Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/06/2024, 09:31 (GMT+7)

Nở rộ cá độ bóng đá mùa Euro 2024, cơ quan chức năng khuyến cáo những gì?

Cá độ bóng đá là hành vi đánh bạc trái phép. Nếu cố tình thực hiện, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc.

Cá độ bóng đá làm gia tăng các loại tội phạm, cướp giật, lừa đảo

Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát đi thông tin cảnh báo về tình trạng tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, Cổng thông tin điện tử Cổng không gian mạng quốc gia thông tin.

Theo đó, giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2024 và giải vô địch bóng đá Nam Mỹ - Copa America 2024 diễn ra từ ngày 15/6 - 15/7/2024. Đây là các sự kiện thể thao, giải trí lớn, thu hút đông đảo sự quan tâm của người hâm mộ trên thế giới, trong đó có người hâm mộ bộ môn túc cầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, giai đoạn diễn ra các giải bóng đá lớn cũng là khoảng thời gian phát sinh, gia tăng các hình thức đánh bạc, cá độ bóng đá, lôi kéo số lượng lớn người chơi, gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế gia đình và trật tự, an toàn xã hội.

cado2
Theo cơ quan chức năng, cá độ bóng đá là nguyên nhân làm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác gia tăng, phức tạp như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự…

Cũng theo Cục An toàn thông tin, hiện nay các tổ chức cờ bạc đã lợi dụng không gian mạng để lập nhiều website cá độ bóng đá với hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài, đồng thời ra sức quảng cáo, lôi kéo dụ dỗ người chơi mở tài khoản tham gia cá độ bóng đá.

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Nam cũng thông tin, với tâm lý đam mê bóng đá, đặt niềm tin vào các đội tuyển yêu thích và mong muốn có tiền ăn chơi nên nhiều người đã bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia cá độ bóng đá trực tiếp hoặc trên không gian mạng. Đây cũng là nguyên nhân làm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác gia tăng, phức tạp như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, mua bán người…

Theo Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), thời gian gần đây, hoạt động của loại tội phạm này ngày một tinh vi, liên tục thay đổi tên miền truy cập, sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài để tránh sự phát hiện, truy vết, ngăn chặn của cơ quan chức năng. Các đối tượng sử dụng các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin quảng cáo về hoạt động đánh bạc qua mạng. Không những thế, một số đối tượng còn phát tán đơn tố cáo sai sự thật về công tác đấu tranh, xử lý các trang mạng, đường dây tổ chức đánh bạc của cơ quan chức năng. Đây thực chất là thông tin xấu độc, sai sự thật nhằm thu hút dư luận xã hội, công kích, hạ uy tín các đơn vị chức năng để nhằm mục đích quảng cáo về các trang mạng, đường dây đánh bạc.

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương, cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và người dân để đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm, đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng dưới mọi hình thức; phối hợp với các ngành chức năng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật đối với các đối tượng vi phạm.

Đường dây nóng tố giác cá độ bóng đá mùa Euro 2024

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, đam mê và yêu thích bóng đá nhưng phải kiên quyết tránh xa hình thức cá độ, phải ý thức được hậu quả, tác hại của việc đánh bạc đến đời sống của bản thân, gia đình và xã hội. Cùng đó, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, quán bia, tụ điểm vui chơi giải trí, các quán Internet... phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh trật tự trong quá trình tổ chức xem bóng đá, không được tổ chức cá độ bóng đá và không bao che, tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng tổ chức cá độ bóng đá.

Trường hợp phát hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá, người dân cần kịp thời tố giác trực tiếp với cơ quan Công an gần nhất hoặc tố giác qua đường dây nóng 069.2348.569 của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an để điều tra, xử lý vi phạm.

cado
Theo Cục An toàn thông tin, hiện nay, các tổ chức cờ bạc lợi dụng không gian mạng để lập nhiều website cá độ bóng đá với máy chủ đặt tại nước ngoài. Ảnh minh họa: NCSC.

Mặt khác, để chủ động phòng ngừa tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trong mùa giải Euro 2024 và Copa America 2024, Công an các tỉnh Hà Nam, Thái Bình cũng đã đưa ra các thông tin cảnh báo phòng, chống.

Theo đó, cơ quan công an đề nghị mỗi người dân cần nâng cao ý thức về hậu quả, tác hại đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá đến đời sống của bản thân, gia đình và xã hội; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến tệ nạn xã hội, đam mê và yêu thích bóng đá nhưng kiên quyết tránh xa cá độ bóng đá. Đồng thời, quan tâm, quản lý, giáo dục vận động người thân và những người xung quanh nâng cao cảnh giác, tránh bị dụ lỗ, lôi kéo tham gia cá độ bóng đá.

Bên cạnh đó, chủ các các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê giải khát, quán bia, điểm vui chơi giải trí, các quán Internet…. phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh trật tự, trong quá trình tổ chức xem bóng đá không tổ chức cá độ bóng đá và không tiếp tay, bao che để các đối tượng lợi dụng tổ chức cá độ bóng đá.

Trường hợp nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá cần kịp thời báo tin đến cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp điều tra, xử lý góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, Công an tỉnh Thái Bình cho hay, nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá cần báo đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình qua đường dây 069.2760.273.

Cá độ bóng đá bị phạt như thế nào?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi cá độ bóng đá được thua bằng tiền hoặc hiện vật được coi là hành vi đánh bạc, tùy theo mức độ để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 321 và Điều 322 của Bộ luật Hình sự, thì “Đánh bạc trái phép” là hành vi được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được, thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Hành vi của người đánh bạc trái phép có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 28, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng nếu trường hợp cá độ bóng đá dưới 5 triệu đồng. Mặt khác, nếu tổ chức hoạt động cá cược ăn tiền trái phép sẽ bị phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng.

Tiếp đó, người nào cá độ bóng đá với số tiền từ 5 triệu đồng trở lên hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp mà Bộ luật Hình sự quy định có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc, quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Cụ thể, khung 1: Phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đối với hành vi: Cá độ bóng đá dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; cá độ bóng đá dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Khung 2: Phạt tù từ 3 - 7 năm đối với các hành vi: Cá độ có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng cá độ trị giá 50 triệu đồng trở lên; sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để cá độ; cá độ thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Ngoài ra, tội này còn quy định hình phạt bổ sung là bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng.

Cùng chuyên mục