Ô tô nhập khẩu về Việt Nam vừa có pha quay đầu 'lao dốc' đầy bất ngờ
Báo cáo mới đây từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4/2024 giảm 21,2%, tương đương mức giá trị kim ngạch giảm 26,1% so với tháng trước.
Thông tin từ Thương trường dẫn theo báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 4/2024, ước tính chỉ có khoảng 12.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước tương ứng là mức giá trị kim ngạch khoảng 244 triệu USD.
Trước đó vào tháng 3/2024, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt đến 15.860 chiếc và trên 330 triệu USD. Đáng chú ý là trước đó, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 đã tăng trưởng rất mạnh mẽ. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3/2024 đã tăng đến 64,3% về lượng và tăng 62,5% về giá trị so với tháng 2.
Tuy nhiên sang tháng 4, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam ước tính sụt giảm đến 21,2%, tương đương mức giá trị kim ngạch giảm 26,1% so với tháng trước.
Đây mới chỉ là ước tính của cơ quan thống kê dựa trên những dữ liệu chưa đầy đủ. Tuy nhiên, nếu tạm coi đây là số liệu sát với thực hiện thì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vừa có pha quay đầu lao dốc đầy bất ngờ. Điều này có thấy những tín hiệu chưa thật sự ổn định của thị trường ô tô trong nước và cú bứt tốc bất ngờ tháng 3 chỉ mang tính chất "hiện tượng”.
Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ước đạt 44.772 chiếc và 919 triệu USD. Con số này vẫn đang thấp hơn đến 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
So sánh với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 tăng 1,6% về lượng, nhưng giảm 15,1% về giá trị. Điều này cho thấy, xu hướng của các nhà nhập khẩu ô tô trong thời gian gần đây là ưu tiên đưa về nước những mẫu xe giá rẻ, giá trị đơn chiếc trung bình chỉ 19.500 USD/chiếc (xấp xỉ 495 triệu đồng).
Mặt hàng ô tô nhập khẩu được dự báo sẽ khó hồi phục trong thời gian tới khi rất có thể sẽ sớm mất lợi thế cạnh tranh với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Mặc dù vậy, các nhà phân phối ô tô kỳ vọng thị trường ô tô năm nay có thể đạt tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ một số yếu tố tích cực hỗ trợ.
- Thị trường ô tô Việt Nam sắp đổ bộ loạt xế xịn, có gì đáng mong đợi?
- Thị trường ô tô lao dốc, giá xe tiếp tục giảm
- Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng vọt trong tháng 3, vì sao?
- Lãi suất ngân hàng hôm nay 11/5: Có 500 triệu đồng gửi Agribank, chọn kỳ hạn nào để có lãi cao nhất?
- Người đã tiêm vaccine AstraZeneca có cần xét nghiệm D-dimer, đông máu?
- 10 mẹo quảng cáo nhà hàng đảm bảo doanh số bùng nổ như vũ bão
- Quảng cáo trái phép làm đẹp ‘cô bé’, tăng size ‘cậu bé’, loạt cơ sở bị xử lý
- iPhone 17 ra mắt năm 2025, chuyên gia chỉ 9 lý do bạn nên chờ đợi
- Mẫu xe ga mới của Honda có thiết kế đẹp hơn cả Vision, giá chỉ 32 triệu đồng có gì đặc biệt?