Thứ sáu, 11/04/2025
logo
Góc nhìn

Oanh tạc thị trường với mẫu mã đa dạng, dép Crocs dịch chuyển sản xuất về Việt Nam

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình) Thứ tư, 21/06/2023, 06:00 (GMT+7)

Việt Nam và các thị trường mới nổi được xem là một trong những nơi "dừng chân" lý tưởng dành cho các thương hiệu lớn như Apple, Lovesac, Crocs...

50% sản phẩm của Crocs được sản xuất ở Việt Nam

Thời gian qua, các doanh nghiệp lớn phương Tây luôn tìm kiếm địa điểm sản xuất khác thay thế cho Trung Quốc và gọi đó là xu hướng “Trung Quốc cộng 1”. Để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, các doanh nghiệp này càng muốn mở rộng, đa dạng hóa ra nhiều quốc gia hơn nữa. Một trong những “ông lớn” có sự chuyển dịch này là Crocs.

Crocs là thương hiệu dép đình đám của Mỹ đã chuyển dịch phần lớn dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Gần đây, Crocs còn đẩy mạnh tìm nguồn cung từ Indonesia và xây dựng cơ sở ở Ấn Độ.

central_retail_trao_dep_crocs_chong_covid-19

Sở dĩ có sự chuyển dịch này là do nhiều tập đoàn đa quốc gia đánh giá Việt Nam là nước có môi trường kinh doanh thân thiện với doanh nghiệp nhưng chưa đủ nguồn nhân lực kỹ thuật cao. Trong khi đó, Ấn Độ có nguồn lao động dồi dào nhưng cơ sở vật chất vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu. Mexico thì gần với thị trường Mỹ nhưng lại cách xa Trung Quốc do các nhà cung cấp linh kiện nằm ở đó.

Trong giai đoạn đại dịch, đối với Crocs việc đa dạng hóa trở nên cấp thiết hơn. Sau nhiều năm chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, năm 2021, hãng sản xuất giày dép này kỳ vọng đạt sản lượng 70% tại Việt Nam. Thế nhưng, dịch bệnh đã khiến Crocs phải chuyển một phần đơn hàng đến một đơn vị sản xuất nhỏ ở Indonesia, Bosnia và Herzegovina. Và rồi quyết định xây dựng nhà máy tại đất nước vạn đảo Indonesia. Hiện tại, ở Việt Nam, Crocs sản xuất 50% sản phẩm và đang lên kế hoạch thiết lập dây chuyền sản xuất ở Ấn Độ.

Chiền lược đa dạng hóa sản phẩm thu hút khách hàng

Những năm qua, đôi dép Crocs đã gây ra không ít tranh cãi bởi điểm yếu duy nhất của nó là hình dáng thô kệch, xấu xí giống như con cá sấu đang ngoác miệng. Vẻ ngoài này đã khiến đôi dép Crocs trở thành kẻ thù của thời trang. Trên Instargam, Victoria Beckham từng cho rằng: “Tôi thà chết còn hơn mang một đôi Crocs!”. Thậm chí còn có hội những người không ưa Crocs đã lập một website tẩy chay, cho thấy đôi dép này bị ghét cay ghét đắng như thế nào.

crocs cao gót

Sản phẩm Crocs kết hợp với thương hiệu Balenciaga

Tuy nhiên tất cả không làm lung lay đế chế của Crocs. Trong khi các nhà mốt đau đầu vì sức mua sụt giảm sau đại dịch, chiến tranh Nga – Ukraina, suy thoái kinh tế thì Crocs vẫn không ngừng tăng doanh thu.

Nếu như ở bài viết trước, chúng ta đã đề cập đến chiến dịch Marketing thông minh của Crocs bằng việc hợp tác với các nhân vật nổi tiếng và tăng nhận diện thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội thì ở bài viết này không thể không nhắc đến chiến lược quảng bá, đa dạng hóa sản phẩm.

