Thứ tư, 08/05/2024, 11:40 (GMT+7)

Đặt tủ lạnh trong nhà bếp, nên hay không?

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình. Tuy nhiên, đặt tủ lạnh như thế nào để vừa an toàn, tiết kiệm điện lại hợp phong thủy thì không phải ai cũng biết.

Đặt tủ lạnh trong nhà bếp, nên hay không?

Theo Gia đình & Xã hội, các chuyên gia phong thủy cho rằng vị trí đặt tủ lạnh tốt nhất là phòng bếp. Bởi tủ lạnh vốn thuộc Kim, phòng bếp lại là nơi Hỏa vượng, mà Hỏa khắc Kim. Vì vậy, để tủ lạnh trong bếp sẽ có tác dụng làm cân bằng tính Hỏa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không được để tủ lạnh cạnh hoặc đối diện bếp nấu.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, trong phong thủy, tủ lạnh được cho là vật thiên về yếu tố Thủy, trong khi đó bếp nấu mang yếu tố Hỏa. Theo ngũ hành, Thủy và Hỏa khắc nhau, đặt cạnh nhau dễ tạo thành cục diện xung khắc. Việc để tủ lạnh cạnh bếp sẽ khiến các thành viên trong gia đình bất hòa, hay xảy ra cãi vã, tình hình sức khỏe cũng yếu đi. 

Thực tế, bàn bếp là nơi nấu nướng, vệ sinh thực phẩm nên thường rất ẩm ướt và có nhiệt độ rất cao khi nấu nướng. Nếu để tủ lạnh gần bàn bếp lâu ngày, một số bộ phận trong tủ lạnh có thể bị hơi ẩm ảnh hưởng và gây hư hỏng. 

Ngoài ra, khi đặt tủ lạnh sát bàn bếp sẽ làm cản trở hoạt động làm mát của chúng. Tủ lạnh sẽ phải tăng công suất để đạt trạng thái hoạt động tối đa khiến lượng điện tiêu thụ tăng mạnh, tức là bạn phải tốn nhiều chi phí tiền điện hơn.

dat-vi-tri-nao-trong-tu-lanh-la-tot-nhat-cach-hoa-giai-kieng-ki-O408b6

Đặt và sử dụng tủ lạnh cần lưu ý gì?

Không đặt tủ lạnh đối diện hoặc sau cửa ra vào

Một số ngôi nhà có diện tích nhỏ thường được bố trí tủ lạnh phía sau các cánh cửa ra vào. Dù cách này giúp gia chủ giải quyết được bài toán về diện tích nhưng lại gây ra rất nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt. Việc đặt tủ lạnh ở sau cánh cửa có thể gây ra tình trạng va đập làm trầy xước, lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

Ngoài ra, tủ lạnh còn tượng trưng cho kho tài lộc của gia đình. Mở cửa nhà thấy tủ lạnh là mở cửa để tài lộc chảy ra ngoài. Đồng nghĩa với việc nó không có ích cho việc tích lũy tài lộc, kiếm tiền, giữ tiền.

Ngoài ra, bạn cũng không nên kê tủ lạnh sau cánh cửa cũng. Vì vị trí này có thể gây bất tiện mỗi khi ra vào, cản tài lộc vào nhà. Hơn nữa tủ lạnh được đặt gần tường và cánh cửa bị cản trở hoạt động thông gió, lưu thông không khí, làm ảnh hưởng hiệu quả làm mát của tủ lạnh. Hơi nóng phả ra từ tủ lạnh dội vào tường và cửa, không thoát được khiến tủ lạnh bị nóng thêm, tiêu tốn điện năng và giảm hiệu quả làm mát.

Không đặt đồ vật lên nóc tủ lạnh

Để tiết kệm không gian và trang trí thêm cho tủ lạnh, nhiều người đặt lên nóc tủ lạnh khá nhiều đồ đạc. Nếu việc này diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ gây ra một số tác hại, nó không những làm giảm tuổi thọ của tủ mà còn có thể khiến tăng tiền điện cho gia đình bạn.

4945c82fa9ba80016142998f4f8f5233jpg_960x960q80jpg_-162947

Không đặt tủ lạnh cạnh cửa kính ban công

Ban công là khu vực thoáng mát, không thiết kế kiên cố nên dễ chịu tác động của thời tiết thất thường. Những ngôi nhà sử dụng cửa kính ở khu vực này cũng dễ dàng cảm nhận được nhiệt độ thay đổi mỗi khi trời nắng nóng.

Nếu đặt tủ lạnh gần ban công vào những ngày trời nắng nóng, nhiệt độ tăng cao sẽ tác động lớn đến tủ lạnh làm giảm hiệu quả làm mát, gây tốn điện năng, thậm chí có nguy cơ cháy nổ. Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, mưa phùn, nhiệt độ hạ thấp cũng tác động không nhỏ đến tủ lạnh, khiến tủ lạnh dễ bị hỏng hóc.

Không để tủ lạnh gần giường ngủ

Nhiều gia đình cũng lựa chọn phòng ngủ để đặt tủ lạnh. Tuy nhiên, điều này không hề có lợi, vì các thiết bị điện tử như tủ lạnh khi hoạt động sẽ tạo ra tiếng ồn ở mức độ nhất định cũng như phát ra các tia bức xa điện từ. Nếu tiếp xúc một thời gian dài nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của bạn.

nen-hay-khong-dat-tu-lanh-trong-phong-ngu_210c236d

Ngoài ra, về mặt phong thủy, phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, cần có trường khí tĩnh. Tủ lạnh thuộc hành Kim, khi dùng tỏa ra khí nóng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến trường khí của cả căn phòng, gây ra tác động không tốt đến người ở trong phòng. Vì vậy, tốt nhất tủ lạnh nên được đặt ở nơi thông thoáng, không khí lưu thông tốt.

Không được để trống tủ lạnh

Tủ lạnh trong phong thủy được gọi là "tài khố" (nghĩa là kho của). Vậy nên, bạn cần thường xuyên để thức ăn đầy trong tủ lạnh. Hạn chế để tủ trống rỗng, bởi vậy sẽ tượng trưng cho sự túng thiếu, nghèo đói…

Lưu ý: Một số thông tin trong bài chỉ có giá trị tham khảo!

Cùng chuyên mục