Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 23/02/2024, 12:01 (GMT+7)

Thị trường ô tô trầm lắng, tỷ lệ rơi sâu đến 50%

Số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 1/2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm về doanh số. Theo đó, chỉ 19.243 chiếc được bán ra thị trường, giảm đến 50% so với tháng liền trước.

Số liệu cho biết, sản lượng ô tô được bán ra thị trường đạt 19.243 chiếc. Mặc dù tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái song vẫn chưa phải là yếu tố tích cực bởi so với tháng liền trước, lượng ô tô bán ra thị trường giảm đến 50%. 

Trong đó, phân khúc xe du lịch có doanh thu giảm sâu nhất là 54%, đạt 14.745 chiếc; các loại xe thương mại giảm 31,5%, đạt 31,5%; các loại xe chuyên dụng giảm 46%, đạt 108 chiếc.

Xét theo xuất xứ, sản lượng các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được bán ra chỉ đạt 9.783 chiếc, giảm sâu đến 59% so với tháng trước. Cùng thời điểm, xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) có 9.460 chiếc được nhập khẩu về nước tháng đầu năm, giảm 36%.

Tháng đầu năm, doanh số bán ôtô ở Việt Nam giảm 34% | Báo Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính
Sản lượng bán hàng 19.243 chiếc đạt được trong tháng 1/2024. (Ảnh: M.H)

Trước đó, giới phân tích và cả các hãng xe cũng đưa ra những dự báo về sự sụt giảm doanh số của thị trường ô tô Việt Nam tháng 1. Tuy nhiên, tỷ lệ rơi sâu đến 50% lại khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. 

Bởi, sau khi bước qua giai đoạn trầm lắng vào nửa cuối năm ngoái, các doanh nghiệp ô tô đã kỳ vọng vào bức tranh tươi sáng hơn khi thị trường bước sang năm mới 2024. Cùng với đó, những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, sự phục hồi nhanh chóng của thị trường chứng khoán và bất động sản hay sự "hạ nhiệt" từ lãi suất... đã tạo nên nền tảng vững chắc cho niềm tin hồi phục của thị trường ô tô năm nay.

Do đó, tình trạng giảm sâu của thị trường ô tô trong tháng 1 vừa qua dường như đã phát đi tín hiệu đầu tiên về khả năng phục hồi muộn hơn của ngành ô tô trong nước. 

Theo đại diện một số doanh nghiệp ô tô lớn, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh số so với tháng liền trước là bởi yếu tố tâm lý hạn chế mua sắm của người dân sau kỳ nghỉ Tết, khiến thị trường ô tô bị đóng băng khá dài.

Hiện, giới phân tích và các doanh nghiệp ô tô vẫn tiếp tục kỳ vọng thị trường sẽ dần hồi phục và thực sự bứt tốc kể từ giai đoạn giữa năm nay.

Cùng chuyên mục