Cuối 2008, Crocs đứng trên bờ vực phá sản do tốc độ phát triển quá nhanh. Đồng thời do loại dép này quá bền nên số lượng hàng tồn kho lớn. Nhờ quá trình tái cấu trúc, Crocs đã vượt qua khủng hoảng và tăng trưởng chậm.

dep-crocs-cao-got

Dép Crocs cao gót của Balenciaga. Ảnh: Balenciaga

Sau đó, nhằm tăng doanh thu, người kế nhiệm John McCarvel nhận thấy cần đa dạng hóa các mặt hàng bằng việc quảng bá thêm nhiều sản phẩm mới như bốt, giày cao gót, giày bệt, giày thể thao. Nỗ lực trở thành thương hiệu toàn diện và đa dạng của Crocs đã chính thức được đền đáp khi khẳng định lại vị thế vào năm 2014.

Thời điểm này, khi nhắc đến 1 đôi dép bền, nhẹ, chống thâm nước, chống trơn trượt, thiết kế đa năng thì Crocs được xem là đại diện duy nhất đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Bên cạnh đó, Crocs còn có nhiều lỗ thoát khí trên dép nên đây là nơi để mọi người tha hồ sáng tạo bằng những sticker.

crocs dương mịch

 Người đẹp Dương Mịch lựa chọn xuất hiện cùng mẫu dép màu sắc này trong bộ ảnh thời trang

Năm 2017, một cuộc cách mạng đã diễn ra ở Crocs. Người điều hành thương hiệu này đã mang những mẫu guốc cổ điện trở lại, thay đổi chiến lược hướng đến khách hàng Gen Z, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội và oanh tạc thị trường từ Âu sang Á.

Mới đây, để chuẩn bị cho những chuyến trải nghiệm mùa hè hấp dẫn của các tín đồ thời trang, Crocs đã cho ra mắt bộ sưu tập xăng đan với bảng màu rực rỡ, nhiều kiểu dáng trendy, chất liệu thoải mái. Từ phong cách điệu đà, thanh lịch, tới những cô nàng năng động, tinh nghịch, đều có thể tìm thấy món phụ kiện yêu thích của mình từ Crocs. Đa dạng các thiết kế với phiên bản dép quai ngang, dép xỏ ngón, giày – dép đế xuồng,… đã sẵn sàng “hớp hồn” mọi tín đồ thời trang.

xang_dan_Crocs-5a

Bộ sưu tập Crocs mới dành cho mùa hè

Với màu sắc đa dạng từ trầm tối đến rực rỡ, không riêng gì giới trẻ, Crocs thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp. Theo đó, rất nhiều người nổi tiếng từ chính trị gia, ngôi sao Hollywood, đầu bếp… trở thành người hâm mộ Crocs.

xăng đan crrocs

Crocs tiếp tục "ăn điểm" với việc đa dạng mẫu mã, màu sắc

Bên cạnh đó, việc tích cực kết hợp cùng các thương hiệu đình đám trong giới thời trang giúp Crocs trở nên phổ biến và chiếm được cảm tình của tệp khách hàng mới. Tại Tuần lễ thời trang London 2017, Crocs đã kết hợp với nhà thiết kế Christopher Kane “khuấy đảo” thời trang với những mấu dép in họa tiết đá cẩm thạch, lông vũ. Sau đó, Crocs kết hợp cùng nhiều thương hiệu, cá nhân và tổ chức tạo ra những phiên bản đặc biệt. Cụ thể kết hợp với Balenciaga, Liberty, rapper Bad Bunny, Post Malone, ca sĩ Justin Bieber, thậm chí là chuỗi KFC….

Nhà phân tích giày dép của công ty nghiên cứu NPD Group - Beth Goldstein khẳng định: “Crocs đã trở thành món phụ kiện không thể thiếu trong tổng thể trang phục tạo nên sự thoải mái”. Giờ đây, Crocs mở ra trào lưu thời trang "xấu xí", xu hướng bất chấp các tiêu chuẩn thông thường về thẩm mỹ để trở thành một biểu tượng thời trang toàn thế giới.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục