Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 15:09 (GMT+7)

Nhấn nút này trên tủ lạnh, đồ ăn vẫn tươi ngon mà hóa đơn tiền điện lại giảm hàng tháng, không biết quá tiếc

Chỉ cần thực hiện thao tác nhỏ này trên tủ lạnh, bạn có thể bảo quản thực phẩm tươi lâu mà còn giảm lượng điện năng tiêu thụ đáng kể.

Tủ lạnh là vật dụng không thể thiếu của mọi gia đình. Chúng mang lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống, giúp thực phẩm luôn tươi lâu, đảm bảo dưỡng chất... Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Việc cài đặt nhiệt độ tủ lạnh không chính xác không chỉ làm giảm hiệu suất hoạt động mà còn gây tốn không ít điện năng.

Nhìn chung, các loại tủ lạnh hiện nay thường có thang nhiệt độ từ 0 đến 7, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh qua nút điều khiển. Mỗi con số trên thang nhiệt độ này tương ứng với một mức nhiệt khác nhau. Trong đó, mức 0 đồng nghĩa với việc tủ lạnh ngừng hoạt động, mức 1 là mức làm lạnh yếu nhất, mức 7 là mức làm lạnh mạnh nhất.

Rất nhiều người nghĩ rằng, vào mùa hè nên chỉnh nhiệt độ ở mức cao nhất (mức 6 hoặc 7) để bảo quản thực phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, điều này là sai lầm, việc lầm này khiến cho máy nén tủ lạnh phải hoạt động hết công suất dẫn đến tiêu thụ nhiều điện năng hơn và thiết bị của tuổi thọ cũng giảm, Thời báo Văn học Nghệ thuật thông tin.

Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa hè, hãy lưu ý một số mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh đơn giản mà hiệu quả sau đây.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Thực phẩm thường dễ hỏng hơn vào mùa hè do thời tiết nắng nóng. Vì thế, nhiều gia đình có thói quen để nhiệt độ ở mức làm lạnh cao nhất vì nghĩ rằng như vậy sẽ giúp thực phẩm được tươi lâu hơn. Nhưng đây là suy nghĩ sai lầm vì làm vậy sẽ khiến thực phẩm, đặc biệt là rau củ bị 'cháy lạnh' dẫn tới đóng băng, biến chất, mất chất dinh dưỡng. Hơn nữa, việc này còn khiến tủ hoạt động ở công suất lớn, dẫn đến quá tải tốn nhiều điện năng, nhanh hỏng hóc.

cach-chinh-nhiet-do-tu-lanh-phu-hop-voi-nhu-cau-su
Các loại tủ lạnh thường có thang nhiệt độ từ 0 đến 7, có thể dễ dàng điều chỉnh qua nút điều khiển

Nhiệt độ cần được điều chỉnh phù hợp, nhất là vào mùa hè. Thực phẩm nên được bảo quản trong tủ lạnh ở ngăn mát ở mức 2-4, và ngăn đá ở nhiệt độ -18 độ C để bảo quản thực phẩm tối ưu, theo khuyến nghị của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland.

Vào mùa đông, nhiệt độ môi trường giảm xuống, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ cao hơn một chút, không những có thể bảo quản đồ tươi ngon của thực phẩm mà còn tiết kiệm được một ít điện năng.

Hạn chế việc đóng mở tủ lạnh khi không cần thiết

Để tránh tiêu tốn điện năng, bạn không nên đóng mở tủ lạnh liên tục, vì như vậy sẽ làm độ mát trong tủ giảm, từ đó máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn năng lượng hơn. Đây là một mẹo quan trọng để giữ cho tủ lạnh hoạt động ổn định và tiết kiệm điện năng.

Không nên đựng quá nhiều thực phẩm

Để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh sẽ khiến khí lạnh khó lưu thông, từ đó tủ lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn điện và thiết bị cũng nhanh hỏng. Vì vậy, để sử dụng thiết bị được bền cũng như tiết kiệm nhiên liệu, người dùng chỉ nên mua và bảo quản vừa đủ thực phẩm cần sử dụng trong tủ lạnh để đồ ăn luôn được bảo quản tươi ngon nhất. 

cach-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-dung-cach-an-toan-luon-avt-1200x676
Không nên để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh

Cách tốt nhất, bạn nên phân loại thực phẩm theo từng nhóm và đặt chúng trở lại đúng vị trí sau khi sử dụng. Điều này vừa giúp bạn tìm những thứ mình cần một cách dễ dàng mà còn giảm thời gian mở cửa tủ lạnh, giúp tiết kiệm năng lượng. Hoặc bạn nên sắp xếp thực phẩm sao cho không khí lạnh có thể lưu thông đều khắp các ngăn và góc cạnh, để tiết kiệm điện.

Rau và trái cây nên được bảo quản trong ngăn kéo giữ ẩm đặc biệt, nơi có độ ẩm phù hợp để giúp chúng tươi lâu hơn. Còn thịt và hải sản nên để ở ngăn dưới cùng để tránh nguy cơ ô nhiễm chéo. Việc sắp xếp, phân loại như vậy không chỉ giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon mà còn đảm bảo không khí lạnh được phân bổ đều, tăng hiệu quả làm lạnh của tủ.

Vệ sinh thường xuyên

Tủ lạnh là thiết bị phải hoạt động liên tục nên việc vệ sinh và bảo trì định kỳ là rất quan trọng. Đặc biệt, quá trình rã đông là một trong những thao tác cần chú ý. Các ngăn đông của những mẫu tủ lạnh cũ thường bị phủ một lớp tuyết dày sẽ khiến khả năng làm lạnh của thiết bị bị suy giảm bởi các khu vực đẩy hơi lạnh sẽ bị che lại. 

ajxzjd50fcj41-094240
Lớp đá, tuyết dày khiến không gian bên trong tủ lạnh bị thu hẹp

Tủ lạnh từ đó sẽ đem lại hiệu suất thấp, không đảm bảo bảo quản thực phẩm bên trong. Đặc biệt với những chiếc tủ đang lưu trữ nhiều thực phẩm tươi sống, nguy cơ thực phẩm bị hư hỏng cũng là rất lớn…

Vì vậy, để đảm bảo tủ lạnh hoạt động hiệu quả, bạn nên thực hiện rã đông và vệ sinh 3-4 tháng 1 lần. Bên cạnh đó, đừng quên kiểm tra và làm sạch dàn ngưng và máy nén. Nếu bụi tích tụ quá nhiều ở các bộ phận này, khả năng tản nhiệt sẽ bị giảm sút, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều điện năng hơn. 

Để làm sạch các bộ phận này, bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc bàn chải lông mềm. Đồng thời, cũng cần chú ý vệ sinh gioăng cửa tủ lạnh; nếu đệm cửa bị bẩn hoặc lỏng, khả năng làm kín sẽ bị ảnh hưởng.

Cùng chuyên mục