Thứ hai, 19/06/2023, 10:15 (GMT+7)

Nhận giải thưởng Michelin: nhà hàng Việt giữ nguyên giá, được quảng cáo miễn phí, khách đông nườm nượp

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nằm trong danh sách đề xuất của Michelin Guide, nhiều nhà hàng, quán ăn của Việt Nam đông khách hơn bình thường. Giải thưởng Michelin cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút khách du lịch tới Việt Nam.

Thực khách đông gấp 2-3 lần

Ngày 6/6 vừa qua, 103 nhà hàng của Việt Nam đã được hệ thống đánh giá Michelin vinh danh. Cụ thể có 4 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin, 29 nhà hàng thuộc danh sách giải thưởng BibGrourmand nhờ món ăn chất lượng với giá cả phải chăng và 70 nhà hàng được lựa chọn giới thiệu (Michelin Selected).

Theo ghi nhận, một số nhà hàng được Michelin vinh doanh vẫn cố gắng duy trì phong độ, giữ nguyên giá món ăn để thu hút thực khách.

Góp mặt trong danh sách BibGourmand, Phở gà Nguyệt (Phủ Doãn, Hà Nội) nổi tiếng với món phở gà trộn vẫn giữ nguyên bảng giá. Trước đây, khách hàng của quán ăn này đã rất đông, mở bán từ sáng tới tối nhưng từ khi nhận giải của Michelin, thực khách tìm đến đông gấp 2-3 lần.

michelin 1

Phở gà Nguyệt không tăng giá bán sau khi nhận giải thưởng của Michelin

Từ ngày nhận giải thưởng Michelin, quán phở của bà Phi Nga (số 34 phố Ấu Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đón tiếp nhiều khách lần đầu tới thưởng thức, thương hiệu phở gia truyền cũng nổi tiếng hơn. Mặc dù đông khách hơn, nhưng chủ quán không mở rộng cơ sổ, tập trung giữ gìn và nâng cao chất lượng món ăn. Được biết quán phở của bà Nga có không gian nhỏ nhưng sạch sẽ với 8 bàn ăn, mở cửa từ 6-11h. Một bán phở chín có giá 55.000 đồng, phở tái là 65.000 đồng.

Dành giải thường từ Michelin, anh Lê Phương (quản lý quán cà phê kết hợp quầy bar Habakuk ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay hiện tại đội ngũ nhân sự của quán vẫn tiếp tục chú trọng vào chất lượng món ăn và đào tạo kiến thức ẩm thực. Các khâu phục vụ đều được chuẩn bị chỉn chu, đề cao tính sáng tạo.

Nhà hàng Bếp Mẹ Ỉn (TP. HCM) cũng được Michelin xướng tên nhờ món ăn chất lượng và giá cả hợp lý. Chủ quán khẳng định có được thành công này là nhờ sự tin yêu của du khách trong và ngoài nước nên sẽ không tăng giá.

Trước đó, Michelin Guide đã thông tin rằng, các thẩm định viên đánh giá nhà hàng/quán ăn trên 5 tiêu chí đó là chất lượng món ăn, sự hài hòa hương vị, tài nghệ nấu nướng, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự thống nhất của món ăn theo thời gian và trên thực đơn. Những nhà hàng/quán ăn đã được tặng sao cũng có thể bị thu hồi nếu không giữ được phong độ.

Giải thưởng Michelin góp phần thu hút khách quốc tế

Michelin là giải thưởng không chỉ công nhận sự nỗ lực, thành công của các nhà hàng, quán ăn, đầu bếp mà còn là “bàn đạp” thúc đẩy du lịch địa phương, thu hút khách quốc tế đến nước ta.

michelin 2

Ẩm thực là một trong những yếu tố thu hút du khách nước ngoài tới Việt Nam

Sau khi được Michelin vinh danh, quản lý một nhà hàng nằm trong danh sách giải thưởng tiết lộ rằng họ đẫ đón tiếp một vài nhóm khách quốc tế. Những thực khách này đánh giá rất kỹ chất lượng món ăn cũng như cách phục vụ để xem nhà hàng này có xứng đáng với giải thưởng mà Michelin trao tặng hay không.

CEO Travelogy Việt Nam - Ông Vũ Văn Tuyên cho rằng các nhà hàng Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự chú ý của truyền thông, du khách quốc tế nhất là khách Châu Âu sau khi nhận giải thưởng Michelin. Theo ông Tuyên đây là tín hiệu tốt để Việt Nam quảng bá ẩm thực ra thế giới và hoàn toàn tự hào vì đất nước có nhiều món ăn chất lượng.

Bên cạnh đó ông Tuyên cũng đưa ra lời khuyên với các đơn vị lữ hành nên xây dựng những tour du lịch giới thiệu các quán ăn được Michelin nêu tên. Tuy nhiên, nhận giải thưởng Michelin, các nhà hàng/quán ăn cần duy trì và nâng cao chất lượng từ đầu bếp, nhân viên cho đến món ăn và các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh (Tổng giám đốc Sun Group) chỉ rõ, ẩm thực chính là một trong những điểm khiến khách du lịch ưa thích nhất, ấn tượng sâu sắc. Đây cũng là một trong những lý do để Sun Group đồng hành đưa Michelin Guide đến Việt Nam cho cả chặng đường đánh giá, thẩm định 3 năm liên tiếp.

Cùng chuyên mục