chất lượng, không đúng theo nội dung quảng cáo được cơ quan có thẩm quyền cấp phép qua số điện thoại đường dây nóng là: 0343.588.599, hoặc qua email: toasoan@tiepthigiadinh.vn. Các thông tin về nhân thân của quý độc giả sẽ được tòa soạn bảo mật theo yêu cầu và theo quy định.

Cùng chuyên mục