Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/03/2024, 08:50 (GMT+7)

Vì sao ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh?

Những dự đoán ảm đạm về thị trường buộc người kinh doanh phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đưa xe về thị trường Việt Nam.

Số lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2023. Tình trạng này trải dài ở các phân khúc, chủng loại xe. 

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước (12/2023). So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu giảm 51,8%, kim ngạch giảm 53,7%.

thumb (56)
Số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024. (Ảnh: Vietnam-Briefing)

Sang nửa đầu tháng 2, cả nước nhập khẩu 3.925 ô tô các loại, kim ngạch đạt 76,3 triệu USD. Cả lượng và kim ngạch đều giảm mạnh hơn 50%. Trong đó, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 3.587 xe, kim ngạch 61,86 triệu USD.

Tính chung từ đầu năm 2024, cả nước nhập khẩu 10.826 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, số lượng ô tô nhập khẩu về thị trường trong nước giảm gần 11.600 xe (giảm 51,6%) so với cùng kỳ năm 2023, trong khi kim ngạch giảm 255,5 triệu USD, tương đương giảm gần 54%.

Các thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam chủ yếu vẫn đến từ các nước châu Á. Theo đó, nhập khẩu ô tô Indonesia nhiều nhất với 2.600 xe, trị giá trên 35 triệu USD. Đứng thứ hai lại là thị trường Trung Quốc với gần 1.987 xe nhập vào Việt Nam, giá trị hơn 47 triệu USD. Khác với các tháng trước, Thái Lan và Indonesia mới là hai thị trường lớn lượng ô tô nhập về Việt Nam hàng tháng. Như vậy, tụt xuống vị trí thứ ba, xe nhập khẩu từ Thái Lan chỉ khoảng 1.800 xe, giá trị gần 36 triệu USD.

Theo các chuyên gia, thị trường ô tô ở Việt Nam đang trong giai đoạn ảm đạm, chậm chạp suốt những tuần lễ sau Tết. Cùng với đó, những dự báo chưa mấy sáng sủa về sức tiêu thụ ô tô trong năm 2024 cũng khiến giới kinh doanh phải dè chừng khi quyết định nhập khẩu xe về thị trường Việt Nam. Hiện nhiều hãng xe đã chủ động dời lịch ra mắt các sản phẩm mới sang quý II/2024.

Về phía các đại lý, lãnh đạo một hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, hiện nay, toàn thị trường vẫn tập trung đẩy lượng hàng còn trong hệ thống phân phối, do đó nhu cầu đối với xe mới nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II/2024.

Cùng chuyên mục