Thứ tư, 20/03/2024, 11:10 (GMT+7)

Nghịch cảnh thị trường ô tô Việt

Trong khi thị trường xe cũ trở nên nhộn nhịp thì hàng loạt ô tô mới lại rơi vào tình trạng "đóng băng", giảm giá cả trăm triệu nhưng vẫn ế ẩm.

Thị trường ô tô Việt vừa trải qua một năm đầy biến động trước những khó khăn của nền kinh tế. Dù được hỗ trợ từ chính sách giảm phí trước bạ cùng nhiều ưu đãi lớn từ hãng, song sản lượng xe bán ra trong năm 2023 vẫn giảm tới 25% so với năm 2022.

Sang năm 2024, tình trạng ế ẩm vẫn kéo dài trên thị trường ô tô. Đáng chú ý, lượng ô tô giao đến khách hàng trong tháng 1/2024 đã giảm hơn một nửa so với tháng 12/2023. Tiếp đà lao dốc, mức tiêu thụ ô tô trong tháng 2/1024 ghi nhận tình trạng thấp kỷ lục trong 5 năm gần đây, thua cả giai đoạn đỉnh dịch Covid-19. 

Sức mua yếu kém kéo theo hàng loạt mẫu ô tô rơi vào tình trạng tồn kho. Đến nay, các mẫu xe sản xuất năm 2023 như Toyota, Mitsubishi, Hyundai, Honda, Nissan vẫn tiếp tục nằm kho. Một số hãng như Ford hay Mercedes-Benz còn cả xe VIN 2022, dù hiện tại đã sắp hết quý I/2024.

Thị trường ô tô trên toàn thế giới đã trở lại mạnh mẽ sau mùa dịch?
Nhiều mẫu ô tô mới ế ẩm nhưng xe cũ lại đang "cháy hàng". (Ảnh: M.H)

Nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ đối với các mặt hàng tồn kho, nhiều hãng xe đã đưa ra nhiều ưu đãi từ hạ giá niêm yết, hỗ trợ phí trước bạ, tặng phiếu nhiên liệu và phụ kiện... đến giảm trực tiếp tiền mặt hàng trăm triệu đồng. 

Bán tháo xe tồn kho khiến nhiều đại lý rơi vào áp lực tài chính, nhiều nơi thậm chí không thể xoay vòng vốn đành chấp nhận giảm giá mạnh, bán lỗ để thu tiền về và cố gắng duy trì hoạt động nhờ doanh thu từ mảng dịch vụ, sửa chữa.

Trái ngược với tình trạng ế ẩm của thị trường xe mới, dân kinh doanh ô tô đã qua sử dụng lại đang nhộn nhịp trong vụ mùa. Nhiều gara xe cũ cho biết, từ đầu năm đến nay sức mua tăng vọt, không ít nơi còn “trắng” xe vì cứ nhập về là có người mua ngay. Đặc biệt tầm tiền từ 500-700 triệu đồng, nguồn cung còn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Diễn biến này trái ngược hoàn toàn so với giai đoạn đầu năm 2023, khi thị trường ô tô cũ lao đao vì giá ô tô mới liên tục giảm. Xe nhập về mất từ 2-3 tuần mới tìm được người mua, nhiều gara chấp nhận cắt lỗ để tồn tại, có nơi thua lỗ kéo dài dẫn đến phải đóng cửa.

Tuy nhiên, tình trạng này đã chấm dứt từ nửa cuối năm 2023, khi chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô mới được áp dụng từ tháng 7. Đây là động lực đẩy doanh số xe mới cải thiện, nhiều người đổi xe hơn, góp phần giúp lượng tin rao bán xe cũ và nhu cầu tìm kiếm xe cũ tăng lên. 

Thống kê từ trang web mua bán xe cũ oto.com.vn cho thấy trong năm 2023, số lượt tìm kiếm ô tô cũ chạm đáy vào tháng 7 với khoảng gần 5,7 triệu lượt, sau đó liên tiếp tăng lên hơn 6 triệu lượt vào tháng 8, hơn 7 triệu lượt vào tháng 11 và đạt gần 8 triệu lượt trong tháng 12.

Các mẫu xe cũ được nhiều người quan tâm trong năm vừa qua là những mẫu trong tầm giá từ 200-500 triệu đồng như Toyota Vios, Toyota Innova, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Mazda3 hay Chevrolet Spark. Thực tế này phần nào đã cho thấy tâm lý thắt chặt chi tiêu khi giảm sự quan tâm tới các dòng xe sang và đắt tiền, thay vào đó là những chiếc xe thiết kế đơn giản, bền bỉ, độ tin cậy lớn và chi phí sử dụng thấp. 

Ngoài ra, những khó khăn từ kinh tế cũng khiến nhiều người buộc phải tạm hoãn kế hoạch thay xe. Số liệu từ một sàn ô tô cũ cho thấy, người tiêu dùng đang có xu hướng chậm lên đời khiến nguồn cung xe cũ dù có cải thiện, cũng không đủ đáp ứng sức mua hiện tại. 

Thực tế này cho thấy, nhu cầu tiêu thụ ô tô tại Việt Nam vẫn đang rất lớn và hoàn toàn có thể kỳ vọng thị trường ô tô sẽ lại sôi động trong thời gian tới. Dự kiến từ hãng nghiên cứu SSI Research cho biết, mức tăng trưởng doanh số ô tô năm 2024 sẽ đạt khoảng 9% so với cùng kỳ.

Cùng chuyên mục