Thị trường ô tô lao dốc, giá xe tiếp tục giảm
Doanh số bán ra nhỏ giọt buộc các hãng xe và đại lý phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn để kích cầu. Tình trạng này dự báo sẽ tiếp tục xảy ra trong quý II/2024 và khởi sắc từ quý III/2024.
Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 3/2024, doanh số bán ô tô toàn thị trường (số liệu bao gồm của các thành viên thuộc VAMA và các hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc) đạt 27.289 chiếc, tăng 135% so với tháng 2/2024 nhưng giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung cả quý I/2024, doanh số ô tô bán ra toàn thị trường đạt 58.165 chiếc, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số bán ra của Hyundai đạt 4.542 chiếc, tăng 2,23 lần so với tháng 2/2024 nhưng giảm tới 21,3% so với tháng 3 năm ngoái. Cộng dồn quý I/2024, tổng số xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 10.144 chiếc, giảm 31,1% so với quý I/2023.
Ngoài ra vẫn còn nhiều hãng xe có doanh số bán tăng trưởng âm trong quý I/2024. Chẳng hạn Toyota Việt Nam tăng trưởng âm 32%; Kia tăng trưởng âm 34%; Mazda tăng trưởng âm 12%; Peugeot tăng trưởng âm 8%; Mitsubishi tăng trưởng âm 6%, so với quý I/2023.
Nguồn cung ô tô mới trong quý I/2024 đạt 95.000 chiếc. Trong đó, 62.200 chiếc được sản xuất, lắp ráp trong nước và 32.272 chiếc được nhập khẩu nguyên chiếc. Cộng cả số xe tồn kho từ 2023 chuyển sang khoảng 65.000 chiếc, tổng nguồn cung lên tới 160.000 chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán toàn thị trường trong quý I/2024 chỉ đạt 68.309 chiếc. Như vậy cung vẫn cao hơn cầu hơn 90.000 chiếc, tương đương với 3 tháng bán hàng.
Nguồn cung dư thừa, hàng tồn kho nhiều buộc các doanh nghiệp và đại lý phải đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá để xả hàng. Theo đó, nhiều phân khúc ô tô trên thị trường đã "phá đáy" về giá bán.
Cụ thể, phân khúc sedan hạng C, mẫu xe Trung Quốc MG5 phiên bản mới (New MG5) đã thiết lập mức giá sàn mới từ 399-499 triệu đồng, các mẫu xe khác như Mazda3, Kia K3 hay Hyundai Elantra đều giảm giá, có giá khởi điểm trên dưới 550 triệu đồng.
Tình trạng giảm sốc cũng diễn ra tương tự ở phân khúc xe gầm cao hạng B. Nhiều mẫu xe được hạ giá niêm yết, kể cả những mẫu ô tô ăn khách. Đơn cử, Hyundai Creta giảm từ 40-41 triệu đồng, Toyota Yaris Cross giảm từ 73-80 triệu đồng, Mitsubishi Xforce vừa mở bán đã giảm từ 19-21 triệu đồng, còn Kia Seltos 2024 vừa ra mắt cũng có giá khởi điểm dự kiến thấp hơn mẫu hiện hành 10 triệu đồng. Ngoài ra, các đại lý còn giảm thêm một số mẫu xe 20 triệu đồng nữa.
Ở phân khúc SUV hạng C, dòng New MG5 và MG RX5 đã trở thành mẫu xe rẻ nhất phân khúc sau khi được giảm giá xuống chỉ còn từ 739- 829 triệu đồng. Đến nay, phân khúc SUV hạng C có nhiều mẫu xe khởi điểm dưới 800 triệu đồng như MG RX5, Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Kia Sportage.
Dù các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đại lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán xe để kích cầu song thống kê vẫn cho thấy mức tăng trưởng âm về doanh số, thị trường ô tô vẫn chưa thoát khỏi suy thoái.
Với lượng hàng tồn kho nhiều, các chuyên gia dự báo sang quý II/2024, thị trường ô tô vẫn tiếp tục được giảm giá. Tuy nhiên, nhờ các chính sách vĩ mô thẩm thấu vào nền kinh tế, hạ tầng giao thông được hoàn thiện, vốn FDI chảy vào Việt Nam tiếp tục tăng… thị trường ô tô sẽ khởi sắc từ quý III/2024.
- Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng vọt trong tháng 3, vì sao?
- Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ thị trường nào?
- Nghịch cảnh thị trường ô tô Việt
- Trùng ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu được điều chỉnh thế nào?
- Bình Dương: Nhà phố “giá mềm” từ 22 triệu/m2 được quan tâm
- Miền Bắc gia tăng nắng nóng, có nơi 42 độ C
- Thu nhập có đợt 200 triệu/tháng, vẫn lo sống bấp bênh khi về già
- Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
- Thị trường chứng khoán bất ngờ mất gần 60 điểm, nhà đầu tư hoang mang