Thứ ba, 02/04/2024, 10:03 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng vọt trong tháng 3, vì sao?

Những tín hiệu tích cực về thị trường đã tạo bệ đỡ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ ô tô của người dân. Theo đó, nhiều hãng xe đã mạnh dạn nhập khẩu xe về với số lượng cao hơn đầu năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân

Số liệu từ Tổng Cục Thống kê cho biết, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 ước đạt khoảng 15.000 chiếc, tăng 55,5% so với tháng 2 nhưng vẫn giảm nhẹ khoảng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm đến nay, tổng cộng có khoảng 31.450 xe được nhập khẩu nguyên chiếc, giảm hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lý giải về sự tăng vọt của sản lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3, đại lý của các hãng xe cho biết, do tháng 2 rơi vào tháng nghỉ Tết Nguyên đán nên tiêu thụ trong tháng này giảm sâu đến phân nửa so với tháng 1/2024. Sang đến tháng 3, hoạt động buôn bán đã trở lại bình thường nên các hãng xe tăng tốc nhập khẩu trở lại.

Nhập khẩu ô tô: Vì sao lượng tăng, giá trị giảm?
Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 ước đạt khoảng 15.000 chiếc, tăng 55,5% so với tháng 2. (Ảnh: M.H)

Bên cạnh đó, thị trường kinh tế đang có những dấu hiệu tích cực, nhất là thị trường bất động sản. Các hãng xe cũng kỳ vọng sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ là bệ đỡ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ ô tô của người dân. Hiện nhiều hãng xe đã mạnh dạn nhập khẩu xe về với số lượng cao hơn đầu năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian tới. 

Cũng theo các đại diện, hiện giá xe tại nhiều đại lý ô tô được nhận xét là khá tốt với nhiều ưu đãi giảm giá mạnh, tặng lệ phí trước bạ 50%-100%, thu hút được khách hàng chọn mua xe vào thời điểm này. 

Đối với ô tô lắp ráp trong nước, trong tháng 3 đạt khoảng 24.500 chiếc, tăng hơn 52% so với tháng 2 nhưng so với cùng kỳ năm ngoái lại giảm 14,3%. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, tổng cộng có khoảng 62.200 xe sản xuất lắp ráp trong nước, giảm trên 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường ô tô đã bắt đầu xuất hiện, mang theo kỳ vọng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ ngày càng phục hồi kể từ II/2024. Dự kiến trong quý II này, các hãng sẽ nhập thêm nhiều mẫu xe mới nên mức giá không còn thấp nữa. Do đó, một số khách hàng quyết định mua xe trước để được hưởng lợi về giá. 

Cùng chuyên mục